Suy nghĩ cấp thấp sẽ đưa bạn đến một cuộc đời cấp thấp: 5 điều phải từ bỏ nếu muốn tương lai tốt đẹp hơn

27/09/2019 22:40

Bỏ qua những phiên bản định nghĩa thành công từ những người xung quanh, thay vào đó hãy tìm kiếm cho bản thân một và đạt được nó. Đó mới gọi là thành công thật sự.


Bỏ qua những phiên bản định nghĩa thành công từ những người xung quanh, thay vào đó hãy tìm kiếm cho bản thân một và đạt được nó. Đó mới gọi là thành công thật sự.

1 – Định nghĩa thành công từ người khác

"Đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận ra mình không nên quan tâm đến những định nghĩa thành công từ người khác. Đây là một trong những điều khó khăn nhất để từ bỏ, vì nó đã ăn sâu vào trong văn hoá, trở thành một chuẩn mực để chúng ta đo lường cuộc sống. Ngay cả những doanh nhân cũng là người khẳng định rằng danh tiếng và khối lượng tài sản kếch xù mới là những tiêu chuẩn của thành công." – Srinivas Rao, người dẫn chương trình của The Unmistakable Creative podcast chia sẻ. "Chỉ khi buông bỏ những định nghĩa đó, bạn mới tìm được sự tự do và cơ hội tốt nhất để thể hiện bản thân mình."

"Thành công" không phải là thứ gì đó như cách đám đông vẫn hay định nghĩa: nhiều tiền, có danh tiếng và khối lượng tài sản kếch xù. Trên thực tế, nhiều người có danh tiếng, có tài sản và tiền bạc nhưng lại đang sống một cuộc sống trống rỗng và mất cân bằng. Bạn có muốn điều đó xảy ra với mình?

Định nghĩa thành công của bạn không dựa trên định nghĩa của người khác. Không ai ngoài bạn mới có quyền định nghĩa khái niệm này cho bản thân mình. Nếu bạn cứ cho phép người khác định nghĩa thành công thì bạn sẽ không bao giờ đạt được nó. Dù cho bạn có đạt được thì nó cũng không có giá trị đối với bạn.

Vậy, thành công với bạn được định nghĩa là gì? Hãy bắt đầu bằng những câu hỏi:

Bạn có thật sự muốn sở hữu 1,000,000 followers trên Facebook hay không? Bạn có thật sự muốn nằm trong danh sách Forbes 30 Under 30 hay không? Bạn có thật sự muốn trở thành tác giả bán chạy nhất trong danh sách bình chọn của New York Times?

Hay, bạn có bất kỳ định nghĩa nào khác cụ thể hơn, chi tiết hơn?

Bỏ qua những phiên bản định nghĩa thành công từ những người xung quanh, thay vào đó hãy tìm kiếm cho bản thân một và đạt được nó. Đó mới gọi là thành công thật sự.

Suy nghĩ cấp thấp sẽ đưa bạn đến một cuộc đời cấp thấp: 5 điều phải từ bỏ nếu muốn tương lai tốt đẹp hơn - Ảnh 1.

2 – Việc tỏ ra biết tuốt

Nhiều người cho rằng họ đã biết hết tất cả mọi thứ trên đời, và họ không hiểu lý do vì sao cơ hội, may mắn và thành công vẫn chưa mỉm cười với họ.

Muốn thành công, trước hết, hãy luôn nghĩ rằng mình là một "học sinh".

Nếu bạn cho rằng bạn đã biết tuốt, nếu bạn muốn mọi người nghĩ rằng mình đã có tất cả những câu trả lời, thì điều này đồng nghĩa với việc bạn đang đánh lừa người khác và chính bạn.

Thành công thực sự đến từ kiến thức, sự khiêm tốn và tinh thần học hỏi không ngừng. Bạn không thể có được điều đó nếu như bạn khăng khăng trông giống như bạn có tất cả các câu trả lời.

Suy nghĩ cấp thấp sẽ đưa bạn đến một cuộc đời cấp thấp: 5 điều phải từ bỏ nếu muốn tương lai tốt đẹp hơn - Ảnh 2.

3 – Sự bận rộn

"Những người thành công mà tôi biết, họ không hề bận rộn. Họ tập trung." – Jeff Goins, tác giả sách bán chạy nhất theo bình chọn của USA Today.

Có thể bạn chưa biết, nhưng cách bạn dành thời gian cho một ngày cũng chính là cách bạn dành thời gian cho cuộc đời của bạn.

Nhiều người trông có vẻ bận rộn. Họ xem việc bận rộn như một chiếc huy hiệu danh dự. Khi bạn hỏi rằng: "Bạn thế nào rồi", họ sẽ than thở: "Tôi bận lắm". Đó là một trò khoe mẽ "tinh tế". Họ thích cảm giác đó.

Thực chất, khi bận rộn, chúng ta không thật sự làm được bất kỳ việc gì. Tờ lịch kín mít buổi họp hành, gặp mặt không có nghĩa rằng bạn đang có những tiến triển tốt trong quá trình đạt được mục tiêu của mình.

Bạn có đang tập trung thực hiện các bước đi rõ ràng cho những chuyện quan trọng?

… Hay bạn chỉ đơn giản là "bận bịu"?

Chính sự tập trung sẽ đem lại những tiến bộ nhanh chóng mà chính bạn còn phải bất ngờ.

Hầu hết, mọi người thích khoe khoang việc họ bận rộn như thế nào, thay vì thật sự hoàn thành những công việc thật sự khó khăn.

