Tesla lỗ 702 triệu USD, cổ phiếu chìm trong sắc đỏ

25/04/2019 13:45

Sau nửa năm kinh doanh thuận lợi, cổ phiếu Tesla lại rơi vào trạng thái đỏ sàn vào quý 1.2019 bởi doanh số xe điện bị chững lại vì nhiều nguyên nhân.

Tính đến hết quý 1.2019, Tesla ghi nhận khoản lỗ trị giá 702 triệu USD, tương đương với mức giảm 4,10 USD/cổ phiếu khi tính theo chuẩn GAAP, công ty tuyên bố trong thư gửi cổ đông. Trước khi công bố kết quả doanh thu quý đầu năm 2019, cổ phiếu Tesla đã giảm 2% xuống còn 258,66 USD. Như vậy cho đến nay, cổ phiếu Tesla đã bị thổi bay 15% .

Nếu không tính theo chuẩn GAAP, cổ phiếu Tesla đã mất 2,9 USD/cổ phiếu, gấp bốn lần con số dự đoán ban đầu là 69 xu. Cùng kỳ năm ngoái, Tesla đã ghi nhận khoản lỗ 3,35 USD/cổ phiếu.

Doanh thu quý 1.2019 chủ yếu đến từ việc bán được thành công 63.000 chiếc Model 3, SUV S và X, mang lại cho Tesla 4,5 tỉ USD, thấp hơn con số dự báo 5,4 tỉ của các chuyên gia phân tích.

Tesla lỗ 702 triệu USD, cổ phiếu chìm trong sắc đỏ - ảnh 1

Vào tháng trước, Tesla thông báo số đơn hàng thực hiện thành công giảm 1/3 so với quý trước. Điều này dấy nên quan ngại rằng nhu cầu mua xe điện đã suy giảm. Ảnh: © 2019 BLOOMBERG FINANCE LP.

"Đây là một trong những quý phức tạp nhất trong lịch sử công ty," Zachary Kirkhorn, giám đốc tài chính của Tesla, phát biểu trong một cuộc họp với các chuyên gia phân tích. Một trong những trở ngại công ty gặp phải là việc giao dòng xe Model 3 sang Trung Quốc và châu Âu tốn nhiều thời gian hơn dự liệu. Vị giám đốc này hứa hẹn tháng Tư sẽ là tháng hoàn tất những đơn hàng lớn nhất trong lịch sử Tesla.

Hiện đang là thời khắc quan trọng của Tesla: công ty đang cố gắng dịch chuyển từ thị trường ngách (niche) sang thị trường đại chúng. Dòng xe sedan Model 3 chạy bằng điện với mức giá 35.000 USD đã phải trải qua rất nhiều khó khăn để tung ra bán hồi đầu năm 2019. Tuy nhiên không lâu sau đó, hãng đã nhanh chóng rút sản phẩm khỏi website và thay thế bằng dòng sản phẩm Model 3 Standard Plus với mức giá đắt hơn 4.000 USD và được trang bị hệ thống tự lái. Khách muốn đặt mua Model 3 thế hệ đầu chỉ có thể gọi điện hoặc tới tận cửa hàng.

"Tất cả mọi người đều biết trước rằng Tesla sẽ lỗ, nhưng không ai nghĩ khoản lỗ sẽ lớn tới vậy," Karl Brauer, giám đốc Kelly Blue Book và Autotrader nhận định trong email. "Điều thú vị ở đây là thực ra không có một nhân tố đơn lẻ đáng kể nào gây nên việc này."

Vào tháng trước, Tesla thông báo số đơn hàng thực hiện thành công giảm 1/3 so với quý trước. Điều này dấy nên quan ngại rằng nhu cầu mua xe điện đã suy giảm.

"Tesla có thể là doanh nghiệp khiến mọi người bắt đầu chú ý tới xe điện, nhưng tất cả dấu hiệu đều đang chỉ ra rằng công ty này đang đuối sức," Jessica Caldwell, giám đốc điều hành mảng phân tích của Edmunds nhận định. "Dù Tesla có thể tự hào rằng Model 3 là mẫu xe hạng sang bán chạy nhất thị trường Mỹ, Edmunds nhận thấy trong quý 1.2019, rất nhiều xe Tesla sản xuất đều để đưa sang thị trường nước ngoài. Như vậy nguồn cầu tại Mỹ đang giảm."

Tiền mặt và các tài sản tương tự của Tesla đã giảm xuống còn 2,2 tỉ USD, phần lớn là do hoàn trả trái phiếu chuyển đổi (920 triệu USD) và chi trả phần phí gia tăng cho những chiếc xe đang trên đường đến tay khách hàng vào cuối quý 1.2019. Không như các nhà sản xuất ô tô thông thường bán xe cho các đại lý, Tesla trực tiếp đứng ra bán xe cho khách hàng. Vậy nên hãng không thể ghi nhận xe đã bán cho đến tận khi khách hàng đã nhận được xe.

Tesla lỗ 702 triệu USD, cổ phiếu chìm trong sắc đỏ - ảnh 2

Elon Musk tại lễ động thổ Gigafactory 3 tại Thượng Hải. Ảnh: Tesla.

Tại Trung Quốc - một thị trường trọng yếu của Tesla, công ty đã bắt đầu khởi công xây dựng một nhà máy quy mô lớn từ tháng 1.2019. Musk hy vọng có thể hoàn thành công trình trong vòng 11 tháng. Vị CEO của Tesla đã đặt ra sản lượng mục tiêu cả năm của Tesla là từ 360.000 đến 400.000 xe. Một khi nhà máy tại Thượng Hải thực sự đi vào hoạt động, Tesla "hoàn toàn có thể sản xuất hơn 500.000 xe trên toàn cầu trong 12 tháng", công ty cho biết. Tuy vậy các chuyên gia vẫn chưa thực sự tin tưởng lời tuyên bố này.

Mặt khác cách đây hai ngày, Musk đã tổ chức một buổi họp báo trình bày về tham vọng đưa hàng triệu chiếc xe Tesla không người lái đi vào hoạt động trong năm sau. Tuy nhiên theo chuyên gia phân tích Jeffrey Osborne của Owen: “Dự định của Tesla có vẻ thật nửa vời. Công ty dường như không thể hoặc không thiết xem xét những vấn đề đơn giản như giá thành, bảo hiểm hay quy định và luật pháp liên quan.'

Trong năm 2020, Tesla dự định sẽ sản xuất thêm một mẫu xe crossover Model Y với mức giá cao hơn và một mẫu xe bán tải. Musk chia sẻ họ vẫn chưa quyết định được nơi đặt xưởng sản xuất. Nhiều người tin rằng Tesla vẫn sẽ tiếp tục vật lộn với bài toán chi phí sản xuất và nguyên liệu, trong khi vẫn phải đảm bảo chất lượng và nới rộng đầu ra cho sản phẩm.

Theo Forbes

Bạn đang đọc bài viết "Tesla lỗ 702 triệu USD, cổ phiếu chìm trong sắc đỏ" tại chuyên mục Tài chính.