Từ một mâu thuẫn nhỏ với cấp dưới về cây cỏ, CEO đẩy Credit Suisse vào một bê bối rung chuyển giới ngân hàng Thụy Sĩ

27/09/2019 12:50

Financial Times đưa tin, hai phía đang có những tranh luận gay gắt về việc Credit Suisse thuê thám tử theo dõi cựu giám đốc điều hành bộ phận quản lý tài sản Iqbal Khan do trục trặc trong mối quan hệ cá nhân.


Financial Times đưa tin, hai phía đang có những tranh luận gay gắt về việc Credit Suisse thuê thám tử theo dõi cựu giám đốc điều hành bộ phận quản lý tài sản Iqbal Khan do trục trặc trong mối quan hệ cá nhân.

Giới ngân hàng Thuỵ Sĩ vốn ảm đạm đang bị lay chuyển bởi những chi tiết bị ẩn giấu về sự đổ vỡ trong mối quan hệ giữa giám đốc điều hành của Credit Suisse - Tidjane Thiam và Iqbal Khan - cựu giám đốc điều hành bộ phận quản lý tài sản của ngân hàng này.

Theo Financial Times, các công tố viên Thuỵ Sĩ được cho là đang mở cuộc điều tra về mâu thuẫn xảy ra hồi tuần trước giữa ông Khan và khoảng 3 người đàn ông được Credit Suisse thuê để theo dõi ông, sau khi ông từ chức vào tháng 7 để chuyển sang làm việc tại UBS. Trong khi Credit Suisse thừa nhận đã thuê công ty cung cấp dịch vụ theo dõi Investigo, thì cả hai phía lại đưa ra những tường trình khác nhau về sự kiện.

Ông Khan cáo buộc một nhóm gồm 3 người đàn ông đã đuổi theo ông và vợ bằng ô tô trên đường phố Zurich, sự việc lên đến đỉnh điểm khi cả hai bên xảy ra đụng độ phía đằng sau Ngân hàng Quốc gia Thuỵ Sĩ. Tuy nhiên, một thám tử của Investigo lại đưa ra một thông báo với Credit Suisse và giới chức rằng anh này đi một mình, chứ không phải là nhóm 3 người. Ngoài ra, người này cho biết thêm ông Khan mới là người đuổi theo anh. Theo tài liệu FT được tiết lộ, Investigo được yêu cầu theo dõi ông Khan chỉ trong những ngày làm việc, với khoảng cách vừa phải và định danh bất kỳ ai mà ông này gặp gỡ.

Cuộc tranh cãi cho đến nay vẫn không có dấu hiệu kết thúc, làm dấy lên những câu hỏi mới về mối thù địch cá nhân kéo dài giữa ông Thiam và ông Khan và liệu rằng ngân hàng có hành động phù hợp trong việc thuê những thám tử điều tra hay không.

Một nhà đầu tư lớn chia sẻ với FT: "Ban quản trị đang chịu áp lực phải dàn xếp việc này và cơ quan quản lý cũng vậy. Đây là một việc cực kỳ nghiêm trọng. Ở Zurich nó đã trở thành một quả bom hẹn giờ và bạn có thể cảm thấy tâm lý hoảng loạn. Cả hai bên đều chịu tổn hại, đặc biệt là Credit Suisse." Người này nói thêm: "Chúng tôi đã nói với chủ tịch và hội đồng quản trị rằng họ phải đưa ra một kết quả và lời giải thích rõ ràng. Bất kỳ ai có lỗi đều phải trả giá."

Ông Khan sinh ra tại Pakistan, sau đó đến năm 12 tuổi ông di cư đến Thuỵ Sĩ. Năm 2013, ông gia nhập Credit Suisse sau 12 năm làm việc với tư cách kiểm toán viên tại EY. Trong thời gian làm việc của mình, lợi nhuận của bộ phận quản lý tài sản quốc tế đã tăng khoản 80%. Ông đã giúp ngân hàng này mang về hơn 46 tỷ USD tài sản mới trong giai đoạn 2016 đến 2018.

Ông Thiam, 57 tuổi, là người lai Pháp và Ivory (một quốc gia phía tây châu Phi). Ông gia nhập Credit Suisse vào tháng 3/2015 sau khi điều hành công ty Prudential của Anh trong 6 năm. Sau đó, ông đã thu hẹp bộ phận giao dịch của ngân hàng đầu này và vẽ hướng đi mới cho tổ chức, tập trung vào các doanh nhân siêu giàu.

Trong khi ông Thiam nhận được nhiều lời khen ngợi khi đưa Credit Suisse là một trong những ngân hàng tư nhân top đầu châu Á, giảm bớt những biến động về lợi nhuận và tránh được những vụ bê bối lớn, thì cho đến hiện tại, giá cổ phiếu của ngân hàng đã giảm hơn 40% dưới sự lãnh đạo của ông.

Khi bắt đầu, hai vị lãnh đạo này làm việc với nhau khá ăn ý, theo nguồn tin thân cận. Ông Khan đã nhiều lần được thăng chức và được ông Thiam gọi là "ngôi sao". Tuy nhiên, theo thời gian, ông Khan cảm thấy thất vọng với vị trí của mình trong ngân hàng, ít được xuất hiện công khai và không có sự đảm bảo rằng ông sẽ vươn lên vị trí có thể dẫn dắt tổ chức này.

Mâu thuẫn giữa hai cá nhân tăng lên khi ông Khan đã mua và tân trang lại ngôi nhà ngay bên cạnh ông chủ của mình ở khu vực Herrliberg bên "bờ biển vàng" phía đông bắc của hồ Zurich.

Sau khi ông Khan chuyển đến căn nhà mới, có cùng hàng rào với nhà của ông Thiam, vị CEO đã tổ chức một bữa tiệc cocktail cho các đồng nghiệp cùng hàng xóm và một vài người bạn vào hồi tháng 1, ông Khan và vợ cũng tham gia. Sau bữa tiệc, ông Khan đã có sự bất hoà với một đối tác của ông Thiam về quan điểm khác biệt đối với một số loại cây được trồng trong khu nhà ông Thiam.

Ông Thiam đã kéo ông Khan sang một bên và tiếp tục có quan điểm mâu thuẫn với những vị khách khác, khi đó vị CEO phàn nàn về cuộc trò chuyện trên với bạn gái mình. Ông Khan nói rằng vợ của ông phải tách họ ra, theo tờ Tagas-Anzeiger đưa tin. Ông Khan sau đó đã báo cáo vụ việc với chủ tịch và hội đồng quản trị về sự việc trên.

Sau sự bất hoà xảy ra trong bữa tiệc, cả 2 rất hiếm khi thảo luận về công việc, tạo nên không khí cực kỳ căng thẳng tại trụ sở của ngân hàng, một số nguồn tin tiết lộ. Do sự mâu thuẫn này, ông Khan đã từ chức và dời đi, ông chuyển sang làm việc tại UBS, dự kiến là vào ngày 1/10 tới.