Sau 'hôn nhân nghìn tỷ' với tỷ phú Trần Bá Dương, Bầu Đức 'thay máu' loạt lãnh đạo cấp cao?

14/08/2018 12:53

Sau thương vụ 'hôn nhân nghìn tỷ' với Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (mã HNG) của Bầu Đức đã có động thái lấy ý kiến cổ đông để 'thay máu' loạt lãnh đạo cấp cao của công ty.

Sau thương vụ 'hôn nhân nghìn tỷ' với Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (mã HNG) của Bầu Đức đã có động thái lấy ý kiến cổ đông để 'thay máu' loạt lãnh đạo cấp cao của công ty.

Bầu Đức bắt đầu "thay máu" dàn lãnh đạo HNG sau cái bắt tay với Thaco (Ảnh: IT)

Cụ thể, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (mã HNG) vừa thông báo chính thức trên trang website của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM ( HoSE) về việc công bố Nghị quyết HĐQT về việc chốt danh sách cổ đông. Theo đó, HNG của Bầu Đức chốt danh sách cổ đông nhằm mục đích lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản thông qua việc bãi nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT và thành viên Ban kiểm soát công ty.

Thông báo trên HoSE về việc lấy ý kiến cổ đông "thay máu" dàn lãnh đạo HNG

Thông báo của HAGL Agrico nêu rõ, ngày đăng ký cuối cùng là ngày 31.8.2018 và thời gian thực hiện vào ngày 6.9.2018. Theo đó, HĐQT ủy quyền cho ban Tổng Giám đốc công ty thực hiện tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản bao gồm các nội dung như thủ tục chốt danh sách, tờ trình lấy ý kiến cổ đông, phiếu lấy ý kiến…

Như vậy, sau khi chính thức “bắt tay” với Thaco, Bầu Đức đã có hành động quyết liệt bằng việc lấy ý kiến cổ đông để thay đổi dàn lãnh đạo cấp cao. Nhiều khả năng, sắp tới đại diện của Thaco do tỷ phú Trần Bá Dương làm Chủ tịch HĐQT sẽ tham gia vào HĐQT cũng như Ban kiểm soát tại HAGL Agrico của Bầu Đức.

Trước đó, theo thỏa thuận chiến lược giữa hai công ty của tỷ phú Trần Bá Dương và Bầu Đức, Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của HNG, với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Theo đó, Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có, phát triển mở rộng diện tích trồng cây ăn trái dự kiến trong năm 2019 và 2020 sẽ tăng từ 12.000ha lên 30.000ha với những loại cây chiến lược như chuối, thanh long, bưởi da xanh…

Tại HNG, chủ nợ lớn nhất là BIDV với 342 tỷ vay ngắn hạn và 2.313,5 tỷ vay dài hạn. HNG cũng nợ dài hạn HDBank (1.196 tỷ đồng) và Sacombank (1.017 tỷ đồng dài hạn, 59 tỷ đồng ngắn hạn), Ngân hàng Liên doanh Lào Việt – Chi nhánh Attapeu 1.141 tỷ đồng; nợ TPBank 300 tỷ ngắn hạn; nợ Ngân hàng đầu tư và Phát triển Campuchia 54 tỷ đồng.

Ngoài vay ngân hàng, HNG có vay dài hạn công ty mẹ HAG khoản tiền 3.112,7 tỷ đồng (giảm hơn 2.000 tỷ so với thời điểm đầu năm), CTCP Chăn nuôi Gia Lai 754 tỷ (tăng thêm 456 tỷ đồng) và cá nhân khác 5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HNG có nợ trái phiếu 2.078 tỷ đồng do CTCP Chứng khoán Euro Capital và CTCP Chứng khoán IB thu xếp với thời gian đáo hạn 2021 và 2020.

Quốc Hải

Theo Dân Việt