Tổng giám đốc Coteccons: Nhận định của Kusto mang tính chất thù địch, bôi nhọ

03/06/2020 15:00

Ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Coteccons, nhấn mạnh những cáo buộc vô căn cứ trong thông cáo báo chí của Kusto đã và đang gây tác động tiêu cực đến các cổ đông khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu CTD cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty này.


Ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Coteccons, nhấn mạnh những cáo buộc vô căn cứ trong thông cáo báo chí của Kusto đã và đang gây tác động tiêu cực đến các cổ đông khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu CTD cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty này.

Theo ông Công, hiện nay cổ đông Kustocem Pte. Ltd. (Kusto) đang nắm giữ 18,23% số cổ phần CTD có quyền biểu quyết.

Cùng với nhóm của mình (điển hình là Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công nắm 14,67% số cổ phần có quyền biểu quyết – đại diện theo pháp luật là ông Kebirov Ablakhat, cũng chính là đại diện pháp luật của Công ty Kusto Home), nhóm Kusto đã từng gửi yêu cầu tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 15/10/2019 nhằm bãi miễn tư cách thành viên HĐQT của Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công với mục tiêu hoàn tất thâu tóm Coteccons. Tuy nhiên HĐQT Coteccons đã họp và bác bỏ yêu cầu trên.

Ngày 23/04/2020, vẫn với những cáo buộc cũ, Kusto một lần nữa gửi yêu cầu tổ chức ĐHĐCĐ bất thường. Nghiêm trọng hơn, Kusto tiếp tục đơn phương ra thông cáo báo chí vào ngày 02/06/2020.

"Chúng tôi xin nhấn mạnh rằng những hành động trên đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu CTD cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, với những nhận định mang tính chất thù địch, bôi nhọ danh dự của ban lãnh đạo Coteccons, Kusto sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này", ông Công khẳng định.

Đề cập đến tính minh bạch của Coteccons, ông Công cho biết mỗi năm Coteccons được kiểm toán bởi những công ty nổi tiếng nằm trong nhóm Big 4 (PwC, KPMG, EY, Deloitte). Đây là các công ty kiểm toán nước ngoài chuyên nghiệp, không ai có thể can thiệp vào kết quả kiểm toán của họ. Ngoài ra, HĐQT của Coteccons được vận hành minh bạch, đảm bảo luôn giám sát chặt chẽ ban điều hành.

Nói đến các công ty con/công ty liên kết (thầu phụ), ông Công giải thích: mỗi năm Coteccons có doanh thu trên 20.000 tỷ đồng, do đó công ty có hệ thống hàng ngàn nhà thầu phụ/nhà cung cấp. Ricons, Unicons hay bất cứ đơn vị nào khác cũng chỉ là một trong số rất nhiều nhà thầu phụ của Coteccons.

Coteccons có hợp đồng rất chi tiết với tất cả nhà thầu phụ/nhà cung cấp trong đó quy định rõ trách nhiệm pháp lý của mỗi bên cũng như chi phí quản lý của Coteccons. Ngoài ra, Coteccons còn có Phòng kiểm soát chi phí & hợp đồng để theo dõi hợp đồng đã ký với các đối tác.

"Cần phải làm rõ thêm rằng xây dựng là một ngành nghề rất phức tạp, phải đảm bảo tuyệt đối về an toàn, chất lượng và tiến độ trong suốt quá trình thi công (khoảng 2 năm/công trình). Chính vì vậy, Coteccons chỉ có thể đồng hành cùng những đối tác có hệ thống quản lý và văn hóa hoạt động tương đồng. Ở những 'mega project' mà chủ đầu tư giao cho công ty thi công cùng lúc hàng chục tòa tháp (như Vinhomes Tân Cảng, Vinhomes Grand Park, Vinhomes Ocean Park…), Coteccons sẽ không thể tập trung tất cả nguồn lực vào 1 dự án mà phải quản lý các nhà thầu phụ thi công trực tiếp…

"Ngoài ra, hợp đồng Coteccons ký với những công ty có liên quan đều tuân theo 'Quy chế hoạt động của HĐQT' (quy định về mức phí quản lý của Coteccons). Tuy nhiên, vì không muốn Kusto tiếp tục có những hành động gây hấn, từ cuối năm 2019 đến nay, Coteccons đã không ký bất cứ hợp đồng nào với công ty Ricons", ông Công khẳng định.

Đáng chú ý, ông Công cho biết chính Kusto cũng từng đồng ý với phương án sáp nhập Ricons.

Cụ thể, hồi tháng 3/2012, Kusto cùng các cổ đông chủ chốt hiện tại của Coteccons (tức ban lãnh đạo hiện tại) đã ký “Thoả thuận cổ đông”. Thỏa thuận này quy định Kusto và các cổ đông chủ chốt cam kết ủng hộ những quyết định cần thiết để hợp nhất Unicons và Phú Hưng Gia (nay là Ricons) vào Coteccons (theo điều 4.1 – Cam kết hợp nhất Unicons và Phú Hưng Gia).

Vào năm 2015, Unicons đã được hợp nhất vào Coteccons (Coteccons sở hữu 100% Unicons). Do có phân khúc khách hàng riêng, sau khi được sáp nhập, Unicons đã góp phần to lớn giúp Coteccons phát triển vượt bậc với doanh thu tăng 52%, lợi nhuận tăng 94% vào năm 2016. Hiện nay Unicons là một trong 3 nhà thầu tư nhân lớn nhất Việt Nam với doanh thu hàng năm đạt khoảng 8.000-8.500 tỷ đồng.

Đối với Công ty Ricons (tên cũ là Phú Hưng Gia), ông Công nhấn mạnh nhóm Kusto đã biết về sự tồn tại của công ty này ngay từ thời điểm đầu tư vào Coteccons năm 2012 (tại thời điểm này Coteccons sở hữu trên 20% cổ phần Ricons).

Sau khi phát hành cổ phiếu cho các cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ, hiện nay Coteccons sở hữu 14.87% Ricons. Do đó, Coteccons có lợi ích tại Ricons vì Ricons chính là công ty liên kết với Coteccons.

"Ricons là một doanh nghiệp tiềm năng, chưa lên sàn chứng khoán (HOSE, HNX), có phân khúc khách hàng riêng và đội ngũ nhân sự chất lượng. Đây cũng là lý do Coteccons muốn sáp nhập Ricons để gia tăng thị phần nhưng nhóm Kusto đã nhiều lần lợi dụng ưu thế cổ đông lớn để phủ quyết", ông Công cho hay.

Vị tổng giám đốc của Coteccons cũng cho biết Ricons đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình hình khó khăn của thị trường bất động sản và đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tỷ lệ sở hữu cổ phần của ông Công tại Ricons ít hơn rất nhiều so với tỷ lệ sở hữu cổ phần của ông tại Coteccons. Riêng ông Nguyễn Bá Dương không sở hữu bất cứ cổ phiếu Ricons nào.

"Chính vì vậy, việc vu cáo ban lãnh đạo Coteccons tập trung nguồn lực cho Ricons là hoàn toàn không có căn cứ", ông Công nhấn mạnh.

Xuân Hải

Theo VietnamFinance