Top 100 doanh nhân thành đạt không bằng cấp – Số 1: Amadeo Peter Giannini, nhà sáng lập ngân hàng Hoa Kỳ

24/09/2018 11:14

Lao vào mưu sinh khi dỡ dang việc học ở tuổi 13, định nghỉ việc ở tuổi 31, nhưng Giannini đã phải gắn bó với ngành tài chính đến cuối cuộc đời.

A.P. Giannini, tên đầy đủ Amadeo Peter Giannini (1870 – 1949), sinh trưởng tại California. Ông là người sáng lập Ngân hàng Italy sau này trở thành Ngân hàng Hoa Kỳ (Bank of America). Vào những năm 1930, đây là ngân hàng thương mại lớn nhất thế giới. Ông là người tiên phong trong ngành ngân hàng.

Là con của những người nhập cư Ý, Giannini bỏ học ở tuổi 13 để làm việc toàn thời gian trong việc buôn bán của cha dượng ở San Francisco và tiếp tục công việc này trong 18 năm (1883-1901) và trở thành một đối tác vào năm 1889. Anh nghỉ việc lúc 31 tuổi, lập gia đình và yên ổn về tài chính, nhưng sau đó lại quay trở lại làm ăn vào năm 1902 khi cha vợ chết, bắt buộc anh phải quản lý tài sản của gia đình, trong đó có tài sản ngân hàng.

Năm 1904, Giannini và năm đối tác thành lập Ngân hàng Ý. Ngay từ ban đầu, ông đã không có chính thống về mặt tài chính; ông cho vay đối với nông dân và các doanh nhân nhỏ, và tích cực thu hút khách hàng. Các khoản cho vay và tiền gửi của ngân hàng đã tăng gấp đôi trong vòng một năm, và năm 1906, khi trận động đất và núi lửa xảy ra ở San Francisco, Giannini đã có thể giải cứu đồng bạc và tiền tệ của ngân hàng và tiếp tục hoạt động ngân hàng trước hầu hết các ngân hàng thành phố khác.

Năm 1909, Giannini bắt đầu mua các ngân hàng ở những nơi khác trên toàn tiểu bang California và chuyển đổi chúng thành các chi nhánh của Ngân hàng Ý. Đến năm 1918, Ngân hàng Ý đã trở thành hệ thống ngân hàng nhánh đầu tiên trên toàn tiểu bang tại Hoa Kỳ. Năm 1927, ông bắt đầu có được mạng lưới chi nhánh thứ hai của các ngân hàng nhánh, và năm sau ông thống nhất chúng dưới cái tên Ngân hàng Mỹ ở California. Sau khi thành lập công ty cổ phần Transamerica (1928), ông đã hợp nhất Bank of Italy và Bank of America of California vào năm 1930, lập nên Ngân hàng Tín thác Quốc gia Mỹ và Hội Tiết kiệm (Bank of America National Trust and Savings Association).

Năm 1930, Giannini nghỉ hưu, nhưng một năm sau, khi người kế nhiệm ông mở ra các chính sách bảo thủ trước cuộc Đại suy thoái, Giannini giận dữ tiến hành cuộc chiến ủy nhiệm thành công, lật đổ các đối thủ của ông và trở lại vị trí chủ tịch của Transamerica và Bank of America. Ông từ bỏ chức chủ tịch Bank of America năm 1934 nhưng tiếp tục là chủ tịch hội đồng quản trị của Transamerica cho đến khi ông qua đời. Đến thời điểm ông qua đời Bank of America có hơn 500 ngân hàng nhánh, với hơn 6 tỷ đô la tiền gửi. Ông đã để lại hai nền tảng, Ngân hàng Bank of America-Giannini Foundation để nghiên cứu y khoa và học bổng đào tạo và Quỹ Kinh tế Nông nghiệp Giannini của Đại học California.

Theo Benjamin Kang - NHASANGNGHIEP