Tổng thống Trump: 'Tôi rất không hài lòng với FED vì thời Obama, lãi suất bằng 0'

24/10/2018 20:00

Tổng thống Trump đang tiếp tục các cuộc 'tấn công' vào Chủ tịch cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell, nói rằng người đứng đầu FED đe dọa đến tăng trưởng kinh tế Mỹ và dường như thích thú với việc tăng lãi suất.

Tổng thống Trump đang tiếp tục các cuộc 'tấn công' vào Chủ tịch cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell, nói rằng người đứng đầu FED đe dọa đến tăng trưởng kinh tế Mỹ và dường như thích thú với việc tăng lãi suất.

Ông Trump đã cố ý gửi một thông điệp trực tiếp tới ông Powell rằng ông muốn hạ lãi suất

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba với tờ The Wall Street Journal, ông Trump thừa nhận sự độc lập của FED trong việc thiết lập chính sách kinh tế, đồng thời cũng nêu rõ rằng ông đã cố ý gửi một thông điệp trực tiếp tới ông Powell rằng ông muốn hạ lãi suất.

“Mỗi khi chúng tôi làm điều gì tuyệt vời, ông ấy lại tăng lãi suất”, ông Trump nói, Tổng thống cũng nói thêm rằng ông Powell “gần như rất vui khi tăng lãi suất”. Tổng thống Trump từ chối phát biểu thêm và phát ngôn viên của FED cũng từ chối bình luận.

Ông Trump nói “còn quá sớm để kết luận” và bày tỏ rằng ông hối tiếc khi đề cử ông Powell vào vị trí Chủ tịch FED.

Các quan chức FED đã tăng lãi suất 3 lần trong năm nay, gần đây nhất là vào tháng 9, dao động trong khoảng từ 2% đến 2,25% . Dự kiến, FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất một lần nữa vào cuộc họp tháng 12 của họ.

Trong khi đó, ông Trump thường xuyên nói về sự tăng trưởng kinh tế trong nhiệm kỳ của mình bằng các từ như “con số của tôi”, “tôi có một nền kinh tế tăng trưởng mạnh”. Ông mô tả nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của mình như là một cuộc cạnh tranh với những kỷ lục của vị Tổng thống tiền nhiệm Obama, nói rằng tăng trưởng dưới thời ông Obama là lệch lạc do lãi suất thấp.

Trong cuộc phỏng vấn dài 30 phút với tại Phòng Bầu dục, ông Trump cũng đề cập đến cách tiếp cận của mình với chính sách thuế, cuộc tranh cãi đang xảy ra về cái chết của nhà bất đồng chính kiến Ả rập Jamal Khashoggi, sự háo hức của ông để vượt qua lần cắt giảm thuế thứ hai và suy nghĩ của ông về vị cựu luật sư Michasl Cohen.

Khi nhận được câu hỏi những gì ông cho là rủi ro lớn đối với nền kinh tế, ông Trump đã đưa ra câu trả lời duy nhất: FED.

“Đối với tôi, FED là rủi ro lớn nhất, bởi vì tôi nghĩ lãi suất đang được nâng lên quá nhanh,” Tổng thống nói ngay trước khi ấn nút màu đỏ trên bàn, đề nghị một chai coca cola đá mang đến cho ông trên một chiếc đĩa bạc.

Với nền kinh tế mở rộng ổn định, thất nghiệp giảm và lạm phát đạt mục tiêu 2%, FED đã dần tăng lãi suất để chống lại nguy cơ tăng trưởng không bền vững có thể xuất hiện dưới hình thức lạm phát tăng hoặc bong bóng tài chính.

Ông Trump ngần ngại khi được hỏi trong hoàn cảnh thế nào ông sẽ sa thải ông Powell, người mà ông chỉ định đảm nhận nhiệm kỳ 4 năm kể từ tháng 2. “Tôi không biết,” Trump nói. “Ý tôi là: Tôi rất không hài lòng với FED vì thời Obama, lãi suất bằng 0”.

