Trước 40 tuổi chưa có nhà Hà Nội thì nên xách vali về quê

03/04/2020 10:58

'Trước 40 tuổi mà không có nhà cửa ổn định ở Hà Nội hay các thành phố lớn trên toàn quốc thì nên xách vali về quê cho sớm'.

'Trước 40 tuổi mà không có nhà cửa ổn định ở Hà Nội hay các thành phố lớn trên toàn quốc thì nên xách vali về quê cho sớm'.

Sau khi đọc bài viết “Thu nhập 30 triệu, vợ trẻ vẫn đòi bỏ phố về quê vì lý do này”, báo VietNamNet đã nhận được ý kiến phản hồi của rất nhiều độc giả.

Trước 40 tuổi không có nhà thì nên về quê

Độc giả Phan Quang Hải rất đồng tình với ý kiến của người vợ trong bài viết: Trước 40 tuổi không có căn nhà để chui ra chui vào thì nên xách vali về quê.

Anh viết, “Gia đình bạn sống hàng chục năm ở Hà Nội mà không tiết kiệm nổi dăm bảy trăm triệu đồng thì không thể mua nhà Hà Nội. Thời nay kiếm tiền càng khó nên bạn phải biết chi tiêu, có kế hoạch rõ ràng, may ra mới có nhà Hà Nội được. Còn cứ thuê nhà trọ thế này thì theo tôi bạn thà về quê mà sống còn hơn”.

Một độc giả khác chia sẻ: “Tôi có rất nhiều người bạn ở quê cũng như ở thành phố, cho đến nay thì họ có vẻ thành công và hạnh phúc hơn các bạn ở thành phố. Nhiều bạn ở quê có con học giỏi, tự xin học bổng du học và ở lại nước ngoài.

Các bạn ở quê có thể thu nhập không cao nhưng chất lượng đời sống cao hơn hẳn. Gần như nhà ai cũng có ô tô trong khi các bạn ở thành phố thì vẫn vất vả, bươn chải vì không có nhà, rồi chi tiêu ở thành phố yêu cầu cao hơn nhiều”.

Một độc giả giấu tên cũng đồng tình với quan điểm là vợ chồng hơn 30 tuổi vẫn phải thuê nhà trọ thì nên về quê sinh sống. Tuy nhiên, người này cũng cho rằng, cần xem xét đến việc về quê bạn sẽ làm công việc gì, có đảm bảo thu nhập, có sống với bố mẹ chồng không?

Độc giả này nêu quan điểm: “Về quê cũng được nhưng quan trọng hai vợ chồng bạn sẽ làm công việc gì? Nếu công việc đó thuận lợi nhưng thu nhập thấp hơn Hà Nội một chút cũng được. Người ta nói thuận vợ thuận chồng thì việc gì cũng thành công. Quan trọng nhất là vợ chồng con cái thoải mái vui vẻ.

Mỗi nơi có những thuận lợi khó khăn khác nhau. Quan trọng là bạn muốn cuộc sống của bạn sẽ như thế nào? tất bật bon chen ở Hà Nội hay vui vẻ thoải mái hưởng không khí trong lành ở quê. Chính bạn phải tự hỏi xem mình muốn gì rồi quyết định”.

Ảnh minh họa

“Ở thành phố lớn mà thu nhập 2 vợ chồng 30 triệu/tháng thì không phải là cao. Bạn không nói rõ quê bạn như thế nào, có lạc hậu và xa thành thị quá không? Công việc ở quê với hai vợ chồng sẽ ra sao nếu bỏ phố về quê.

Nhiều người giàu có sau nhiều năm họ cũng bỏ phố về quê đấy. Những người ở phố về quê họ biết được lợi thế của cuộc sống ở quê cũng như những bất lợi của quê để khắc phục.

