Samsung chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại sang Việt Nam

07/03/2020 02:24

Vì Covid-19, Samsung Electronics hôm nay 6/3 thông báo sẽ tạm thời chuyển một số hoạt động sản xuất điện thoại từ Hàn Quốc sang Việt Nam.  

Động thái này diễn ra sau khi có thêm một nhân viên làm việc tại nhà máy Samsung dương tính với nCoV buộc hãng phải tạm đóng cửa một nhà máy. Phát ngôn viên của Samsung cho biết nhà máy này sẽ đóng cửa tới thứ 7 (7/3) và tầng mà nhân viên này làm việc sẽ đóng cửa cho tới Chủ nhật (8/3).

Tập đoàn Samsung dự kiến sản xuất khoảng 200.000 điện thoại thông minh mỗi tháng tại Việt Nam và chuyển các mẫu điện thoại này về lại Hàn Quốc vào cuối tháng 3. Khi tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc ổn định, việc sản xuất sẽ được đưa về nhà máy Gumi như cũ.

Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung khảo sát nhà máy Gumi vào ngày 3/3. Ảnh: Yonhap. 

Phó chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung khảo sát nhà máy Gumi vào ngày 3/3. Ảnh: Yonhap. 

Các mẫu điện thoại Galaxy S20 và Glaxy Note 10 của Samsung cung cấp cho thị trường nội địa chủ yếu được sản xuất tại nhà máy Gumi. Tuy nhiên, nhà máy Gumi cũng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng sản lượng của Samsung.

Hiện nay, các nhà máy sản xuất điện thoại của Samsung tại Việt Nam được đặt ở hai tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên, chiếm khoảng một nửa lượng điện thoại thông minh của hãng này cung cấp toàn cầu. Việc tạm thời chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam nhằm "cung cấp sản phẩm tới khách hàng một cách hiệu quả, ổn định và kịp thời hơn", Samsung cho hay.

Từ cuối tháng 2 đến nay, đã có 6 công nhân làm việc tại các cơ sở sản xuất ở Gumi dương tính với nCoV. Nhà máy này chỉ cách 50 km với thành phố Daegu – tâm chấn của dịch bệnh viêm phổi tại Hàn Quốc.

Cùng ngày 6/3, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan đề xuất Việt Nam điều chỉnh chính sách, cho phép đại diện của các doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó các chuyên gia, kỹ sư của Samsung, LG vào mà không phải chịu cách ly khi sang làm việc tại Việt Nam.

Theo ông Park, những người Hàn có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cũng nên được xem xét. Ông còn đề xuất cho nhập cảnh bình thường tất cả những người có giấy xác nhận tình trạng sức khỏe của cơ quan y tế Hàn Quốc. "Việc họ ở trong khu vực cách ly tập trung sẽ gây ra nhiều thiệt hại. Chúng tôi rất lo lắng", ông Park nói.

Theo VnExpress