'Tay mơ' đổ tiền vào đâu dễ kiếm lời?

01/01/2019 11:55

Đầu tư vào đâu luôn là câu chuyện nan giải đối với những nhà đầu tư cá nhân không chuyên, không có nhiều thời gian để tìm hiểu về thông tin kinh tế, diễn biến giá cả thị trường, hoặc ngại rủi ro.

Đầu tư vào đâu luôn là câu chuyện nan giải đối với những nhà đầu tư cá nhân không chuyên, không có nhiều thời gian để tìm hiểu về thông tin kinh tế, diễn biến giá cả thị trường, hoặc ngại rủi ro.

Bản chất của việc đầu tư là phân bổ tài sản để sinh lời hiệu quả phù hợp với khẩu vị rủi ro của minh. Đối với những nhà đầu tư cá nhân, việc lựa chọn kênh đầu tư sao cho phù hợp mà mang lại hiệu quả gần như rất ít, chỉ quanh quẩn đâu đó các kênh như: gửi tiết kiệm, mua vàng, mua ngoại tệ, đầu tư chứng khoán, bất động sản, góp vốn kinh doanh...

Gửi tiết kiệm

Gửi tiển kiệm được xem như là kênh trú ẩn khá an toàn và cũng là lựa chọn hàng đầu của những nhà đầu tư ngại rủi ro. Đây là kênh đầu tư truyền thống của đại bộ phận dân chúng, có tiền tích lũy hoặc buôn bán sinh lời đều đem đi gửi tiết kiệm.

Nhìn chung, mặt bằng lãi suất huy động trong năm 2018 gần như tăng ở hầu hết các ngân hàng, và tăng mạnh ở quý cuối năm do nhu cầu huy động phục vụ cho dịp nghỉ lễ tết kéo dài.

Nếu hồi đầu năm, nhiều ngân hàng huy động kì hạn từ 6 tháng đến 12 tháng chỉ quanh 6,5%-6,8% tùy từng ngân hàng thì dịp gần cuối năm, mức lãi suất của các kì hạn này đã lên tới 7,4% đến 8,5%.

VPBank tăng lãi suất 0,2%/năm tất cả kỳ hạn, các kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng vọt lên 7,2%/năm, các kỳ hạn từ 18 tháng trở lên lãi suất cao nhất là 7,5%/năm. Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) cũng tăng lãi suất kỳ hạn 6 tháng lên đến 8,39%/năm, 9-11 tháng lãi suất 8,54%/năm, 12 tháng lãi suất 8,59%/năm.

Như vậy, với tỷ lệ lạm phát dưới 4%, gửi tiết kiệm là kênh giữ tiền cho nhà đầu tư ngại rủi ro, mong muốn tích lũy tài sản. Với đà tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), dự kiến sang năm 2019, lãi suất huy động có thể tiếp tục tăng với các ngân hàng có nhu cầu huy động lớn, nhất là các ngân hàng nhỏ, hiện đang thiếu nguồn.

Mua vàng vật chất

Đầu tư vào vàng luôn là nơi trú ẩn mỗi khi khủng hoảng kinh tế hoặc phòng hộ cho vấn đề lạm phát. Người dân cũng thường mua vàng để làm vật tích trữ, hoặc do thói quen tích trữ vàng của các cá thể, hộ gia đình đã có từ lâu, hình thành nên kênh đầu tư vào vàng vật chất, chủ yếu vẫn là mua và nắm giữ lâu dài.

Biểu đồ giá vàng trong năm 2018. Nguồn TradingView.

Giá vàng vật chất trong nước bị ảnh hưởng khá nhiều từ giá vàng thế giới. Những biến động về tình hình kinh tế toàn cầu cũng những bất ổn về địa chính trị trong năm 2018 đã đẩy giá vàng thế giới từ mốc 1.360 $/oz hồi đầu năm giảm xuống mốc 1.164 $/oz và kết thúc năm 2018, giá vàng dừng ở 1.282,25$/oz

Như vậy, so với hồi đầu năm, giá vàng thế giới đã giảm 6%, những nhà đầu tư mua vàng đầu năm đã lỗ một chút trong năm 2018 với những biến động khó lường của giá vàng. Dự kiến giá vàng sẽ tăng lên do nhu cầu tiêu thụ vào cuối năm âm lịch ở các nước châu Á như Trung Quốc – Thị trường tiêu thụ vàng lớn thứ 2 của thế giới.

Bước sang năm 2019, giá vàng thế giới có thể tiếp tục tăng nhờ sức cầu tăng vọt trong bối cảnh các thị trường tài chính thế giới chao đảo mạnh và tình trạng bất ổn về địa chính trị tiếp tục duy trì.

Đầu tư vào bất động sản

Tâm lý của người Việt coi rằng đất là tài sản đáng giá, là của để dành cho con cháu sau này, chỉ có người sinh ra chứ đất không sinh ra. Với tâm lý đó, giá đất luôn tăng qua các thời kỳ và việc mua đất luôn là lựa chọn hàng đầu của những nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi.

Năm 2018 được coi là một năm thành công đối với các nhà đầu tư bất động sản, nhất là phân khúc đất nền. Cơn sốt đất đã càn quét các thị trường ven TP.HCM như Q.9, Q.2, huyện Hóc Môn, Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi. Các khu vực giáp ranh các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu... gần như giá đất đã tăng 30-50% tùy từng lô, từng vị trí.

Cơn sốt đất đặc khu với 3 khu vực dự kiến sẽ trở thành đặc khu kinh tế như Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong cũng đã khiến nhiều nhà đầu tư, môi giới bất động sản kiếm được số lợi nhuận khủng từ việc sang tay ăn chênh lệch hoặc găm hàng để bán lướt sóng kiếm lời.

Dự kiến sang năm 2019, thị trường bất động sản nhất là phân khúc đất nền vẫn còn dư địa tăng trưởng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng các vùng kinh tế, các dự án trọng điểm.

Đầu tư chứng khoán

Kết thúc năm 2018, chỉ số VN-Index giảm 9,3% cuốn đi nhiều thành quả của giới đầu tư chứng khoán. Nếu so sánh với các kênh đầu tư còn lại, thị trường chứng khoán không quá thành công trong năm 2018.

Biểu đồ chỉ số VN-Index trong năm 2018- Nguồn TradingView

Tuy nhiên, không phải toàn thị trường xấu mà các nhà đầu tư thua lỗ, vẫn có những cổ phiếu mang lại tỷ lệ lợi nhuận cao, “ăn bằng lần” đối với các nhà đầu tư giá trị, mua và nắm giữ từ đầu năm như ACL, SRA, CMX, v..v.

Xét về dài hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn nằm trong xu hướng tăng kéo dài từ năm 2009, bước sang 2019 thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng và còn nhiều mã cổ phiếu đang tích lũy chờ điểm bùng phát để tăng giá.

THÀNH LONG

Theo Thế giới Tiếp thị

Bạn đang đọc bài viết "'Tay mơ' đổ tiền vào đâu dễ kiếm lời?" tại chuyên mục Tài chính.