Theo tôi, vợ chồng nên bàn bạc tính toán kỹ, một trong những bất lợi ở quê là mối quan hệ phức tạp thậm chí có thể có cả hủ tục. Tuy nhiên cần lưu ý: sức khỏe con người là vốn quý nhất; có sức khỏe gần như là có tất cả”, độc giả Thanh Tùng viết.

“Tôi đã làm việc ở Hà Nội 5 năm, nhưng trong tâm tư tôi sẽ sống ở quê nếu có thu nhập tốt. Tôi nghĩ ở quê bây giờ sống cũng rất thoải mái, đời sống mọi người đều không kém ở Hà Nội. Rất nhiều người muốn lên Thủ đô sống mua chung cư hoặc mua nhà nhưng tôi đã xem và chứng kiến nhiều cảnh sống bí bách, thiếu không gian, nhiều thứ rất bất tiện.

Tóm lại ở quê mà có thu nhập tốt thì sướng hơn rất nhiều so với ở Hà Nội. Đừng lấy lý do tương lai con cái, điều kiện vật chất tốt hơn... vì các học sinh giỏi đều ở tỉnh lẻ và các thành phố nhỏ. Ở Hà Nội chỉ tốt nếu thu nhập cao và bạn có tiền nhiều. Còn nếu về quê mà có tiền thì chả thua gì ở Hà Nội”.

Về quê không có việc thì “đói”

Bên cạnh ý kiến cho rằng đã ở thành phố, lương cao mà không mua được nhà, cuộc sống lại ngột ngạt, ô nhiễm thì nên về quê, nhiều độc giả lại khẳng định, nếu vợ chồng ở Hà Nội, có công việc ổn định, lương cao mà bỏ về quê không có việc làm thì cũng chỉ có “đói”.

“Tôi nghĩ các bạn cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định. Tôi cũng bằng tuổi bạn, các bạn phải tính được việc về quê sẽ làm gì.

Tiền không phải quan trọng nhất nhưng thiếu tiền nảy sinh rất nhiều thứ. Vì vậy, bạn phải xin được công việc ổn định ở quê đã rồi mới tính đến việc chuyển về. Về quê mà bạn không có việc làm thì trước sau gì cũng nảy sinh mâu thuẫn, chưa kể bạn còn sống chung cùng bố mẹ, sẽ có những va chạm nhất định. Bạn hãy tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng, tuổi này rồi sai một ly đi một dặm có khi mất tất cả”, độc giả Tuandung1617 viết.

“Ở thành phố thì sẽ vất vả nhưng có đầy đủ mọi thứ. Ở thành phố có bệnh viện hiện đại, bác sĩ giỏi, giao thông thuận tiện, trường học - vốn là những thứ rất quan trọng. Về quê cũng có hai trường hợp: một là ở các thành phố lớn của tỉnh, hai là vùng nông thôn hẳn. Thêm nữa, việc thay đổi trường học cho con, thay đổi môi trường liệu có ảnh hưởng đến con không? Bạn hãy khuyên vợ tìm hiểu kỹ, nếu vợ bạn vẫn khăng khăng thì theo tôi hai bạn nên tạm xa nhau một thời gian, cứ trải nghiệm xem cuộc sống ở quê ổn không?, độc giả Hoài Nam nêu ý kiến.

“Lương 30 triệu, tôi thà chịu khổ sống ở Hà Nội còn hơn. Về quê thu nhập thấp, điều kiện an ninh, bệnh viện, giao thông, học hành lại không bằng Hà Nội. Hơn nữa, nếu về quê có nhà nhưng mà phải sống với bố mẹ chồng, phải để ý dòm trước, ngó sau cũng mệt. Người ta bào xa thì thơm mà gần thì chẳng ưa nên tốt nhất là cứ sống ở Hà Nội. Tôi khuyên người vợ hãy suy nghĩ lại quyết định này. Đừng vì chút khổ sở nhất thời mà đánh mất sự thoải mái vốn có của mình”, một độc giả giấu tên khác bày tỏ.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Theo VietnamNet