Khi bận bịu, não bạn sẽ rơi vào trạng thái "auto-pilot". Bạn sẽ cảm thấy hàng tiếng đồng hồ trôi qua nhanh và vô nghĩa. Mà, thời gian thì không bao giờ lấy lại được. Nhưng khi bạn chọn cách tập trung, bạn sẽ dành thời gian và năng lượng của mình để đạt được mục tiêu mà mình đề ra. Và đó là cách để phép màu tìm đến bạn.

Vậy nên, hãy chọn tập trung, đừng chọn bận rộn.

Suy nghĩ cấp thấp sẽ đưa bạn đến một cuộc đời cấp thấp: 5 điều phải từ bỏ nếu muốn tương lai tốt đẹp hơn - Ảnh 3.

4 – Thú vui tiêu khiển 

"Những người thành công không cho phép mình được rãnh rỗi. Họ luôn biết cách lắp đầy cuộc sống của mình bằng những hoạt động ý nghĩa vì họ biết rằng thời gian trôi qua là sẽ không thể lấy lại được." – Nicolas Cole.

Tái đầu tư khoảng thời gian rãnh rỗi của mình chính là một trong những cách quan trọng nhất để bạn đạt được thành công.

Nếu như bạn đang làm công việc full-time và không tìm được thời gian rãnh rỗi. Nếu như bạn giống hầu hết mọi người dành hết thời gian rãnh rỗi quý báu cho những thú tiêu khiển, không học hỏi và không phát triển.

Thì những suy nghĩ cấp thấp đó sẽ đưa bạn đến một cuộc sống cấp thấp.

Nếu bạn muốn có những bước tiến mới, đạt được những điều mà mình mong muốn, bạn cần tái đầu tư thời gian rảnh của mình để học hỏi những kỹ năng mới, để từ đó có thể áp dụng vào công việc và làm việc hiệu quả hơn.

Thành công đòi hỏi sự hy sinh. Một sai lầm phổ biến mà nhiều doanh nhân luôn quan niệm đó là: bạn cần phải làm việc mọi lúc mọi nơi. Thay vì cứ mải miết làm việc điên cuồng, bạn cần cho phép bản thân mình một khoảng nghỉ, ngồi xuống và tận hưởng những gì mà bạn đã làm được. Điều này rất quan trọng, bất kể bạn là ai, bạn ở đâu.

Suy nghĩ cấp thấp sẽ đưa bạn đến một cuộc đời cấp thấp: 5 điều phải từ bỏ nếu muốn tương lai tốt đẹp hơn - Ảnh 4.

5 – Những cơ hội trông có vẻ ngon lành

Bạn có thể làm được những điều thú vị với điều kiện bạn cần dành thời gian cho chúng.

Khi tôi và vợ chuyển đến Hàn Quốc để dạy tiếng Anh trong một năm, mục tiêu hàng đầu của tôi là sẽ trở thành nhà văn vào tháng thứ 12 của hành trình đó. Trong suốt một năm, tôi đã nhận được nhiều lời đề nghị với những công việc thú vị và lương cao: Huấn luyện viên bóng rổ Huấn luyện viên cuộc sống Gia sư Chuyên viên phân tích dữ liệu từ xa Nhạc sĩ tại nhà thờ

Thế nhưng, sau khi xem xét, tôi chợt nhận ra rằng tất cả những cơ hội "trông có vẻ ngon lành" đó không giúp tôi đạt được mục tiêu hàng đầu của mình. Tôi từ chối tất cả những cơ hội trên. Bù lại, tôi đã có nhiều thời gian rãnh rỗi hơn, và tôi đã tận dụng khoảng thời gian rảnh đó.

Và bạn biết điều gì đã xảy ra không? Tháng thứ 12 trong cuộc hành trình đó, tôi tìm được công việc như đúng mong muốn của mình. Tôi ký hợp đồng, có thêm hàng chục ngàn người theo dõi mới, và hàng trăm ngàn lượt xem mỗi tháng.

Với tôi, việc từ chối những cơ hội "trông có vẻ ngon lành" đó đã đem đến cho tôi cơ hội tốt nhất. Thật may mắn, vì biết đâu chừng, nếu như tôi đồng ý những cơ hội đó, tôi lại phí phạm thời gian của mình cho cơ hội tuyệt vời nhất.

Suy nghĩ cấp thấp sẽ đưa bạn đến một cuộc đời cấp thấp: 5 điều phải từ bỏ nếu muốn tương lai tốt đẹp hơn - Ảnh 5.

Hãy hy sinh, và những điều tốt đẹp sẽ đến.

Nếu như bạn muốn có được những  thứ mà bạn chưa từng có, vậy thì hãy làm những điều mà bạn chưa từng làm. Và bạn có thể bắt đầu điều này bằng cách hy sinh những điều đáng hy sinh để có được tương lai tốt đẹp hơn.

Đừng để ai giúp bạn định nghĩa sự thành công. Ngưng bận bịu lại, thay vào đó, hãy tập trung. Cũng đừng cố gắng tỏ ra là mình biết tuốt, vì bạn vẫn còn rất nhiều thứ cần phải học. Dành thời gian của mình một cách thông minh hơn, vì có rất nhiều điều cần sự chú tâm và năng lượng từ bạn. Đừng ngộ nhận, hãy chắc chắn đó là điều đúng đắn nhất với mình.

 (Theo Medium, Barcode)


Trang Hình

Theo Trí Thức Trẻ