Trader hé lộ bí mật động trời về mạng lưới giao dịch nội gián trên toàn cầu

11/01/2020 21:28

Ông ấy dùng tới tiền trong két sắt để trả tiền cho những người đưa thông tin mật về chứng khoán và sử dụng hóa đơn bán tác phẩm nghệ thuật giả mạo để che giấu một số khoản thanh toán. Ông ấy lấy cắp thông tin từ người bạn gái đang làm ngân hàng, kể lại câu chuyện cho giới nhà báo và ngụy trang các giao dịch bất hợp pháp bằng cách sử dụng những người khác để mua cổ phiếu.

Vào ngày thứ Tư (08/01), Marc Demane Debih – một doanh nhân Thụy Sĩ thất bại – đã hé lộ với tòa án New York về phương pháp bí mật mà ông đã sử dụng để “đút túi” 70 triệu USD lãi bất hợp pháp từ mạng lưới giao dịch nội gián trên toàn cầu. Làm chứng cho các công tố viên Mỹ, ông là một nhân chứng của Chính phủ trong phiên tòa xét xử Telemaque Lavidas. Đây là lần đầu tiên Telemaque Lavidas đối mặt với bồi thẩm đoàn Mỹ sau nhiều năm điều tra của Chính phủ về một âm mưu gian lận sâu rộng.

“Chúng tôi nhất trí với nhau rằng sẽ chia sẻ thông tin nội gián và những lời đồn thổi”, Demane Debih nói về mối quan hệ với một thành viên của mạng lưới thông tin nội gián này. “Nếu có thông tin nội gián, ông ấy sẽ đưa cho tôi. Tôi sẽ giao dịch cho ông ấy”.

Demane Debih đã bị giam kể từ lần bị bắt ở Seribia trong năm 2018 và hồi tháng 10/2019, ông đã nhận tội thực hiện 38 giao dịch dựa trên thông tin nội gián. Các công tố viên cho biết ông là nhân vật chủ chốt trong mạng lưới liên lạc rộng lớn trải dài qua 3 lục địa. Mạng lưới này chia sẻ thông tin nội gián về những thương vụ thâu tóm doanh nghiệp đang chờ xử lý và sau đó trả tiền cho những người đưa thông tin – từ các giám đốc điều hành và những nhân viên ngân hàng cho đến người mua bán tác phẩm nghệ thuật.

Demane Debih (49 tuổi) cuối cùng đã đồng ý hợp tác với các cơ quan chức trách để giảm bớt án tù. Ông cho biết những thông tin của Lavidas đã giúp tạo ra lợi nhuận đối với cổ phiếu của công ty Ariad Pharmaceuticals có trụ sở ở Boston. Lavidas nhận thông tin nội gián từ cha của mình – người nằm trong hội đồng quản trị của Ariad Pharmaceuticals tại thời điểm đó – và chuyển thông tin sang Georgios Nikas, một doanh nhân Hy Lạp đang sở hữu nhà hàng ở New York, theo các công tố viên. Demane Debih – người mô tả Nikas là bạn – cho biết ông chưa bao giờ nhận thông tin nội gián trực tiếp từ Lavidas.

Thông tin bí mật của Ariad Pharmaceuticals nổi bật hơn các thông tin khác mà ông có được từ những nhân viên ngân hàng đầu tư vì nó đến “từ một người làm việc ở đó – trong trường hợp này là thành viên hội đồng quản trị”, Demane Debih nói với bồi thẩm đoàn trong ngày thứ Tư (08/01).

Ngoài Nikas, Demane Debih còn tiết lộ ông nhận thông tin rò rỉ từ John Dodelande – một nhà sưu tầm nghệ thuật người Pháp có liên kết với các chủ ngân hàng đầu tư. Dodelande đôi khi cung cấp cho ông những tài liệu về thỏa thuận bị đánh cắp và thông tin về hơn 15 giao dịch, Demane Debih cho biết. Ông kết luận rằng nguồn tin từ Dodelande có lẽ làm việc cho Moelis & Co. và Centerview Partners.

Benjamin Taylor, cựu nhân viên ngân hàng Moelis, và Darina Windsor, từng làm việc tại Centerview Partners, đã bị Mỹ buộc tội trong tháng 10/2019. Taylor và Windsor sống chung trong một căn hộ ở Luân Đôn, đôi khi giao tiếp bằng mật mã và sử dụng những cái tên “Pops” và “Popsy” trong các email, theo thông tin từ Chính phủ. Họ bị cáo buộc cung cấp thông tin nội gián về 22 công ty.

Taylor và Windsor chưa xuất hiện tại tòa án để đối mặt với các cáo buộc này. Các công tố viên cho biết Taylor đang ở Pháp và Windsor ở Thái Lan.

Nhận tội

Vào ngày thứ Ba (07/01), cựu nhân viên ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, Bryan Cohen, đã nhận tội chuyền thông tin nội gián cho Demane Debih. Trong khi đó Nikas – người đang đối mặt với cáo buộc giao dịch nội gián – đang ở Hy Lạp và bị Mỹ xem là kẻ đang chạy trốn. Cha của Lavidas, Athanase Lavidas, chưa bị buộc tội.

