Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO

17/08/2019 13:07

Startup chia sẻ văn phòng WeWork – tên gọi mới là The We Company – công bố hồ sơ IPO hôm 14/8.

Adam Neumann sinh năm 1979 tại Israel. Sau khi cha mẹ ly hôn năm Neumann 7 tuổi, anh và mẹ của mình thường xuyên đổi chỗ ở. Neumann đã sống tại 13 ngôi nhà khác nhau tính đến năm 22 tuổi. (Ảnh: WeWork).

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 2.

Khi còn nhỏ, Neumann từng có thời gian sống tại một Kibbutz (mô hình kinh tế cộng đồng của Israel). Neumann theo học một ngôi trường gần Dải Gaza còn mẹ anh làm bác sĩ tại một bệnh viện gần đó. (Ảnh: Reuters/Amir Cohen).

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 3.

Neumann mắc chứng khó đọc và không thể đọc hoặc viết cho đến khi anh học lớp 3. (Ảnh: Jackal Pan/Getty)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 4.

Theo quy định của Israel, Neumann phục vụ cho Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) sau khi tốt nghiệp phổ thông. Anh phục vụ trong hải quân 5 năm, dù thời gian yêu cầu là 3 năm. "Đó là nơi tôi quen biết nhiều người bạn thân nhất của mình", Neumann nói với Haaretz vào năm 2017. (Ảnh: Flickr)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 5.

Sau khi rời IDF, Neumann chuyển đến thành phố New York năm 2001 và sống trong một căn hộ của Tribeca cùng với chị gái Adi. Neumann đã dành những ngày đầu ở New York để đến các câu lạc bộ và làm quen với các cô gái. (Ảnh: BI)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 6.

Neumann ghi danh tại trường Baruch College vào tháng 1/2002, chuyên ngành kinh doanh. Thời điểm này, anh nảy ra ý tưởng về WeLive (không gian sống chung) trong một cuộc thi kinh doanh của trường. Tuy nhiên, ý tưởng bị loại trong vòng 2 vì một giáo sư không nghĩ Neumann có thể huy động đủ vốn "để thay đổi cách sống của mọi người”. (Ảnh: Reuters/Carlo Allegri)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 7.

Neumann từng bỏ học giữa chừng. 15 năm sau, anh mới nhận bằng đại học sau khi hoàn thành một nghiên cứu độc lập kéo dài 4 tháng, và có bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Baruch College năm 2017. (Ảnh: Youtube).

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 8.

Khi còn học đại học, Neumann gặp người vợ hiện tại của mình, Rebekah Paltrow Neumann. Cặp đôi kết hôn năm 2009 và hiện có 5 đứa con. (Ảnh: Getty Images).

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 9.

Vợ chính là người giúp Neumann bỏ hút thuốc và khuyên anh theo đuổi đam mê của mình thay vì ước mơ trở nên giàu có. (Ảnh: Fortune)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 10.

Paltrow Neumann là người sáng lập và CEO của WeGrow, công ty con của WeWork, điều hành một trường tiểu học ở New York. (Ảnh: AP)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 11.

Khi còn học đại học, Neumann từng theo đuổi 2 dự án kinh doanh: Một ý tưởng kinh doanh giày cao gót có thể gấp gọn nhưng thất bại và ý tưởng thứ hai là quần áo trẻ em với miếng đệm đầu gối tích hợp được gọi là Krawlers. Anh bỏ học để theo đuổi ý tưởng thứ hai, và phát triển nó thành một công ty quần áo trẻ em có tên Egg Baby vào năm 2006. (Ảnh: Jackal Pan/Reuters).

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 12.

Hiện nay, Egg Baby vẫn còn tồn tại và thuộc một công ty quần áo trẻ em sang trọng do nhà thiết kế quần áo Suzan Lazar đứng đầu. Neumann không còn tham gia vào các hoạt động hàng ngày của Egg Baby. Quần áo trẻ em của hãng được bán tại các cửa hàng bách hóa trên khắp thế giới. (Ảnh: AP/Suzuki).

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 13.

Ngay sau khi ra mắt Egg Baby, Neumann gặp người đồng sáng lập WeWork Miguel McKelvey thông qua một người bạn chung. Cả 2 hợp tác với nhau, và McKelvey thuyết phục Neumann chuyển văn phòng Egg Baby đến cùng tòa nhà mà anh ta đang làm việc ở Brooklyn. (Ảnh: Scott Legato/Getty).

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 14.

Cả 2 phát triển WeWork sau khi nảy ra ý tưởng cho thuê văn phòng trống cho các công ty khác. Vào năm 2008, họ thuyết phục chủ nhà cho họ thuê một tầng trong tòa nhà và hợp tác thành lập công ty Green Desk. (Ảnh: BI)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 15.

Một thời gian sau, McKelvey và Neumann quyết định tự thành lập công ty riêng. Họ đã bán hết cổ phần của Green Desk cho chủ nhà với giá 3 triệu USD, và mở không gian làm việc chung WeWork đầu tiên vào năm 2010 tại khu phố Little Italy của New York. (Ảnh: BI)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 16.

Dưới thời Neumann là CEO, WeWork đã mở rộng để cung cấp không gian làm việc chung trong các tòa nhà thương mại tại hơn 120 thành phố ở gần 40 quốc gia. Mức định giá gần nhất của công ty là 47 tỷ USD. (Ảnh: AP Photo/Mark Lennihan)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 17.

Một trong những nhà đầu tư lớn nhất của WeWork là công ty SoftBank của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son với hơn 10 tỷ USD. (Ảnh: Getty Images AsiaPac)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 18.

Hiện Neumann có tài sản ròng trị giá khoảng 4,1 tỷ USD. Kể từ khi thành lập WeWork, Neumann đã chi hơn 80 triệu USD cho 5 ngôi nhà, bao gồm 2 bất động sản ở thành phố New York và một ngôi nhà ở Hamptons. (Ảnh: Getty)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 19.

Neumann cũng đầu tư vào một số công ty khởi nghiệp, với tư cách cá nhân và thay mặt cho WeWork. (Ảnh: AP Photo/Mark Lennihan)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 20.

Neumann là cổ đông lớn nhất của WeWork. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, anh đã bán một số cổ phần cũng như cho vay. Tổng cộng, các giao dịch bán và cho vay của Neumann có giá trị khoảng 700 triệu USD. (Ảnh: Getty Images)

Tỷ phú bỏ học đứng sau WeWork - startup 47 tỷ USD chuẩn bị IPO - Ảnh 21.

WeWork - được đổi tên thành The We Company vào tháng 1 – vừa công bố hồ sơ IPO với mục tiêu huy động 1 tỷ USD (Ảnh: Getty Images)

NDH