Tạm ngừng bay Trung Quốc, các hãng hàng không Việt bay về đâu?

Dịch cúm nCoV đã khiến các hãng hàng không Việt phải tạm thời chuyển hướng tới những thị trường mới, trong đó mỗi hãng lại có lựa chọn riêng, không “dẫm chân”.

Trước khi xuất hiện dịch bệnh do virus corona (nCoV) gây ra, 3 hãng hàng không của Việt Nam khai thác 87 đường bay thường lệ và thuê chuyến (charter) đến 54 điểm tại Trung Quốc, tần suất 401 chuyến/tuần. Trung Quốc là thị trường mà các hãng cạnh tranh gay gắt vì quy mô lớn và tăng trưởng ổn định.

Tuy nhiên, dịch bùng phát đã khiến Cục Hàng không buộc phải thông báo hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và hãng hàng không nước ngoài khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc từ ngày 1/2. Điều này buộc các hãng phải tìm đến những thị trường quốc tế mới để tạm thay thế.

Vietjet Air chọn Ấn Độ

Từ cuối năm 2019, Vietjet Air đã mở đường bay thẳng nối Hà Nội và TP.HCM tới New Delhi của Ấn Độ. Việc mở đường bay thẳng từ Việt Nam tới thủ đô của Ấn Độ cho thấy tham vọng của Vietjet Air tại thị trường du lịch giàu truyền thống về văn hóa và tâm linh này.

Tam ngung bay Trung Quoc, cac hang hang khong Viet bay ve dau? hinh anh 1 59f7ce9b2133d86d8122_zing.jpg
Dịch cúm nCoV đã khiến các hãng hàng không Việt phải tạm thời chuyển hướng tới những thị trường mới, trong đó mỗi hãng lại có lựa chọn riêng. Ảnh: Ngô Minh.

Ở chiều ngược lại, du khách Ấn Độ tới Việt Nam số lượng chưa vượt trội nhưng đang có đà tăng trưởng tốt.

Thời điểm đó, hãng khai thác tuyến TP.HCM – New Delhi với tần suất 4 chuyến/tuần và Hà Nội – New Delhi với tần suất 3 chuyến/tuần.

Tới đầu tháng 2/2020, Vietjet tiếp tục mở thêm 3 đường bay thẳng kết nối Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM với hai trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn của Ấn Độ là New Delhi và Mumbai.

Theo đó, đường bay Đà Nẵng – New Delhi và Hà Nội – Mumbai được khai thác từ ngày 14/5 với tần suất lần lượt là 5 chuyến/tuần và 3 chuyến/ tuần trong khi đường bay TP.HCM – Mumbai khai thác 4 chuyến/ tuần từ ngày 15/5.

Ngoài việc đẩy mạnh thị trường tỷ dân tiềm năng là Ấn Độ, Vietjet Air vẫn duy trì mở thêm những đường bay quốc tế tới các điểm ngoài Trung Quốc như đường bay thẳng Hà Nội – Bali (Indonesia) vào cuối tháng 1.

Bamboo Airways chọn châu Âu

Trong khi thị trường Đông Bắc Á hấp dẫn đang gặp khó vì dịch cúm, Bamboo Airways đã xúc tiến mở nhiều đường bay tới châu Âu như lộ trình mà hãng đã tuyên bố trước đó.

Đầu tháng 2, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép cho Bamboo Airways khai thác đường bay thẳng Hà Nội – Praha, Cộng hòa Séc. Lãnh đạo hãng cho biết chuyến bay đầu tiên trên chặng bay này dự kiến khai thác vào ngày 29/3, với tần suất 2 chuyến/tuần và sẽ tiếp tục tăng tuỳ thuộc vào nhu cầu thực tế của hành khách.

Tam ngung bay Trung Quoc, cac hang hang khong Viet bay ve dau? hinh anh 2 vr1.jpg
Vì tình hình dịch cúm do chủng mới của virus corona (nCoV) diễn biến phức tạp, việc khai thác thị trường Trung Quốc của các hãng hàng không Việt đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xa hơn, hãng cũng khẳng định đang xúc tiến đường bay thẳng từ Việt Nam tới Munich (Đức) ngay trong quý I và tới tháng 5-6/2020, hãng sẽ mở đường bay tới Melbourne (Australia).

Ngoài ra, những đường bay đang được hãng lên lịch mở thêm trong tương lai gần là những đường bay nối Việt Nam với Tokyo và Osaka của Nhật Bản cũng như đường bay tới Israel.

Trước đó, Cục Hàng không đã thông báo hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và hãng hàng không nước ngoài khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 13h ngày 1/2. Việc cấp lại phép bay cho các hãng sẽ được Cục Hàng không Việt Nam thông báo đến các hãng sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Ngô Minh/Zing

Đang tải...