Truyền hình Singapore: Vingroup là ‘Samsung của Việt Nam’

19/02/2019 09:49

Trong phóng sự của Channel NewsAsia (Singapore) về kinh tế VN, 8world News đi sâu tìm hiểu về Vingroup với nhận định đây là một biểu tượng DN dám nghĩ dám làm, tiên phong trong phát triển kinh tế tại VN, tương tự vai trò của Samsung ở Hàn Quốc.

FDI có thể đến và đi

Kênh truyền hình 8world News của Channel NewsAsia (Singapore) vừa phát sóng phóng sự dài 7 phút chương trình “Tiêu điểm” về sự phát triển thần tốc của kinh tế Việt Nam.

Theo 8world News, kể từ khi thực hiện cải cách kinh tế vào năm 1986, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách kinh tế nhằm tăng sức mạnh đổi mới cho Việt Nam. Đặc biệt từ năm 2007, Việt Nam gia nhập WTO, nền kinh tế đất nước phát triển mạnh mẽ.

Trong những năm gần đây, Việt Nam áp dụng biện pháp giảm bớt tỉ lệ nắm giữ vốn của nhà nước trong các doanh nghiệp, mở rộng tiềm năng của khu vực kinh tế tư nhân.

Trả lời phỏng vấn 8world News, Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, Chuyên gia Nghiên cứu Kinh tế Đông Nam Á, hiện làm việc tại Singapore, cho biết: “Các nhà đầu tư nước ngoài và khu vực kinh tế tư nhân ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế tại Việt Nam. Những nhân tố này còn góp phần không nhỏ trong mở rộng thương mại và đầu tư, tạo đà phát triển kinh tế tại Việt Nam”.

Truyền hình Singapore: Vingroup là ‘Samsung của Việt Nam’

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đã tăng 9% trong năm ngoái, với hơn 3.000 dự án tài trợ nước ngoài và vốn đăng kí gần 18 tỉ USD. Bên cạnh đó, khối kinh tế tư nhân cũng được Chính phủ quan tâm hỗ trợ, bởi đây chính là khu vực tạo ra sự phát triển ổn định và lâu dài cho nền kinh tế.

“Nhà đầu tư nước ngoài có thể đến và đi, vì thế các doanh nghiệp trong nước phải đóng vai trò chủ chốt. Để nền kinh tế bền vững và mạnh thêm nữa, Việt Nam cần cho họ thêm nguồn lực và tạo cơ chế kinh doanh dễ dàng hơn” -  TS. Lê Hồng Hiệp nói.

“Tiền tố Vin” báo hiệu chất lượng cao

Kênh tin tức Singapore nhận định, hiện tại, Tập đoàn Vingroup đang góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế quốc gia hình chữ S. Với các lĩnh vực mới tham gia, doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam còn được coi là một trong những đơn vị tiên phong đưa Công nghệ và Công nghiệp của đất nước lên một vị thế mới.

Trong đoạn phim giới thiệu về Vingroup, 8world News mang tới cho khán giả những thông tin nhanh nhưng rất rõ nét về quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. “Người sáng lập là tỉ phú đô la đầu tiên của Việt Nam - ông Phạm Nhật Vượng. Ông đã liên tục 6 năm nằm trong bảng danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes. Ở tuổi 51, tài sản của ông đã đạt khoảng 6,7 tỉ USD, tính đến ngày 23/1/2019”. (Ở thời điểm hiện tại, tài sản của chủ tịch Vingroup đã vượt mức 7,5 tỉ USD, đưa ông lên vị trí 198 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới - PV).

“Ông Phạm Nhật Vượng đã từng du học tại Nga. Những năm 1990, ông bắt đầu kinh doanh với bạn học tại Ukraine, dựa vào kinh doanh mì ăn liền và nhà hàng để phát triển sự nghiệp.

Truyền hình Singapore: Vingroup là ‘Samsung của Việt Nam’

Năm 2000, nhận thấy tiềm năng về thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tăng cao, ông về nước để phát triển hệ thống dịch vụ du lịch biển và xây trung tâm thương mại đầu tiên tại Hà Nội” - kênh tin tức Singapore cho hay.

“Hơn 10 năm qua, Tập đoàn Vingroup không chỉ kinh doanh về bất động sản, mà còn đặt chân vào nhiều lĩnh vực khác, từ đó trở thành một Tập đoàn kinh doanh đa ngành. Ở Việt Nam, Tập đoàn Vingroup là Tập đoàn tư nhân lớn nhất, bất kì người dân nào cũng biết đến. Nếu đi ra đường, nhìn thấy các siêu thị, trường học, bệnh viện có thương hiệu bắt đầu bằng tiền tố Vin, đó là dấu hiệu của chất lượng dịch vụ đỉnh cao” - 8world News bình luận.

Kênh truyền hình tin tức phát bằng tiếng Trung của Channel NewsAsia cũng cho rằng, Vingroup giống như Samsung của Việt Nam, “bởi Tập đoàn này đã thiết lập được một hệ sinh thái vững chắc, và hơn hết được xem là một trong những doanh nghiệp trụ cột vững vàng của sự phát triển kinh tế Việt Nam”.

Trong phóng sự phát trên chương trình “Tiêu điểm”, truyền hình Singapore đưa tin về các lĩnh vực mà Vingroup mới tham gia là Công nghiệp và Công nghệ, với nhận định đây sẽ là những lĩnh vực mang tới sự phát triển đột phá cho nền kinh tế Việt Nam, trong đó Vingroup sẽ tiếp tục đóng vai trò là người khởi xướng.

Theo đó, “Vingroup đang nhanh chóng mở rộng mạng lưới kinh doanh và dẫn đầu trong việc phát triển vai trò chiến lược cho các ngành dịch vụ, công nghiệp, công nghệ trọng điểm quốc gia”.

“Với bất kì quốc gia nào, công nghiệp ô tô cũng là ngành có vai trò rất quan trọng. Chính phủ Việt Nam muốn phát triển ngành này bởi nó thể hiện năng lực công nghiệp quốc gia, cũng như mở ra cơ hội cho các ngành phụ trợ trong hệ sinh thái đó. VinFast thành công sẽ không chỉ là thương hiệu nội địa tốt mà còn chứng tỏ năng lực kinh tế quốc gia mang tầm chiến lược. VinFast cũng sẽ là tấm gương cho các doanh nghiệp khác noi theo và học hỏi.” - 8world News dẫn lời TS. Lê Hồng Hiệp.

8world News là kênh truyền hình phát bằng tiếng Trung Quốc của Channel NewsAsia (CNA), kênh truyền hình tin tức Đông Nam Á nổi tiếng thuộc Tập đoàn truyền thông Singapore (Mediacorp). Ra đời năm 1999, hiện CNA có độ phủ sóng tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, Trung Đông và Úc. CNA được đánh giá có phạm vi tiếp cận rộng thứ 6 trong số các kênh truyền hình tin tức.

Minh Tuấn

Theo Vietnamnet