Tâm sự của 1 nhân viên ngân hàng đầu tư: Nghỉ hưu ở tuổi 34, đây là 7 lợi ích của việc nghỉ hưu sớm mà tôi không ngờ tới!

13/08/2019 21:21

Tôi phát ốm vì những giờ làm việc dài dằng dặc, nguyên tắc chốn công sở, những cuộc họp vô nghĩa và những căng thẳng không bao giờ kết thúc.

Sam Dogen đã làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư 13 năm trước khi thành lập Financial Samurai, một trang web về tài chính cá nhân. Anh nhận bằng B.A. về Kinh tế từ Đại học William & Mary, bằng MBA từ Đại học California ở Berkeley. Sam đã được vinh danh trên Forbes, The Wall Street Journal, The Chicago Tribune và The L.A. Times.

Vào năm 2012, tôi quyết định nghỉ việc và chính thức nghỉ hưu ở tuổi 34. Vào thời điểm đó, tôi đã kết hôn và đã tích lũy được tài sản ròng trị giá khoảng 3 triệu USD, mang lại thu nhập từ việc đầu tư khoảng 80.000 đô la mỗi năm.

Đó không phải là một quyết định dễ dàng. Tôi có một công việc lương cao trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và bị coi là vô trách nhiệm và liều lĩnh khi rời bỏ một công việc an toàn ở độ tuổi trẻ như vậy.

Nhưng tôi đã làm việc tại công ty này trong 11 năm liên tiếp. Tôi phát ốm vì những giờ làm việc dài dằng dặc, nguyên tắc chốn công sở, những cuộc họp vô nghĩa và những căng thẳng không bao giờ kết thúc (và mọi thứ trở nên tồi tệ hơn sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008).

Sẽ là nói dối nếu tôi nói rằng việc nghỉ hưu diễn ra như tôi mong đợi. Có nhiều nhược điểm mà mọi người hiếm khi nói đến. Bạn có thể liên tục nghi ngờ về các quyết định của chính bản thân, chán nản trong một khoảng thời gian dài, cảm thấy như một kẻ lạc lối và thường xuyên lo lắng về việc hết tiền.

Nhưng dựa trên kinh nghiệm của bản thân cho đến nay, điểm tích cực của việc nghỉ hưu sớm lớn hơn rất nhiều so với tiêu cực. Gần bảy năm sau, chất lượng cuộc sống của tôi đã được cải thiện rất nhiều theo những cách mà tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được.

Những lợi ích bất ngờ của việc nghỉ hưu sớm

1. Làm chậm lại sự lão hóa

Những sợi tóc bạc đầu tiên của tôi xuất hiện vào năm tôi bước sang tuổi 33 – và chúng gia tăng số lượng một cách chóng mặt. Nhưng một vài năm sau khi nghỉ hưu, "màu xám" đã dừng lại. Những bọng mắt cũng biến mất. Tôi cảm thấy trẻ trung hơn. Không làm việc nữa giúp tôi giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần rất nhiều.

Khi bạn làm việc trong môi trường áp lực, thật khó để nhận ra căng thẳng có tác động xấu đến cơ thể bạn như thế nào cho đến khi bạn buông bỏ tất cả.

2. Mối quan hệ của tôi với bố mẹ tôi được cải thiện

Tôi hiếm gặp cha mẹ mình lúc còn đang đi làm. Đôi khi, tôi đi công tác hàng tháng trời mà không hề liên lạc với họ. Nhưng tất cả điều đó đã thay đổi sau khi tôi nghỉ hưu.

Tôi bắt đầu đến thăm và nói chuyện với bố mẹ thường xuyên hơn. Điều đó khiến tôi nhận ra rằng bạn càng trẻ thì việc dành thời gian cho bố mẹ càng quan trọng. Nếu bạn không dành thời gian bên họ, bạn có thể hối hận khi họ già đi và sức khỏe giảm sút. Bố mẹ tôi hiện đang 70 tuổi và sống ở Honolulu. Sau khi bàn bạc, vợ tôi và tôi dự định sẽ bán nhà và chuyển đến Hawaii để tất cả chúng tôi có thể gần gũi nhau hơn.

3. Tôi đã có thể tập trung hoàn toàn để làm cha

Có con vài chục năm trước khi nghỉ hưu là một chuẩn mực, nhưng vợ tôi và tôi làm việc trong một ngành công nghiệp đòi hỏi tới 60 giờ làm việc một tuần đầy căng thẳng. Nghĩ tới việc trở thành cha mẹ thôi cũng làm chúng tôi kiệt sức.

Nhưng một năm sau khi tôi nghỉ hưu sớm, cả hai chúng tôi quyết định rằng thời gian thích hợp đã tới. Chúng tôi đã cố gắng trong hai năm nhưng chưa may mắn. Vợ tôi vẫn làm việc và mức độ căng thẳng của cô ấy chỉ ngày một gia tăng. Khi cô ấy bỏ lỡ một cơ hội thăng chức, cuối cùng tôi đã thuyết phục thành công vợ tôi thôi việc và cùng tôi nghỉ hưu sớm.

Năm 2017, chúng tôi đã hạ sinh một bé trai. Con trai chúng tôi là sự kết tinh những giá trị của việc nghỉ hưu sớm. Bây giờ tôi thức dậy với sự phấn khích vô cùng để ôm ấp và chơi với con hàng giờ.

