Tỷ phú ô tô ra tay tỷ USD đỡ Bầu Đức, hồi sức 'vua cá tra'

05/04/2020 14:03

Chủ tịch HVG Dương Ngọc Minh, tỷ phú Trần Bá Dương là những cái tên doanh nhân ấn tượng tuần qua.

Tỷ phú Trần Bá Dương tăng sở hữu tại Thuỷ sản Hùng Vương

Ngay ngày 27/3, THACO đã mua thành công 59,625 triệu cổ phiếu HVG thông qua phương pháp thoả thuận, nâng tỷ lệ sở hữu lên 26,26%. Song song, Chủ tịch THACO - ông Trần Bá Dương - cũng hoàn tất mua vào 11,26 triệu cổ phiếu HVG, tương đương 4,26% vốn.

Chiều ngược lại, cùng ngày 27/3, công ty nông nghiệp của THACO là THADI cũng hoàn tất bán ra 53,9 triệu cổ phiếu HVG bằng hình thức thoả thuận, không còn nắm cổ phần tại HVG. Được biết, THADI chỉ vừa vào hơn 53,9 triệu cổ phiếu HVG và trở thành cổ đông lớn. Động thái này nằm trong chiến lược ký kết giữa hai bên trước đó, lộ trình THADI sẽ đầu tư vào HVG để đổi lấy 35% cổ phần.

Cùng với đó, Thành viên HĐQT Nguyễn Phúc Thịnh cũng bán ra toàn bộ gần 10,4 triệu cổ phiếu HVG đang nắm giữ. Được biết, ông Thịnh vừa được bổ nhiệm vào vị trí Thành viên HĐQT HVG tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây, thay thế cho ông Nguyễn Văn Ký.

Như vậy, tính đến phiên 27/3 sau 4 giao dịch thoả thuận, nhóm THACO đang nắm giữ 35,01% vốn HVG; gồm: THACO (26,26% vốn), Sản xuất và Thương mại Trân Oanh (3,79% vốn - tương đương 8,6 triệu cổ phiếu) và ông Trần Bá Dương (4,96% vốn).

Tỷ phú ô tô ra tay tỷ USD đỡ Bầu Đức, hồi sức 'vua cá tra'
'Vua cá tra' Dương Ngọc Minh - tỷ phú ô tô Trần Bá Dương

Tỷ phú ô tô nuôi heo thịt

THADI dự đầu tư chăn nuôi heo thịt theo tiêu chuẩn EFSA với quy mô 1,2 triệu con/năm nhằm cung cấp sản phẩm sạch cho thị trường trong ngoài nước. Đây là mảng mà Chủ tịch HVG Dương Ngọc Minh quyết định để lại cho THADI làm, bởi thiếu sót của HVG trong chăn nuôi heo chính là kỹ thuật xây dựng chuồng trại.

"Kế hoạch THADI - HVG trong việc nuôi heo giống sẽ có chuồng trại cho 18.000 con bố mẹ vào khoảng tháng 6, tăng đàn bố mẹ năm 2020 lên đến 30.000-45.000 con.

Đáng lẽ chúng tôi đã làm được kế hoạch này 3 năm trước, nhưng do dòng vốn từ ngân hàng chậm trễ. Không được sự ủng hộ của ngân hàng dẫn đến cái ‘tham’ cái ‘muốn’ của tôi trở thành cái tai hại", ông Minh phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây.

Năm 2020, trước khó khăn lớn về dòng vốn, HVG quyết định những mảng nào chuyển giao được sẽ chuyển giao để thu hồi dòng vốn, bù đắp vào những hoạt động trọng tâm, tiếp tục thoái vốn sẽ hỗ trợ giảm được áp lực nợ vay ngân hàng...

Đặt kế hoạch cho năm 2020 (kết thúc 31/12), HVG dự kiến doanh thu 11.562 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 350 tỷ đồng. Con số này đều giảm so với kế hoạch ban đầu là 12.524 tỷ doanh thu và lãi 790 tỷ đồng.

Về mảng cá tra trước diễn biến dịch Covid-19, ông Minh nhấn mạnh không thể đưa ra bất kỳ nhận định nào, bởi: "Cá tra 30-40% xuất khẩu sang Trung Quốc. Trước diễn biến dịch Covid-19 thì 3 tháng nay các doanh nghiệp thuỷ sản ĐBSCL ‘đứng hình'. Năng lực chế biến theo đó giảm đến 50%".

Đại gia BĐS bị bán giải chấp cổ phiếu 

Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cũng ra thông báo bán giải chấp cổ phiếu LDG với cá nhân ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư LDG (LDG). Số lượng bán giải chấp hơn 2,5 triệu cổ phiếu, thời gian thực hiện từ ngày 31/3.

