Trung Quốc đẩy nghi ngờ về nguồn gốc virus Sars-coV-2 sang phía Mỹ

22/02/2021 08:18

Khi các nhà nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kết thúc việc điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Vũ Hán và đưa ra kết luận virus SARS-CoV-2 khả năng cao không phải từ phòng thí nghiệm lan ra ngoài thì Trung Quốc đang bắt đầu đưa ra những bình luận của mình.

'Chúng tôi hy vọng Mỹ noi gương Trung Quốc, sẽ hành động tích cực, dựa trên cơ sở khoa học và hợp tác để truy xuất nguồn gốc Covid-19, mời chuyên gia WHO nghiên cứu nơi xuất phát của virus SARS-CoV-2' - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin mới phát biểu.

Cùng với đó, Zeng Guang - trường nhóm dịch tễ học tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cho biết Mỹ nên là 'trọng tâm' trong các nỗ lực toàn cầu để truy tìm nguồn gốc Covid-19. Việc các quan chức Trung Quốc nói về nước Mỹ trong việc tìm kiếm nơi xuất phát của virus SARS-CoV-2 khiến nhiều người bất ngờ.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Trung Quốc đang thúc đẩy các giả thuyết thay thế về nguồn gốc Covid-19. Trước đây, nhiều nhà khoa học cho rằng virus SARS-CoV-2 xuất phát tại Vũ Hán và chỉ trích cơ quan chức năng ở đây không phản ứng đủ nhanh với đợt bùng phát dịch đầu tiên vào cuối năm 2019. Điều này khiến đại dịch lây từ người sang người dễ dàng và lan ra toàn thế giới.

Ảnh minh họa

Sau đó, nhiều giả thuyết khác cho rằng có thể virus SARS-CoV-2 xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Tuy nhiên, điều này đã bị các nhà nghiên cứu của WHO phủ nhận sau chuyến đi đến Vũ Hán gần đây. 'Phát hiện của chúng tôi cho thấy giả thuyết virus SARS-CoV-2 xuất phát từ sự cố trong phòng thí nghiệm và lây nhiễm vào con người là không hợp lý. Do đó, đây không phải là giả thuyết hữu ích cho các công việc trong tương lai về việc tìm kiếm nguồn gốc đại dịch Covid-19' - Peter Ben Embarek, một thành viên trong nhóm nghiên cứu WHO nói trước khi rời Trung Quốc.

Sau đó, một quan chức của CDC Trung Quốc đưa ra giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 có thể không xuất phát từ phòng thí nghiệm của nước này mà là một phòng nghiên cứu y sinh của quân đội Mỹ tại Maryland. Tuy nhiên, giả thuyết này cũng không có bằng chứng xác thực.

Zeng Guang nói: 'Mỹ có nhiều phòng thí nghiệm sinh học trên khắp thế giới. Tại sao họ lại có nhiều phòng thí nghiệm như vậy, mục đích của việc này là gì. Trong nhiều vấn đề, Mỹ yêu cầu nước khác phải minh bạch, công khai nhưng cuối cùng quốc gia này lại chính chính là những người không rõ ràng nhất'.

Giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm, do con người tạo ra được nhiều người nghĩ tới khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng quá nặng nề đến thế giới. Một số người cho rằng nó xuất phát từ Trung Quốc nhưng những người khác thì cho rằng có thể một quốc gia nào đó đã chế tạo ra virus này.

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 4/2020 cho thấy khoảng 30% người Mỹ tin rằng virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Hơn thế, hầu hết những người này cho rằng SARS-CoV-2 được tạo ra là có chủ ý. Cũng trong khoảng thời gian đầu năm 2020, nhiều quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố gắng liên kết nguồn gốc virus SARS-CoV-2 với viện virus Vũ Hán.

Theo Vnreview

https://vnreview.vn/tin-tuc-covid-19/-/view_content/content/3385665/trung-quoc-day-nghi-ngo-ve-nguon-goc-virus-sars-cov-2-sang-phia-my