Thaco lãi đậm từ thương vụ thâu tóm HAGL Myanmar

Mặc dù năm 2019, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của Thaco chưa bằng một nửa năm 2018 nhưng nhờ thương vụ mua rẻ khu phức hợp HAGL Myanmar, đà giảm lợi nhuận đã được hãm bớt lại. Chốt năm, doanh thu thuần của Thaco giảm nhẹ 4,4%, trong khi lợi nhuận trước thuế giảm gần 20%.

Thaco lãi đậm từ thương vụ thâu tóm HAGL Myanmar

Thaco lãi đậm từ thương vụ thâu tóm HAGL Myanmar

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2019 vừa công bố, năm vừa qua, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu thuần, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở ngành ô tô và khó khăn chung ở ngành bất động sản.

Cụ thể, năm 2019, doanh thu của Thaco đạt 56.507 tỷ đồng, giảm 4,4% so với năm 2018. Trong đó, doanh thu bán xe các loại đạt 46.310 tỷ đồng, giảm 6,2%; doanh thu cung cấp dịch vụ đạt 5.383 tỷ đồng, tăng gấp 2,3 lần; doanh thu bất động sản đạt 1.908 tỷ đồng, giảm 70%; còn lại là doanh thu mảng nông nghiệp, doanh thu bán phụ tùng và doanh thu khác.

Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp của “ông lớn” ngành ô tô này đạt 9.868 tỷ đồng, giảm gần 16% – sâu hơn nhiều mức giảm doanh thu thuần, cho thấy có sự suy giảm đáng kể ở biên lợi nhuận gộp.

Trong năm, Thaco cũng ghi nhận 841 tỷ đồng doanh thu tài chính, tăng 23%; trong đó, lãi chênh lệch tỷ giá hối đoái chiếm tỷ trọng lớn nhất (73%), kế đến là lãi cho vay (19%), còn lại là lãi từ thanh lý các khoản đầu tư và lãi tiền gửi ngân hàng.

Tuy nhiên, chi phí tài chính của doanh nghiệp này còn tăng mạnh hơn với mức tăng lên đến 43%, đạt 2.255 tỷ đồng; trong đó, chi phí lãi vay tăng tới 2,4 lần, chiếm tỷ trọng 74% tổng chi phí tài chính.

Thêm vào đó, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng tăng đáng kể, lần lượt 35% và 11,5%, đạt 2.619 tỷ đồng và 2.156 tỷ đồng.

Chi phí tăng mạnh trong khi doanh thu thuần suy giảm, doanh thu tài chính dù tăng nhưng quy mô nhỏ nên sau khi bù trừ doanh thu – chi phí, chốt năm 2019, Thaco ghi nhận 3.386 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, bằng gần 1/2 năm 2018.

Đáng chú ý, sự suy giảm trong kết quả kinh doanh cốt lõi lại được bù bởi lợi nhuận bất thường lên tới 2.184 tỷ đồng. Lợi nhuận này chủ yếu phát sinh từ giao dịch mua rẻ Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh – đơn vị sở hữu khu phức hợp HAGL Myanmar, đem về tới 2.079 tỷ đồng tiền lãi.

Kết thúc năm 2019, Thaco ghi nhận 5.570 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm gần 20% so với năm 2018.

Tính đến hết ngày 31/3/2020, tổng tài sản của Thaco ở mức 106.794 tỷ đồng, tăng tới 43% sau một năm. Sự gia tăng rất mạnh này chủ yếu được dồn vào tài sản dài hạn, khiến tài sản cố định tăng tăng gấp đôi, bất động sản đầu tư tăng gấp 4 lần và tài sản dở dang dài hạn tăng 73%.

Phần lớn tài sản của “ông lớn” ngành ô tô này tập trung ở hàng tồn kho với 34.770 tỷ đồng, tài sản cố định với 24.120 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn với 16.918 tỷ đồng và tài sản dở dang dài hạn với 11.127 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu đến hết ngày 31/3/2020 của Thaco đạt 39.298 tỷ đồng, tăng 26% sau một năm. Nợ phải trả ở mức 67.496 tỷ đồng, tăng 55%; trong đó, tổng nợ vay (cả ngắn hạn và dài hạn) tăng 62%, đạt 40.386 tỷ đồng.

Như vậy, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của Thaco ở mức 1,7 lần. Hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu là 1 lần.

Đang tải...