4. Cơn đau kinh niên của tôi biến mất

Khi vẫn còn làm việc, tôi bị đau thắt lưng và đau thần kinh tọa (cơn đau lan xuống chân từ lưng dưới) - và nguyên nhân cho cả hai vấn đề trên là do thời gian ngồi kéo dài. Trong nhiều năm, tôi không thể chơi các môn thể thao yêu thích của mình vì không chịu được cơn đau khi xoay lưng.

Tôi cũng nghiến răng trong giấc ngủ do căng thẳng công việc và thức dậy với một cái hàm đau nhức. Nếu tôi nói chuyện hơn 10 phút, khớp bản lề giữa xương thái dương và hàm dưới của tôi sẽ bị căng cứng. Mọi việc trở nên tồi tệ đến mức tôi đã phải đi đến nha sĩ và trả 760 USD có thể đóng hàm thoải mái hơn bằng cách khoan vào hàm.

Không phải đi lại hoặc ngồi liên tục ở bàn làm việc cả ngày giúp giảm bớt cơn đau. Nhưng hơn hết nó thúc đẩy tôi chăm sóc bản thân tốt hơn. Tôi bắt đầu ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên hơn. Sau 10 tháng luyện tập, nỗi đau của tôi đã biến mất một cách kỳ diệu.

5. Tôi trở nên tự lập hơn

Khi có nhiều thời gian rảnh, tôi không còn phải gọi ai đó để khắc phục vấn đề bảo trì. Bây giờ, khi có một nhà vệ sinh bị rò rỉ, tôi sẽ học cách tự sửa nó bằng việc tìm kiếm các hướng dẫn trên YouTube.

Nếu không tìm ra cách, tôi sẽ đến cửa hàng phần cứng và hỏi ý kiến chuyên gia. Tự lập là một kỹ năng sống quan trọng giúp tôi tiết kiệm hàng tấn tiền cho việc bảo trì tài sản.

6. Tôi tìm thấy những nguồn thu nhập mới thú vị hơn

Mặc dù không còn làm việc toàn thời gian, tôi vẫn dành thời gian rảnh cho các hoạt động yêu thích như viết nhiều hơn cho Financial Samurai, cho trang web về tài chính cá nhân tôi bắt đầu vào năm 2009, và huấn luyện quần vợt ở trường trung học.

Đó không chỉ là một cách tuyệt vời để đối phó với sự căng thẳng và không ổn định, mà còn mang lại thêm cho tôi thu nhập. Một số người có thể phản bác rằng tôi về cơ bản tôi không hề nghỉ hưu vì tôi vẫn đang làm việc. Nhưng tôi không nhìn nhận mọi việc theo cách đó. Có sự khác biệt giữa việc làm việc dựa trên sở thích và làm việc để kiếm tiền.

7. Tôi có khuynh hướng tích cực hơn

Làm việc trong ngành tài chính khiến tôi khó có thể nhìn thấy sự tốt đẹp ở mọi việc. Nhiều giờ làm việc mệt mỏi, theo thời gian, có thể biến một người vui vẻ thành một người già cau có.

Nghỉ hưu sớm đã dạy tôi làm thế nào để ngừng chạy theo hạnh phúc. Thay vào đó, tôi tìm thấy hạnh phúc, niềm vui và ý nghĩa ngay ở trong hiện tại.

Đôi khi tôi mỉm cười mà không hề nhận ra điều đó khi làm những việc như xem con trai tôi chơi đùa hay học bài. Và thằng bé cười lại. Những khoảnh khắc như thế có lẽ là dấu hiệu đầu tiên của hạnh phúc thực sự.

Nghỉ hưu sớm là một trải nghiệm xứng đáng

Nếu có thể quay ngược thời gian, tôi sẽ thay đổi một chút, như chờ thêm một năm nữa. Nhưng phần lớn, nghỉ hưu sớm là một hành trình ngọt ngào - và tôi không hề hối tiếc về quyết định của mình.

Chúng ta có những nhìn nhận không giống nhau, bởi vậy không có câu trả lời đúng hay sai về việc bạn nên nghỉ hưu khi nào hoặc như thế nào. Nhưng nếu bạn có kế hoạch thực hiện sớm và muốn trải nghiệm những lợi ích tích cực góp phần thay đổi cuộc sống, bạn cần phải có một kế hoạch mang tính chiến lược. Tôi đã thấy nhiều người rời bỏ công việc quá sớm chỉ để kết thúc sự căng thẳng về mặt tài chính vì họ đánh giá thấp số tiền cần chuẩn bị để nghỉ hưu.

Giải quyết những lý do sâu xa hơn đằng sau việc tại sao bạn muốn nghỉ hưu là rất quan trọng. Nếu bạn nghiêm túc xem xét về việc nghỉ hưu sớm, tôi khuyên bạn nên tự hỏi mình những câu hỏi sau:

• Tại sao tôi lại vội vã nghỉ hưu sớm? Tôi đang chạy trốn khỏi cái gì đó?

• Tôi sẽ làm gì sau khi nghỉ hưu sớm? Tôi đang có dự định gì không?

• Nghỉ hưu sớm sẽ mang lại thay đổi tích cực và tiêu cực như thế nào

• Có phải tôi đang hy sinh quá nhiều để được nghỉ hưu sớm?

• Tôi đã có đủ quan điểm từ những người đã nghỉ hưu chưa?

theo CNBC