Thủ tướng Đức và nhiều lãnh đạo hàng đầu tại châu Âu chỉ trích Twitter vì hủy tài khoản của Donald Trump

12/01/2021 14:47

Phát ngôn viên Thủ tướng Đức tuyên bố rằng các chính phủ chứ không phải doanh nghiệp tư nhân cần phải quyết định về việc hạn chế tự do ngôn luận đến đâu.


Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: CNBC

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chỉ trích quyết định của Twitter trong việc cấm tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump
Trưởng nhóm phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Steffen Seibert, nhận xét: “Quyền tự do biểu đạt ý kiến là quyền cơ bản của con người. Chính vì lẽ đó, Thủ tướng Đức cho rằng sẽ thật không hay khi mà tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị hủy vĩnh viễn”.

Theo lý giải của ông Seibert, dù rằng Twitter đã đúng khi hủy những dòng trạng thái không chính xác về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 của Tổng thống Trump, thế nhưng việc hủy tài khoản của ông là thái quá. Ông nói rằng các chính phủ chứ không phải doanh nghiệp tư nhân cần phải quyết định về việc hạn chế tự do ngôn luận đến đâu.

Cho đến nay, Twitter chưa phản hồi đề nghị bình luận của CNBC.

Twitter đã đưa ra động thái hủy tài khoản của ông Donald Trump vào ngày thứ Sáu sau hàng loạt các vụ lộn xộn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ. Việc bị hủy tài khoản Twitter đã lấy đi của Tổng thống Mỹ khả năng truyền thông cho chính ông trên các nền tảng mạng xã hội từng giúp ông trở thành Tổng thống và tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong suốt thời gian ông tại vị.

Việc Twitter hủy tài khoản của ông diễn ra sau khi cộng đồng quốc tế phản ứng mạnh mẽ với vụ lộn xộn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ và nhiều chính trị gia tại nội địa Mỹ kêu gọi luận tội Tổng thống Mỹ. Trước đó, Tổng thống Mỹ đã đề nghị những người ủng hộ ông biểu tình tại tòa nhà Quốc hội Mỹ để phản đối việc xác nhận ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ.

Đồng thời ông cũng sử dụng các tài khoản mạng xã hội của mình để không ngừng nhắc đi nhắc lại về những thông tin rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp trước khi ông bị Facebook và Twitter tạm khóa tài khoản rồi công bố khóa vô thời hạn.

Bà Merkel được coi như lãnh đạo hàng đầu của các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Việc bà ủng hộ Tổng thống Trump khi ông này bị Twitter hủy tài khoản khiến nhiều người ngạc nhiên. Bản thân bà không dùng Twitter và từng đối đầu về quan điểm với ông Trump tỏng nhiều năm, cùng lúc đó, quan hệ giữa Washington và Berlin cũng không mấy suôn sẻ trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, bà Merkel không phải chính trị gia duy nhất chỉ trích các hãng công nghệ Mỹ vì đã hủy tài khoản của ông Donald Trump. Động thái của các hãng công nghệ Mỹ đã vấp phải sự phản đối của nhiều chính trị gia tại châu Âu, trong đó có Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock và cao ủy châu Âu Thierry Breton, họ không khỏi băn khoăn về quyền lực của các công ty công nghệ và nhu cầu điều tiết.

Trung Mến/Bizlive

https://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/thoi-su-the-gioi/thu-tuong-duc-va-nhieu-lanh-dao-hang-dau-tai-chau-au-chi-trich-twitter-vi-huy-tai-khoan-cua-donald-trump-3557969.html