Trung Quốc ra luật mới bảo vệ doanh nghiệp chống lại luật ‘phi lý’ ở nước ngoài

10/01/2021 10:27

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 9-1 công bố những quy định mới nhằm chống lại những hạn chế và luật lệ "phi lý" mà các nước khác áp lên công ty và công dân Trung Quốc.

Nếu một doanh nghiệp Trung Quốc thấy bị luật và quy định hạn chế từ nước ngoài ảnh hưởng “một cách phi lý”, họ có 30 ngày để báo lại với Bộ Thương mại Trung Quốc.

Quy định mới đăng trên website của Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết sẽ thiết lập một "cơ chế làm việc" để đánh giá yếu tố pháp lý của những trường hợp xung đột quy định giữa luật nước ngoài với công ty và cá nhân Trung Quốc nêu trên.

Theo quy định mới này, một cá nhân hoặc tổ chức Trung Quốc gặp phải hạn chế từ luật nước ngoài khi đang "làm ăn, giao dịch và hoạt động bình thường với một nước thứ ba hay công dân của nước thứ ba", sẽ có thể báo cáo về Bộ Thương mại trong vòng 30 ngày.

Sau đó, bộ này sẽ đánh giá từng trường hợp về khả năng vi phạm luật pháp quốc tế, ảnh hưởng của trường hợp này tới an ninh quốc gia và chủ quyền của Trung Quốc cũng như ảnh hưởng tới công dân Trung Quốc, theo Hãng tin Reuters.

Thông báo trên website ngoài ra khẳng định khi một công dân hay tổ chức của người đó "chịu tổn thất đáng kể" từ việc không tuân thủ với quy định nước ngoài, thì "các cơ quan liên quan của chính phủ sẽ có thể cung cấp sự hỗ trợ cần thiết". Chính phủ Trung Quốc cũng có thể ban hành "các biện pháp chống trả cần thiết" khi phản ứng với những trường hợp này.

Reuters liên hệ quy định mới này với căng thẳng kinh tế leo thang gần đây giữa Trung Quốc và Mỹ. Hãng tin này lưu ý các quy định của Trung Quốc nêu trên được đưa ra trong bối cảnh các công ty Trung Quốc đang chịu phản ứng từ chính quyền các nước, đặc biệt ở Mỹ.

Năm ngoái, Mỹ đã lấy lý do an ninh quốc gia để áp đặt một số hạn chế lên Công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc. Các công ty truyền thông xã hội lớn như ByteDance hay TikTok cũng gặp khó từ các quy định của Washington.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được biết cũng đang cân nhắc đưa thêm hai đại gia Trung Quốc là Alibaba và Tencent vào danh sách đen, cáo buộc các công ty này chịu sở hữu hoặc kiểm soát từ chính quyền Trung Quốc.

Theo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/trung-quoc-ra-luat-moi-bao-ve-doanh-nghiep-chong-lai-luat-phi-ly-o-nuoc-ngoai-20210109190848851.htm