Tỷ phú vượt mặt Jack Ma, trở thành người giàu nhất Trung Quốc là ai?

10/12/2018 23:39

Vị trí người giàu nhất Trung Quốc đã có chủ nhân mới, đó là ông Hứa Gia Ấn, Chủ tịch Tập đoàn bất động sản hàng đầu China Evergrande.

Vị trí người giàu nhất Trung Quốc đã có chủ nhân mới, đó là ông Hứa Gia Ấn, Chủ tịch Tập đoàn bất động sản hàng đầu China Evergrande.

Sau một thời gian dài được chiếm lĩnh bởi nhiều cái tên quen thuộc, như Vương Kiện Lâm của hãng giải trí Wanda hay Jack Ma của Alibaba, hiện vị trí người giàu nhất Trung Quốc đã có chủ nhân mới - đó là ông Hứa Gia Ấn, Chủ tịch Tập đoàn bất động sản hàng đầu China Evergrande. Ảnh: Viettimes

Theo công bố của tạp chí Forbes, ông Hứa Gia Ấn sở hữu khối tài sản trị giá 36,7 tỉ USD, đứng vị trí thứ 20 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, xếp lần lượt sau đó là Jack Ma – ông chủ của Tập đoàn Alibaba với 35,4 tỉ USD và Mã Hóa Đằng – Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Tencent với 35,3 tỉ USD.

Nhà đầu tư Trung Quốc Hứa Gia Ấn sinh năm 1958 tại Thái Khang, tỉnh Hà Nam.Khi mới 1 tuổi, Hứa Gia Ấn trở thành trẻ mồ côi khi mẹ qua đời vì ung thư máu. Năm 1975, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hứa Gia Ấn nghỉ học về nhà, làm nông. Đến năm 1977 ông đi thi đại học nhưng không đỗ vì bỏ bẵng bài vở suốt 2 năm.

Một năm sau, ông quay lại trường ôn tập và thi đỗ vào trường Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán.

Sau khi tốt nghiệp, tỷ phú Hứa Gia Ấn vào làm việc tại Công ty Sắt thép Vũ Dương (một công ty nhà nước). Tại đây, ông dành nhiều thời gian nghiên cứu dây chuyền sản xuất và tổng kết nhiều sáng kiến có giá trị.

Năm 1992, Hứa Gia Ấn bỏ công việc đang làm để tới miền đất hứa Thâm Quyến kinh doanh. Khoảng thời gian này, ông từng phải ngủ ở hành lang nhà bạn, phụ trách một văn phòng công ty và tối ngủ ở gian bếp.

Đến năm 1996, tỷ phú Hứa Gia Ấn cùng một số thành viên khánh thành lập Tập đoàn công nghiệp Hằng Đại. Năm 2009, Tập đoàn Hằng Đại lên sàn chứng khoán Hong Kong và nhanh chóng trở thành doanh nghiệp địa ốc hàng đầu tại Trung Quốc.

Hứa Gia Ấn cũng là một tỷ phú tích cực làm từ thiện với nhiều đóng góp cho giáo dục, văn hóa, thể thao, đời sống... Tháng 12.2015, Hứa Gia Ấn đề ra kế hoạch trong 3 năm bỏ ra 3 tỉ NDT (khoảng hơn 10 nghìn tỉ đồng) giúp 180.000 người ở 175 huyện nông thôn cả nước thoát nghèo vào năm 2018.

Năm 2016, Hứa Gia Ấn mới chỉ đứng thứ 10 Trung Quốc trên bảng xếp hạng Hồ Nhuận với 78 tỉ NDT, nhưng chỉ sau một năm, tài sản của ông đã tăng gấp 4 lần. Ông là người đàn ông giàu nhất Trung Quốc năm 2017.

Ông Hứa Gia Ấn hiện được coi là một người khổng lồ trong đầu tư, là một trong những người giàu nhất khu vực Đông Á. Với tài sản trị giá hơn 36,7 tỉ USD, ông là chủ tịch và là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Evergrande.

Ngoài ra, ông Hứa Gia Ấn cũng là Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Quảng Châu Hằng Đại Đào Bảo.

Trước đó, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài hơn 3 tháng đã khiến nhiều tỷ phú Trung Quốc thiệt hại nghiêm trọng. Theo bảng xếp hạng các tỷ phú Trung Quốc do Forbes công bố hôm 24.10 thì Hứa Gia Ấn là tỉ phú bị thiệt hại nhiều nhất, giảm 68,8 tỉ Nhân dân tệ. Tuy nhiên, với khả năng kinh doanh đáng nể, vị trí người giàu có nhất Trung Quốc cũng trở lại với Hứa Gia Ấn.

P.A (T/H)

Theo Lao Động