Sau 5 năm thâu tóm BCCI, tương lai của Nhà Khang Điền bắt đầu tươi sáng nhờ quỹ đất khổng lồ

07/11/2019 15:11

Với việc thâu tóm toàn bộ  vốn của Công ty Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI), Khang Điền đã tiếp nhận hàng chục dự án lớn nhỏ đã và đang triển khai, bao gồm các dự án khu dân cư, khu công nghiệp, khu công nghiệp mở rộng, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng,… Sau khi thâu tóm lại BCCI, giá trị hàng tồn kho nhà Khang Điền đã tăng hơn 3 lần, từ 2.000 tỷ đồng vào cuối năm 2015 lên 6.372 tỷ đồng vào thời điểm cuối tháng 9/2019.

Công ty Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Điền (Nhà Khang Điền) công bố kết quả kinh doanh quý 3 khởi sắc với doanh thu thuần đạt 611 tỷ đồng, tăng 50% và lợi nhuận sau thuế đạt 296 tỷ đồng, tăng 76% số với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh chủ yếu nhờ vào việc ghi nhận doanh thu từ các dự án Jamila, Safira (TP. HCM) và chuyển nhượng các lô đất ngoài cốt lõi. Dù bị chậm tiến độ và vướng mắc thủ tục pháp lý, dự án Verosa Park vẫn kịp mở bán vào cuối năm nay trở thành cứu cánh cho lợi nhuận của Nhà Khang Điền.

Nhà Khang Điền còn cho biết trong quý 3/2019 công ty đã tăng mạnh lợi nhuận gộp trong hoạt động kinh doanh bất động sản với giá trị gần 179 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp theo đó cũng tăng từ lên mức 49,2% so với mức 42% cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng, Nhà Khang Điền đạt doanh thu 1.861 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ và lãi ròng 511 tỷ đồng, tăng 26%. Con số này tương đương với lần lượt 62% kế hoạch doanh thu và 74% kế hoạch lợi nhuận mà công ty đặt ra hồi đầu năm.

Tính đến ngày 30/9, tổng tài sản của Nhà Khang Điền đạt 11.112 tỷ đồng tăng 9% so với đầu năm. Tồn kho đạt 6.372 tỷ đồng, trong đó bất động sản dở dang bao gồm các dự án đang triển khai để phát triển các khu dân cư đạt 6.163 tỷ đồng (chiếm tới 97% hàng tồn kho).

Một điểm sáng nữa của Nhà Khang Điền là tài chính khá vững chắc, vay nợ ngắn hạn và dài hạn còn 808 tỷ đồng, giảm 19% so với thời điểm đầu năm. Công ty cũng chưa huy động thêm vốn nhiều trái phiếu doanh nghiệp sau khi mới tung ra một đợt phát hành trái phiếu 450 tỷ đồng trong năm nay.

Các công ty phân tích nhận định, hoạt động mở bán thuận lợi của Nhà Khang Điền tại các dự án Verosa Park, Lovera Vista và Safira sẽ dẫn dắt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn 2019 – 2020. Bên cạnh đó, tiềm năng triển khai dự án mở rộng Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (110 ha tại huyện Bình Chánh, TP.HCM) sẽ là thông tin tích cực trong hoạt động kinh doanh của Nhà Khang Điền. Tuy nhiên, dự án đang triển khai chậm hơn dự kiến, cạnh tranh gay gắt tại phân khúc nhà phố từ các chủ đầu tư lớn.

Một dự án nhà ở thấp tầng của Khang Điền tại TP.HCM

Trong dài hạn, lợi thế của Nhà Khang Điền nằm ở quỹ đất rộng lớn nhờ vào việc thâu tóm Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Phúc. Nhà Khang Phúc tiền thân là Công ty Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI). Nhà Khang Điền đã thâu tóm 57% cổ phần của BCCI vào năm 2015 và hoàn thành đợt hoán đổi cổ phiếu để tăng tỷ lệ sở hữu lên 100% vào đầu năm 2018.

Với việc thâu tóm toàn bộ Nhà Khang Phúc - BCCI, Khang Điền đã tiếp nhận hàng chục dự án lớn nhỏ đã và đang triển khai, bao gồm các dự án khu dân cư, khu công nghiệp, khu công nghiệp mở rộng, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng,… Sau khi thâu tóm lại BCCI, giá trị hàng tồn kho nhà Khang Điền đã tăng hơn 3 lần, từ 2.000 tỷ đồng vào cuối năm 2015 lên 6.372 tỷ đồng vào thời điểm cuối tháng 9/2019.

Sau khi chuyển nhượng lại 2 dự án An Lạc Plaza và toàn bộ dự án Western Plaza, hiện Nhà Khang Điền còn đang triển khai tổng cộng 5 dự án của Nhà Khang Phúc bao gồm Khu dân cư Tân Tạo, Khu dân cư Bình Hưng 11A, Khu tái định cư Phong Phú 2, Khu Phong Phú 4 và An Dương Vương. Giá trị hàng tồn kho của các dự án này là 3.627 tỷ đồng, chiếm gần 60% tổng giá trị tồn kho của Nhà Khang Điền.

Trong đó, Khu dân cư Tân Tạo là dự án trọng điểm mà Nhà Khang Điền đang tập trung nguồn lực cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Dự án có quy mô 320 ha, tổng chi phí đầu tư 3.200 tỉ đồng được quy hoạch thành trung tâm dịch vụ thương mại đô thị; tọa lạc tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân. Đây được xem là một khu đô thị cửa ngõ phía Tây của TP.HCM.

Từ đầu năm đến nay, Nhà Khang Điền đã rót rất nhiều tiền để đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng cho dự án Tân Tạo. Tính đến cuối tháng 9/2019, chi phí xây dựng dở dang của dự án này đã tăng hơn 600 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, lên 2.280 tỷ đồng. Phía Nhà Khang Điền đặt mục tiêu sẽ đền bù được hơn 90% diện tích dự án vào năm 2020.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, nếu thị trường ổn định như hiện tại, Nhà Khang Điền có thể mất khoảng 3-4 năm thực hiện việc đền bù. Theo đó, kế hoạch triển khai dự án từ 2020 mà công ty đưa ra là có tính khả thi. Đây là sẽ là điểm mang tính hấp dẫn cho Khang Điền trong tương lai vài năm tới.

Theo Trần Anh/The Leader