Được biết, ông Hưng là cổ đông cá nhân lớn nhất, nắm giữ gần 28,2 triệu cổ phiếu LDG, tương đương 11,74% vốn điều lệ. Ngoài ra, ông Hưng cũng là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đất Xanh (DXG); trong đó DXG đang là cổ đông lớn nhất, nắm giữ gần 63 triệu cổ phiếu - tương đương 26,27% vốn điều lệ của LDG.

Trở lại với thông báo bán giải chấp, phiên giao dịch 31/3 ghi nhận cổ phiếu LDG giảm sàn xuống còn 4.150 đồng/cp, thanh khoản kém. So với đầu năm, thị giá LDG đã giảm phân nửa.

Chủ tịch Novaland đảm bảo khoản trái phiếu 100 tỷ

Novaland muốn thoái toàn bộ gần 19 triệu cp tại CTCP Đầu tư Bất động sản Phong Điền. Ngoài ra, HĐQT cũng thông qua việc phát hành 100 tỷ đồng trái phiếu và bên đảm bảo là ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn.

Tài sản đảm bảo cho đợt phát hành này là 4 triệu cổ phiếu NVL thuộc sở hữu của ông Nhơn và các tài sản khác thuộc sở hữu hợp pháp của ông Nhơn. Tính đến ngày 26/3/2019, ông Nhơn đang là cổ đông lớn thứ 2 của Novaland với tỷ lệ nắm giữ gần 20,4% vốn, tương đương 191 triệu cổ phiếu.

Mới đây, Novaland cũng vừa cho biết đã nhận khoản giải ngân đợt 2 (trị giá 101 triệu USD) từ Credit Suisse AG (Singapore), đây là khoản vay hợp vốn quốc tế có tổng trị giá 250 triệu USD. Cuối năm 2019, Novaland đã tiếp nhận đợt giải ngân đợt đầu tiên trị giá 149 triệu USD.

Giữa đại dịch Covid-19, Chủ tịch Nhơn gửi tâm thư tại BCTN: "Năm 2020 sẽ là một năm đầy thử thách trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đồng thời kinh tế vi mô và vĩ mô có nhiều thay đổi, Novaland theo đó sẽ tập trung vào dự án có nhu cầu thiết thực, phù hợp khả năng chi trả của khách hàng".

Top Forbes 30 under 30 châu Á

Hoàng Nguyễn, đồng sáng lập thuocsi.vn: Được thành lập vào năm 2018 bởi Hoàng Nguyễn, thuocsi.vn nhằm giải quyết tình trạng thiếu thuốc ở nông thôn Đông Nam Á bằng cách liên kết các nhà thuốc với các nhà phân phối được cấp phép. Tháng 9/2019, startup này huy động được 500.000 USD trong vòng hạt giống từ một số nhà đầu tư, trong đó Cocoon Capital và VietCapital Ventures dẫn đầu.

Tỷ phú ô tô ra tay tỷ USD đỡ Bầu Đức, hồi sức 'vua cá tra'
Nghiêm Xuân Huy, CEO Finhay

Nghiêm Xuân Huy, CEO Finhay: Huy quyết định về nước khởi nghiệp với Finhay nhằm kết nối giới đầu tư nhỏ lẻ có vốn chỉ từ 50.000 đồng với các quỹ tài chính tại Việt Nam. Ứng dụng của Finhay tự động phân tích khẩu vị rủi ro của người dùng và đề xuất cách phân bổ tiền đến quỹ phù hợp. Đầu năm 2019, startup này công bố gọi vốn thành công gần 1 triệu USD từ Insignia Venture Partners và các nhà đầu tư khác.

Nguyễn Thị Ngọc Huyền, đồng sáng lập Medlink Asia, nền tảng kết nối trực tiếp giữa các hãng dược và nhà thuốc khi mới 24 tuổi. Startup này giành chiến thắng trong nhiều cuộc thi khởi nghiệp, trong đó có cuộc thi khởi nghiệp Việt toàn cầu VietChallenge 2019.

Hàn Ngọc Tuấn Linh, CEO VSV Capital, quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Việt Nam với tài sản quản lý 7 triệu USD. Đến nay, quỹ này thực hiện hơn 70 khoản đầu tư, trong đó có Lozi và SaaS Base. Tuấn Linh cho biết VSV Capital chuyên đầu tư cho các startup giai đoạn đầu tại Việt Nam.

Phạm Khánh Linh, nhà sáng lập Logivan, Logivan đã huy động được 7,9 triệu USD sau 3 vòng gọi vốn từ nhiều nhà đầu tư lớn. Hồi đầu năm, Linh Phạm cũng được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 30 under 30 năm 2020, lĩnh vực khởi nghiệp.

Bảo Anh

Theo Vietnamnet