Thủ tướng: Sau 30 năm gia công, Việt Nam mới có đủ điều kiện cơ bản để sáng tạo công nghệ

09/05/2019 16:28

Thời cơ để Việt Nam phát triển về công nghệ đã tới, lãnh đạo Chính phủ xác định chiến lược và đưa ra một loạt các cam kết phát triển doanh nghiệp công nghệ.

"Đã 30 năm lắp ráp gia công, đến nay đất nước mới có đủ điều kiện cơ bản để chuyển sang sáng tạo, tạo ra các sản phẩm công nghệ", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại Diễn đàn Phát triển Doanh nghiệp công nghệ "Make in Vietnam" ngày 9/5. Thủ tướng nhấn mạnh việc cần xây dựng và tuyên bố dứt khoát chiến lược phát triển công nghệ Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VnExpress.

Với cơ cấu phát triển các ngành hiện nay, theo Thủ tướng, muốn thoát bẫy thu nhập trung bình phải phát triển doanh nghiệp công nghệ. Người đứng đầu Chính phủ khẳng định năm 2045 Việt Nam phải trở thành đất nước công nghiệp thịnh vượng, hơn 50% dân số ở tầng lớp trung lưu.

"Nếu nắm bắt thời cơ, phát huy tiềm năng, Việt Nam sẽ tiến cùng thời đại. Nhận thức này cần được biến thành hành động, tháo gỡ rào cản cho các doanh nghiệp công nghệ phát triển", Thủ tướng nói.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát triển một chương trình hành động, đưa ra chiến lược về phát triển doanh nghiệp công nghệ để trình Chính phủ trong tháng 6, đưa ra thành chỉ thị để làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai phát triển công nghệ.

Nhận định công nghệ nguồn của Việt Nam còn ít, lãnh đạo Chính phủ cho rằng trong tương lai đất nước cần làm chủ, phát minh, sáng chế công nghệ. "Đó là con đường duy nhất dẫn đến một quốc gia hùng cường", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng xác định doanh nghiệp công nghệ là hạt nhân để thực hiện khát vọng một dân tộc "hóa rồng". Các doanh nghiệp công nghệ có vai trò bản lề trong việc phát triển kinh tế đất nước. Đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn của doanh nghiệp và nền kinh tế. Thủ tướng xác định đây là một trong những động lực mới để phát triển nền kinh tế Việt Nam.

Theo Thủ tướng, tiềm năng cho phát triển doanh nghiệp công nghệ rất lớn khi con người Việt Nam thông minh, cần củ, thị trường gần 100 triệu dân, công nghệ đi vào mọi ngõ ngách.

Việc tạo ra thị trường quan trọng với lĩnh vực công nghệ. Với vai trò là hộ chi tiêu lớn nhất của một quốc gia, hướng mua sắm của Chính phủ tập trung vào các sản phẩm công nghệ sẽ góp phần cho thị trường này phát triển. Chiến lược chuyển đổi số quốc gia cũng sẽ tạo thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng sẽ tạo cơ hội cho những ý tưởng, sáng tạo mới. Doanh nghiệp Việt cần nhận thức rõ các thách thức để đối mặt. Theo Thủ tướng, cơ hội đến từ chính sự nỗ lực trong thách thức đó, phát huy lợi thế trong thời đại số. Nền kinh tế nên chuyển đổi chủ yếu dựa vào nhân lực công nghệ chất lượng cao

Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công nếu nắm được cơ hội, hành động cụ thể, kịp thời, hành động đồng bộ để chuyển đổi nền kinh tế.

Thủ tướng nhắc lại khẩu hiệu "Make in Vietnam" đối với doanh nghiệp công nghệ. "Sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, Việt Nam làm chủ công nghệ và chủ động trong sản xuất". Doanh nghiệp đóng vai trò làm chủ. Doanh nghiệp lớn đã thành công thể hiện tinh thần trách nghiệm, đặt sứ mệnh doanh nghiệp gắn liền với sứ mệnh quốc gia, vươn ra và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Lãnh đạo Chính phủ đồng ý với chủ trương thí điểm xây dựng khu công nghệ, khu đổi mới sáng tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Chính phủ cũng sẽ hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Nam Anh/NDH