Sau Shark Việt, đến lượt Shark Hưng hóa giải các thắc mắc "gạch đá" về thương vụ Luxstay: Có biết startup trước pitching? Vì sao Luxstay chấp nhận bán 2% cổ phần với giá 1 USD?

27/07/2019 14:06

"Shark Tank Việt Nam mùa 3 trở lại với một deal rất cân não, và cũng rất nhiều bình luận, thắc mắc và cả "gạch đá". Cá nhân tôi rất vui về điều này. Vì chứng tỏ các bạn đang rất quan tâm và mong đợi", Shark Hưng chia sẻ về thương vụ Luxstay trên fanpage chính thức sáng 27/7.


"Shark Tank Việt Nam mùa 3 trở lại với một deal rất cân não, và cũng rất nhiều bình luận, thắc mắc và cả "gạch đá". Cá nhân tôi rất vui về điều này. Vì chứng tỏ các bạn đang rất quan tâm và mong đợi", Shark Hưng chia sẻ về thương vụ Luxstay trên fanpage chính thức sáng 27/7.

Thương vụ "song Dũng" gọi vốn mở màn Shark Tank Việt Nam mùa 3 ngày càng dấy lên nhiều tranh cãi, mà như Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup - mới đây thừa nhận: Luxstay là một deal "rất cân não, và cũng rất nhiều bình luận, thắc mắc và cả "gạch đá"".

"Cá nhân tôi rất vui về điều này. Vì chứng tỏ các bạn đang rất quan tâm và mong đợi", Shark Hưng chia sẻ trên Fanpage chính thức của ông sáng 27/7.

Shark Hưng là một trong ba vị cá mập góp mặt trong bức ảnh được gọi vui là "Bàn tiệc tỷ đô" hồi năm ngoái - bức ảnh rò rỉ cho thấy ba vị shark trong hội đồng đầu tư đã biết Luxstay trước khi startup này pitching trên Shark Tank Việt Nam mới đây.

Sau Shark Việt, đến lượt Shark Hưng hóa giải tất tật gạch đá về thương vụ Luxstay: Có biết startup trước pitching? Vì sao Luxstay chấp nhận bán 2% cổ phần với giá 1 USD? - Ảnh 1.

Giải đáp thắc mắc về việc các Sharks có biết về Luxstay trước khi pitch hay không, Shark Hưng cho biết: "Luxstay là một startup khá thành công trong thời gian gần đây. Shark Dzung Nguyễn đã từng mời tôi tham dự sự kiện ký kết chiến lược của Luxstay với đối tác Nhật Bản".

"Nên khi Luxstay xuất hiện tại Shark Tank gọi vốn, tuy hơi bất ngờ nhưng tôi hiểu mô hình kinh doanh của startup này, nên đưa ra được mức định giá hợp lý nhất, và tập trung vào deal sao cho có lợi nhất. Và như các bạn thấy, deal này khá thành công, tôi đàm phán được mức giá (mức định giá doanh nghiệp - PV) 20 triệu USD so với mức đề nghị ban đầu là 60 triệu USD. Ngoài ra, có được 2% cổ phần với giá ưu đãi là... 1USD".

Sau Shark Việt, đến lượt Shark Hưng hóa giải tất tật gạch đá về thương vụ Luxstay: Có biết startup trước pitching? Vì sao Luxstay chấp nhận bán 2% cổ phần với giá 1 USD? - Ảnh 2.

Liên quan câu chuyện vì sao startup chấp nhận bán cho Shark 2% cổ phần với giá 1 USD khi định giá doanh nghiệp đang ở mức 20 triệu USD, Shark Hưng lý giải giá trị ông mang lại cho startup là vô hình, và cũng chính là những giá trị cộng hưởng đối với đối tác chiến lược.

"Giá trị vô hình" này chính là cam kết của Shark Hưng trên Shark Tank Việt Nam về việc hỗ trợ nguồn cung cho Luxstay, với 1.000 căn hộ năm đầu tiên và từ năm thứ 2 là 2.000 căn hộ. Cam kết này sẽ được thực hiện xuyên suốt trong 3 năm, hoặc đến khi Cengroup thoái vốn, tùy điều kiện nào đến trước.

Trước thắc mắc của nhiều khán giả về việc startup thay vì chọn một shark hoặc các shark lập deal chung như các tập trước đây, thì startup lại chọn cả 3 sharks với 3 deal độc lập, Shark Hưng lý giải: "Vì đây là các deal độc lập, chứ không phải là deal chung. Với mức định giá khác nhau, tỷ lệ và điều kiện cũng khác nhau".

"Hơn nữa ngay từ đầu, startup đề nghị 600.000 USD cho 1% và room kêu gọi tối đa là 20%. Vì vậy, cả 3 shark cộng lại vẫn chưa hết room cho vòng gọi vốn này".

Việc biết Luxstay trước khi màn pitching trên Shark Tank Việt Nam diễn ra cũng được Shark Việt thừa nhận từ chiều qua, 26/7.

"Tôi biết đến CEO của Luxstay cách đây 1 năm, trong một buổi ký kết hợp tác giữa Luxstay với đối tác Nhật Bản. Nhưng việc biết nhau và việc đầu tư là hai việc khác nhau. Khi chương trình diễn ra tới khoảng thời gian giữa, tôi đã không định đầu tư cho Luxstay. Nhưng sau đó tôi suy nghĩ lại và quyết định vẫn rót vốn vào Luxstay", Shark Việt cho biết.


Bình An

Theo Trí Thức Trẻ