Ông cho biết FED được cho là độc lập “về lý thuyết”, nhưng bản năng của ông cảm nhận được là lãi suất đang được nâng lên quá nhanh.

Ông Trump hỏi: “Làm cách nào để cạnh tranh với điều này (việc tăng lãi suất - PV)?”, trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa kỳ đang đến gần.

FED giữ mức lãi suất tối thiểu trong nhiều năm sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008, lãi suất được nâng dần từ tháng 12 năm 2015.

Luật pháp Mỹ không quy định rõ liệu ông Trump có thể sa thải ông Powell khi ông muốn làm như vậy hay không. Đạo luật Dự trữ Liên bang được sửa đổi năm 1935 nói rằng, các Thống đốc FED có thể bị Tổng thống bãi nhiệm “vì nguyên nhân nào đó”. Quy định này áp dụng cho thành viên Hội đồng quản trị, người có nhiệm kỳ 14 năm chứ không phải Chủ tịch FED, người đảm nhiệm một nhiệm kỳ 4 năm trong thời hạn 14 năm với tư cách là thống đốc.

FED độc lập trong việc thiết lập chính sách bởi Quốc hội cho rằng đôi khi họ đưa ra những quyết định không được sự ủng hộ lớn, chẳng hạn như khi tăng lãi suất.

Trước ông Trump, tổng thống cuối cùng kêu gọi hạ lãi suất là George H.W. Bush. Ông đổ lỗi cho quyết định của Alan Greenspan không giữ mức lãi suất thấp hơn sau cuộc suy thoái 1990-1991, điều này góp phần tạo ra sự thất bại bầu cử của ông vào năm 1992.

Các cuộc tấn công từ phía Nhà Trắng vào FED có thể có ý nghĩa hơn nếu chúng được các nhà lập pháp của Quốc hội ủng hộ.

Ông Trump cho biết ông xem thuế quan là trung tâm của chương trình kinh tế và thương mại trong hai năm đầu tiên ông nhận chức. Đây được xem là một chiến thuật thương lượng và bao quát chế độ thuế quan được đưa ra bởi chính quyền Tổng thống Trunp.

“Chúng tôi thậm chí sẽ không có thuế quan. Tôi đang sử dụng thuế quan để đàm phán”, ông Trump nói, ông mô tả thuế quan đối với thép và nhôm mà ông áp dụng trong năm nay là “nhỏ”.

Năm nay, Hoa Kỳ áp đặt mức thuế đối với thép, nhôm, máy giặt và tấm pin mặt trời; cũng như áp đặt một đợt thuế trị giá 250 tỷ USD lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Một số doanh nghiệp ủng hộ chính sách thuế quan, nhưng một số cho rằng chúng khiến lợi nhuận của họ giảm sút và có thể dẫn đến giá thành sản phẩm cao hơn cho khách hàng.

Ông Trump nói khi được hỏi về việc áp thuế có thể gây ra rủi ro cho nền kinh tế: “Anh biết chuyện gì xảy ra không? Một doanh nghiệp đang không phát triển luôn thích đổ lỗi cho Trump và thuế quan, bởi vì đó là lý do chính đáng của mấy anh chàng không đủ năng lực kiếm được 25 triệu USD một năm”.

Ông cho biết việc áp thuế đã giúp chính quyền của ông đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ cũng như bắt đầu các cuộc đàm phán cho một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu. “Tôi không bao giờ có thể làm điều đó mà không có thuế quan,” ông nói về thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada, thỏa thuận NAFTA sửa đổi mà 3 quốc gia đã đạt được hồi đầu tháng này, nhưng đang đợi sự phê chuẩn của Quốc hội.

“Tôi đang nói về thuế quan, tôi sẽ sử dụng thuế quan”, ông Trump nhấn mạnh.

Hoàng Lan

Theo The Wall Street Journal