Demane Debih cho biết ông dấn thân vào giao dịch chứng khoán khoảng 14 năm về trước, sau khi thất bại trong các phi vụ nhập khẩu cà phê, bán thuốc lá và cố gắng mang các doanh nghiệp nước ngoài tới Serbia. Một doanh nghiệp chuyên về kim cương mà ông đồng tài trợ với một đối tác đã phá sản chỉ sau vài tháng. Ông sử dụng 3 triệu USD có được từ việc bán thuyền của gia đình và từ tài sản thừa kế để tài trợ cho hoạt động giao dịch lúc đầu.

Sau khi giao dịch chứng khoán trong vài năm, Demane Debih cho biết ông đã chuyển từ Geneva sang Luân Đôn để tìm kiếm nguồn tin của riêng ông, nhận thông tin nội gián đầu tiên từ một nhân viên ngân hàng đầu tư JPMorgan Chase. Ông cũng mô tả cách ông có được thông tin chi tiết về các thương vụ thâu tóm đang chờ xử lý có liên quan đến 3 công ty khai khoáng từ người bạn gái đang làm việc tại Goldman Sachs.

Trong 4 năm giao dịch nội gián, ông sống ở Thụy Sĩ, Hy Lạp, Vương quốc Anh, Pháp, Lebanon và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Các giao dịch trá hình

Ông nói với bồi thẩm đoàn rằng ông đã biết cách ngụy trang cho các giao dịch bất hợp pháp bằng cách dùng người khác thực hiện giao dịch mua cổ phiếu, mua những cổ phiếu khác trong cùng lĩnh vực với cổ phiếu mục tiêu và bán một phần chốt lời trước khi xảy ra diễn biến giá dự kiến. Sau đó, ông nhấn mạnh rằng những người giao dịch nội gián liên lạc trực tiếp với mình hoặc bằng điện thoại ẩn danh (burner phones).

Demane Debih đã thực hiện một số biện pháp để che giấu dòng thanh toán, đôi khi trả tiền cho những kẻ đưa tin bằng tiền mặt trong két sắt ở căn hộ của ông. Những hóa đơn mua tác phẩm nghệ thuật giả mạo đã góp phần che khuất những khoản thanh toán cho Dodelande. Demane Debih đã trả hơn 12 triệu USD cho Dodelande.

Các khoản thanh toán khác xuất phát từ những công ty được lập ra để che giấu nguồn thanh toán. Đôi khi ông sử dụng những thông tin bất hợp pháp để vẽ ra câu chuyện với các hãng tin tài chính, bao gồm cả Bloomberg News, rồi sau đó chốt lời khi câu chuyện trên báo chí đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh.

Demane Debih cho biết từng gặp Telemaque Lavidas một lần tại bữa tiệc sinh nhật một người bạn của Nikas trong năm 2011. Sau bữa ăn đó, Nikas đã nói rằng ông biết tới thông tin về Ariad thông qua cha của Lavidas.

Về kiểm tra chéo, luật sư biện hộ Jonathan Streeter cố gắng giảm thiểu mối liên kết giữa Lavidas (người sống ở New York) và Demane Debih. Vị trader này trả lời “không” đối với hàng loạt câu hỏi, khẳng định rằng ông chưa từng gặp Lavidas sau cuộc gặp mặt đầu tiên đó và cũng chưa bao giờ gặp cha của Lavidas (ông còn chẳng biết tên người cha của Lavidas).

Lời đồn thổi năm 2013

Streeter ngụ ý rằng Demane Debih – người đã trải qua nhiều năm trong tù – đang nói dối về Lavidas để giảm bớt án tù. Ông nói với bồi thẩm đoàn trong ngày thứ Hai (06/01) rằng Windsor – cựu nhân viên của Centerview Partners – là người đưa thông tin mật về Ariad, không phải khách hàng của ông.

Kể từ năm 2013, các công tố viên Mỹ đã cùng với những quốc gia khác điều tra về mạng lưới giao dịch nội gián – có bao gồm các cư dân của Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Sỹ, Israel, Cyprus, Hy Lạp và Hồng Kông. Các thành phần tham gia bị cáo buộc sử dụng thông tin mật để kiếm lời từ những thương vụ sáp nhập, động thái về quy định và các hành động có khả năng lay chuyển thị trường khác có liên quan đến các công ty dược.

Demane Debih nói với bồi thẩm đoàn rằng hợp đồng Thổ Nhĩ Kỳ-Thụy Sỹ ở Geneva được chuyền đi cùng với lời đồn thổi trong năm 2013 rằng Ariad sẽ bị thâu tóm và rồi chuyển thành công ty tư nhân. Ông làm chứng rằng ông vận hành kịch bản của Nikas vì biết Nikas có thể tiếp cận với Lavidas.

Demane Debih cho biết đã khuyên đối tác ở Geneva của ông bán vị thế. “Tôi nói với ông ấy rằng ông có nguồn tin rất tốt. Đây không phải là thời điểm vào vị thế mua của cổ phiếu này. Đây là thời điểm để vào vị thế bán. Ông ấy rất vui. Tôi đã cứu ông ấy khỏi khoản lỗ khổng lồ vì vị thế này”.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI