Startup dạy tiếng Anh được Shark Thủy cam kết rót vốn đã nhận hơn 100 đề nghị hợp tác từ các quán cà phê, nhưng phải bán bớt 17% cổ phần để lấy 1,7 tỷ đồng

12/12/2018 14:31

CEO 8x cho biết dự án vẫn đang trong giai đoạn thẩm định và chưa được Shark Thủy giải ngân.

Talks Café của nhà sáng lập Đinh Minh Quyền lên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2 trong tập 8. Được Shark Thủy và Shark Linh cùng đề nghị đầu tư nhưng cuối cùng, CEO sinh năm 1988 vẫn quyết định về với đội Shark Thủy. Số vốn cam kết là 5 tỷ đồng đổi lấy 45% cổ phần.

Chia sẻ trong chương trình Café khởi nghiệp phát sóng gần đây, Quyền cho biết kể từ sau khi xuất hiện trên Shark Tank, mô hình của anh đã nhận về hơn 100 đề nghị hợp tác của các quán cà phê trên cả nước, trải dài từ Sapa đến Cà Mau. Tuy nhiên anh đang ưu tiên phát triển ở những khu vực thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM trước, còn các tỉnh xa thì phải đợi hệ thống hoàn thiện hơn nữa.

Talks Café là mô hình "cộng sinh", tận dụng mặt bằng các quán café để tiến hành dạy tiếng Anh. Đối tượng hướng tới là các bạn sinh viên hoặc đang đi làm, độ tuổi từ 18-40. Học phí được tính dựa trên sự chuyên cần của học viên, học càng chăm thì học phí/buổi càng rẻ, xê dịch từ 65.000 - 85.000 đồng/buổi, và chia theo từng buổi với lịch học linh động.

Với mô hình không quá phức tạp thế này, nhà sáng lập tiết lộ rào cản ngăn đối thủ sao chép nằm ở mức giá bán ra. Cụ thể sau khi tính toán tham khảo tất cả những mô hình có sẵn hiện nay, Quyền khẳng định ngay cả ở TPHCM, để mở một lớp có 6 học viên và mỗi học viên chỉ chi trả khoảng 70.000 đồng/buổi học là điều gần như không thể.

"Mức giá thấp sẽ khiến các đối thủ phải suy nghĩ xem liệu mình có nên lao vào cạnh tranh hay không".

Tuy nhiên dẫn lời Shark Thủy, nhà sáng lập trẻ thừa nhận điểm yếu của mình là chưa làm chuỗi bao giờ bởi câu chuyện quản lý 1-2 quán sẽ khác với câu chuyện của 50 quán.

"Làm chuỗi nghĩa là tôi sẽ không thể có mặt ở tất cả các địa điểm, nhưng làm sao hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Điều đó rất quan trọng".

Startup dạy tiếng Anh được Shark Thủy cam kết rót vốn đã nhận hơn 100 đề nghị hợp tác từ các quán cà phê, nhưng phải bán bớt 17% cổ phần để lấy 1,7 tỷ đồng - Ảnh 1.

Ở thời điểm hiện tại, Quyền và Shark Thủy vẫn trong giai đoạn thẩm định dự án, chưa tiến hành giải ngân. Vì vậy anh đã phải bán bớt 17% cổ phần đổi lấy 1,7 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư xây dựng ứng dụng di động. Với ứng dụng này, Quyền kỳ vọng sẽ có thể quản lý trên diện rộng, biết được mỗi ngày bao nhiêu người học, giáo viên đang dạy ở đâu hoặc khi học xong, thì người học có thể chấm điểm chất lượng của giáo viên luôn,…

"Nếu mô hình không có yếu tố công nghệ, không chấp nhận bỏ ra hàng tỷ đồng để xây dựng hệ thống quản trị thì tôi nghĩ sẽ không thể quản lý trên diện rộng được", Quyền lý giải.

Anh cũng không che giấu mong muốn sẽ nhanh chóng kết thúc quá trình thẩm định, có thể tiến hành nhận vốn từ Shark Thủy trong khoảng 1,2 tháng tới để phát triển bùng nổ vào 2019. CEO 8x đặt kế hoạch sẽ mở thêm các lớp ở TPHCM, Hà Nội và Bình Dương chứ không chỉ giới hạn trong khu vực Biên Hòa nữa.

Nhắn gửi đến các startup có ý định gọi vốn trên sóng Shark Tank, Quyền cho biết sự chuẩn bị kỹ lưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu không chuẩn bị trước cho tất cả các tình huống, startup sẽ không thể giải quyết ngay trong tíc tắc khi vấn đề diễn ra trên sân khấu.

"Nếu startup có cơ hội gặp các nhà đầu tư thì các bạn hãy chuẩn bị kỹ vào. Vì cơ hội chỉ có 1 lần duy nhất, và bạn chỉ có 1 tiếng duy nhất thôi", Quyền chia sẻ.

Theo Trí Thức Trẻ