Từ người nuôi heo trở thành tỷ phú kiếm tiền nhanh nhất thế giới

22/05/2020 12:50

Giá trị tài sản ròng của Qin Yinglin hiện ở mức 18.5 tỷ USD. Làm thế nào doanh nhân Trung Quốc này vươn lên để có mặt trong hàng ngũ những người giàu nhất thế giới trong thời gian ngắn như vậy?

Qin Yinglin

Đối với Qin, đó có thể là “đúng nơi, đúng thời điểm”. Có thể không được nhiều người biết đến nhưng vị tỷ phú này chính là chủ tịch của Muyuan Foodstuff, một trong những công ty sản xuất thực phẩm lớn nhất của Trung Quốc. Bên cạnh chăn nuôi và phân phối heo, Muyuan Foodstuff cũng đầu tư cho các hoạt động về nghiên cứu và chế biến thức ăn.

Khi dịch cúm heo châu Phi làm giảm đáng kể nguồn cung heo trên thị trường, Muyuan Foodstuff đã tận dụng cơ hội đó và cổ phiếu của họ tăng vọt, giúp giá trị tài sản ròng của Qin tăng mạnh, đạt 18.5 tỷ USD, gấp hơn 4 lần con số 4 tỷ USD mà ông có được trong năm trước đó. Điều này nghĩa là thu nhập năm 2019 của Qin hơn 14 tỷ USD, mức tăng chưa từng thấy trong giới siêu giàu, và cũng giúp Qin trở thành người kiếm tiền nhanh nhất thế giới trong danh sách tỷ phú của Forbes.

Năm nay 55 tuổi, người đàn ông gốc Hà Nam, Trung Quốc, này khởi nghiệp một cách khiêm tốn trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp. Sau khi lấy được tấm bằng tại Đại học Nông nghiệp Hà Nam, Qin bắt đầu công việc kinh doanh chỉ với 22 con heo cách đây gần ba thập niên. Doanh nghiệp gia đình của vợ chồng ông, trong đó bà Qian Ying đóng vai trò là một trong những thành viên của hội đồng quản trị, đã trở thành công ty chăn nuôi heo lớn nhất Trung Quốc. Do nước này vừa là người tiêu thụ vừa là nhà sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới nên tình huống thiếu nguồn cung có thể là “thảm họa” với các nhà sản xuất và chăn nuôi địa phương.

Sự thăng hạng của Qin trong bảng xếp hạng tỷ phú có thể không bình thường giống các tỷ phú đầu tư vào ngành công nghệ, bán lẻ và thời trang khác. Tuy nhiên, Qin Yinglin không phải người duy nhất kiếm được bộn tiền trong trận dịch cúm heo năm 2019. Theo Business Insider, một ông trùm thịt heo khác là Liu Yonghao, nhà sáng lập và chủ tịch của tập đoàn New Hope, cũng có giá trị tài sản ròng tăng gần 200% trong năm qua nhờ vào sản phẩm này.

Trung Quốc đang đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi các quốc gia khác cáo buộc nước này là nơi phải chịu trách nhiệm cho việc lây lan của dịch COVID-19. Nền kinh tế các nước đang hứng chịu đại dịch, khiến nhiều Chính phủ phải ban hành lệnh phong tỏa trong hầu hết lĩnh vực, làm tê liệt gần như hoàn toàn các lĩnh vực chủ chốt như thương mại, hậu cần, du lịch và nhiều lĩnh vực khác. Mặc dù một số quốc gia đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa, nhưng các quốc gia khác lại đang tỏ ra thận trọng giữa việc cho phép mọi người ra ngoài để giúp hồi sinh nền kinh tế và kéo dài thời gian cách ly để tránh làn sóng lây lan thứ hai, khiến thị trường hứng chịu hậu quả.

Mặc dù đại dịch gây ra tổn thất lớn về tiền bạc cho một số tỷ phú trên thế giới, nhưng người giàu nhất trên bảng xếp hạng của Forbes dường như vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi những rắc rối đó. Giá trị tài sản ròng của Jeff Bezos, ông chủ Amazon, vào tháng 3/2020 là 113 tỷ USD nhưng chỉ một tháng sau, con số này là 142.7 tỷ USD, như một bản tin đã đưa.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI