Tổng thống Trump bác thông tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trên truyền thông

13/12/2019 22:59

Tổng thống Donald Trump

Sau thông tin này, người đứng đầu Nhà Trắng ngày 13/12 viết trên Twitter rằng: "Câu chuyện mà Wall Street Journal viết về thỏa thuận với Trung Quốc hoàn toàn sai, đặc biệt là phần nói về thuế quan. Tin vịt. Họ nên tìm nguồn tin tốt hơn".

Cùng ngày, Bloomberg trích các nguồn cận tin cho hay Tổng thống Trump đã ký bản thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc. Các điều khoản đã được thông qua nhưng văn bản pháp lý vẫn chưa hoàn thiện. Hành động này giúp ngăn chặn kế hoạch Mỹ áp thuế 15% với gần 160 tỷ USD hàng Trung Quốc vào ngày 15/12.

Theo các nguồn cận tin, các cố vấn thương mại ngày 12/12 trình ông Trump nội dung của thỏa thuận, gồm cam kết của Trung Quốc về việc tăng mua nông sản Mỹ. Các quan chức Washington cũng thảo luận về khả năng giảm thuế hiện có với hàng hóa của đối phương. Thỏa thuận giai đoạn 1 cũng sẽ bao gồm cam kết của Trung Quốc nhằm ngăn chặn hành vi ăn trộm tài sản trí tuệ cũng như điều khoản để 2 bên không thao túng tiền tệ.

Các nguồn tin cho biết chính phủ Trung Quốc cũng chưa có xác nhận chính thức về việc thông qua nội dung thỏa thuận. Một khả năng là Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ ký thỏa thuận với Đại sứ Trung Quốc Cui Tiankai.

Trước đó, truyền thông Mỹ đều đưa tin về việc Washington và Bắc Kinh đạt thỏa thuận thương mại về nguyên tắc sau một thời gian dài đàm phán, tuy nhiên vẫn phải đợi ông Trump ký. Tổng thống Trump cũng khẳng định trên mạng xã hội rằng 2 bên đang rất gần với lễ ký một thỏa thuận thương mại lớn.

Theo Người Đồng Hành