Tỷ phú Charlie Munger: 'Đừng đánh giá thấp Elon Musk!'

16/02/2020 10:52

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Daily Journal vào thứ tư, một cổ đông đã hỏi tỷ phú Charlie Munger nghĩ gì về Elon Musk, dựa trên những thăng trầm gần đây của Tesla.

117867542

Phó chủ tịch Berkshire Hathaway Charlie Munger sở hữu số tài sản trị giá 2 tỷ USD  Ảnh: Forbes

Sở hữu cổ phiếu của Tesla thực sự là một chuyến đi tàu lượn siêu tốc: Trong tuần đầu tiên của tháng 2, cổ phiếu của công ty này đã chứng kiến những ngày 'điên rồ' nhất kể từ ​​trước đến nay, với giá cổ phiếu đã tăng giảm liên tục, với biên độ lên tới hàng trăm USD. Vào thứ năm, khi Tesla tuyên bố sẽ bán 2,65 triệu cổ phiếu mới, giá cổ phiếu của họ đã tăng gần 5%. Tuy nhiên sau khi Tesla công bố cổ phiếu sẽ được bán ở mức 767 USD vào thứ sáu, giá cổ phiếu ngay lập tức giảm 2% trên thị trường chứng khoán.

"Tôi có hai ý kiến về điều này. Thứ nhất, tôi sẽ không bao giờ mua cổ phiếu của Tesla, và tôi sẽ không bao giờ bán khống nó. Còn đối với Elon Musk, tôi nghĩ anh ta rất kỳ lạ và có thể đang đánh giá quá cao bản thân mình, nhưng anh ta có thể đúng tại một thời điểm nào đó. Vì vậy, đừng bao giờ đánh giá thấp người đàn ông đó", ông Munger nói sau khi được hỏi về Elon Musk.

Tại cuộc họp cổ đông Daily Journal 2019, ông Munger đã chia sẻ những suy nghĩ tương tự, nhưng cũng nói rằng cá nhân ông sẽ không thuê Elon Musk làm việc.

"Tôi muốn thuê một người hiểu được những hạn chế của mình thay vì một người không hề có suy nghĩ đó trong đầu. Mặt khác, tôi đã học được một điều cực kỳ quan trọng trong cuộc sống. Đó chính là những kẻ kỳ lạ, những người đánh giá quá cao bản thân đôi khi sẽ đạt được những thành tựu không tưởng", ông nói.

"Tôi không muốn cuộc sống cá nhân của mình xoay quanh một nhóm những người đang sống trong tình trạng mơ mộng. Điều tôi thực sự cần, đó là một người thận trọng", ông Munger giải thích thêm.

Tỷ phú Warren Buffett, Chủ tịch Berkshire Hathaway và là đối tác kinh doanh lâu năm của ông Munger, cũng đã đưa ra ý kiến ​​của mình về Elon Musk.

"Thực sự Elon Musk đang cố gắng làm một cái gì đó để cải thiện sản phẩm của mình và tôi khâm phục anh ấy vì điều đó. Tuy nhiên, người dân nước Mỹ sẽ là những người quyết định xem dòng xe điện của Tesla có thành công hay không”, ông Buffett nói.

Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla là hơn 140 tỷ USD, lần đầu tiên chạm mốc 100 tỷ USD vào tháng một năm 2020.

Theo thỏa thuận thưởng dựa trên hiệu suất vào năm 2018, nếu cổ phiếu của Tesla đạt 3.665 USD, mục tiêu lợi nhuận của công ty này đạt 14 tỷ USD một năm và các mục tiêu tài chính khác được đáp ứng, CEO Elon Musk sẽ nhận được hơn 55 tỷ USD tiền thưởng. Nếu cộng số tiền này với tài sản tại Tesla của Elon Musk vào thời điểm đó, tổng giá trị tài sản ròng của ông sẽ lên tới hơn 175 tỷ USD. Tỷ phú Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, hiện có tài sản ròng trị giá 131 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Hiện tại, CEO Elon Musk là người giàu thứ 24 trên thế giới với giá trị tài sản ròng là 41,1 tỷ USD. Trong khi đó ông Buffett sở hữu số tài sản trị giá 89 tỷ USD và ông Munger có 2 tỷ USD, theo Forbes.

Với thông báo vào thứ sáu của Tesla, CEO Elon Musk cam kết sẽ mua 10 triệu USD cổ phiếu trong đợt chào bán này. Ngoài ra, thành viên hội đồng quản trị Larry Ellison cũng sẽ mua số cố phiếu trị giá 1 triệu USD.

Thanh Thắng/ Nhà Đầu tư

(Theo CNBC)

Bạn đang đọc bài viết "Tỷ phú Charlie Munger: 'Đừng đánh giá thấp Elon Musk!'" tại chuyên mục Phong cách.