Trong tay 300 triệu tiết kiệm, chị em nên mua chung cư trả góp hay đầu tư khi chạm ngưỡng 30 tuổi?

20/07/2020 15:00

Ở tuổi 30 nếu bạn tích cóp được khoảng 300 triệu thì nên dùng số tiền này để mua chung cư lo vun vén hạnh phúc gia đình hay đầu tư kinh doanh, sinh lời mới là khôn ngoan nhất.

Ở tuổi 30 nếu bạn tích cóp được khoảng 300 triệu thì nên dùng số tiền này để mua chung cư lo vun vén hạnh phúc gia đình hay đầu tư kinh doanh, sinh lời mới là khôn ngoan nhất.

Tuổi 30 là giai đoạn nếu nhìn quanh bạn bè đã có nhiều người con bồng, con bế. Gia đình bạn cũng mong ngóng có thêm thành viên. Hơn nữa, khi lập gia đình ở tuổi này, hai vợ chồng cũng sẽ tu chí làm ăn và kiếm tiền nuôi con so với việc chỉ bươn trải một mình.

Tuy nhiên, với nhiều người thì 30 tuổi lại là dấu mốc cho việc tích lũy kinh nghiệm, mối quan hệ, kiến thức và tài chính. Do đây là thời điểm phát triển sự nghiệp.

Thế nên ở tuổi này nếu dành dụm được khoảng 300 triệu trong tài khoản bạn nên đầu tư hay mua nhà trước mới được coi là hợp lý?

Số tiền 300 triệu có hợp lý để mua chung cư?

(Hình minh họa).

Hiện tại, số tiền 300 triệu có thể đủ thanh toán trả trước một căn chung cư bình dân theo dạng vay ngân hàng trả góp hàng tháng.

Tuy nhiên, nếu mua chung cư để ở thì bạn cần xác định gánh nặng trả góp sẽ tạo áp lực không nhỏ. Nếu dùng để cho thuê, số tiền này có thể bù được phần chi trả.

Sau khoảng 3-4 năm gia đình bạn sẽ có thể tiết kiệm đủ để trả nợ gốc và bạn sẽ sở hữu hoàn toàn căn chung cư này. Tất nhiên, trong khoảng thời gian 5 năm đó hai vợ chồng phải tiếp tục ở nhà thuê.

Nếu xác định mua chung cư để ở lâu dài, không nên tham giá rẻ. Một phần vì cơ sở vật chất và các tiện ích sẽ ít hơn.

Sau khi kinh tế đã ổn định, bạn sẽ có suy nghĩ muốn mua chung cư tốt hơn. Nhưng lúc đó căn chung cư bạn mua trước đó sẽ xuống giá rất nhiều.

Dùng 300 triệu đầu tư vào đâu để sinh lời hiệu quả?

(Hình minh họa).

Hiện nay có rất nhiều kênh đầu tư mang tới lợi nhuận tích cực. Con số 300 triệu đủ giúp bạn tham gia được nhiều loại hình đầu tư hiện nay. Có thể kể tới như bất động sản, chứng khoán, vàng và ngoại tệ.

1. Chọn đầu tư bất động sản

Nếu lựa chọn kênh đầu tư này bạn cần một khoản tiền lớn hơn số bạn đang có. Vì đầu tư bất động sản sẽ cho lợi nhuận lớn nhưng cần thời gian dài từ 10 - 20 năm.

Nếu số tiền nhàn rỗi thì đáng để đầu tư. Nhưng số tiền bạn đang cần để chi trả cho những nhu cầu của cuộc sống thì khoảng thời gian trên lại quá dài.

Cân nhắc phương án thuê - mua chung cư. Sau đó sửa sang để cho thuê và bán lại. Việc này sẽ giúp tăng giá trị căn nhà lên đáng kể.

2. Chọn cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ

Nếu biết cách, kênh này cũng giúp bạn thu lợi nhuận cao, dao động từ 20% đến 30% số tiền đầu tư cho 1 năm. Tuy nhiên khi tham gia vào bất cứ loại hình đầu tư nào, trong đó có cổ phiếu và chứng chỉ quỹ thì rủi ro đi kèm tỷ lệ sinh lời là rất lớn.

Học hỏi, thu nhập kiến thức, nhạy bén với thị trường, có kinh nghiệm đầu tư và một chút may mắn là những gì bạn cần để đầu tư vào kênh này.

3. Kinh doanh nhỏ

(Hình minh họa).

Bạn có thể sử dụng số tiền 300 triệu làm vốn mở cửa hàng kinh doanh theo lĩnh vực mà mình có kinh nghiệm. Đây là cách đầu tư hứa hẹn sinh lời cao nhưng cần tính toán kỹ và có kế hoạch cụ thể để hạn chế tối đa khả năng thua lỗ.

Tổng kết: Nên mua chung cư hay đầu tư kinh doanh?

Trường hợp nên đầu tư mua chung cư:

Quyết định mua chung cư là phương án an toàn, ít rủi ro. Nhưng đó sẽ là toàn bộ những gì bạn có. Chưa kể giá chung cư bán lại sẽ không thể bằng lúc mua vào.

Nếu hai vợ chồng không có kiến thức đầu tư mong muốn một cuộc sống ổn định, bình yên thì phương án này là hợp lý.

Trường hợp nên đầu tư, kinh doanh:

Bạn cần xác định nếu để tiền đầu tư, tiền sẽ nằm tại cổ phiếu, chứng chỉ quỹ,… chưa thể quy đổi thành tiền mặt trong thời gian ngắn. Hai vợ chồng cần tiếp tục làm việc và tích lũy.

Cách này sẽ phù hợp cho người đã có kiến thức đầu tư kinh doanh. Mong muốn làm ăn sinh lợi nhuận và nhìn thấy cơ hội đầu tư. Nhưng dĩ nhiên, lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro. Nên bạn cần có sự đồng nhất và thỏa thuận với người bạn đời.

NH

Theo Tổ Quốc