Ứng dụng Zao của Trung Quốc đang gây cơn sốt khủng khiếp - người dùng chỉ cần 1 tấm ảnh là có thể trở thành thành diễn viên trong các bộ phim nổi tiếng

03/09/2019 09:29

Một ứng dụng hoán đổi khuôn mặt đang làm cộng đồng mạng xôn xao. Ứng dụng Zao từ Trung Quốc này có thể giúp bạn trở thành diễn viên trong các bộ phim hoặc các chương trình tivi show nổi tiếng.

ứng dụng Zao có thể hoán đổi khuôn mặt trong nháy mắt

ứng dụng Zao có thể hoán đổi khuôn mặt trong nháy mắt

Zao là một ứng dụng hoán đổi khuôn mặt miễn phí. Người dùng chỉ cần tải lên một bức ảnh chân dung duy nhất là Zao sẽ giúp họ hóa thân vào các bộ phim hoặc các chương trình truyền hình nổi tiếng.

Hãng tin Bloomberg cho biết ứng dụng này được phát hành vào hôm thứ Sáu 30/8 và nhanh chóng lọt top các ứng dụng được tải về nhiều nhất tại App Store Trung Quốc. Mọi người đều ngạc nhiên trước khả năng kỳ diệu của nó. Bạn hãy xem các clip dưới đây. Clip đầu tiên là người dùng đã thay thế  Robert Downey Jr đóng vai người sắt. Clip thứ hai một người dùng khác đã hoán đổi khuôn mặt vào ca sỹ Jennie của nhóm BlackPink trong phần trình diễn ca khúc Solo. Ứng dụng Zao chỉ mất 8 giây để hoàn tất việc hoán đổi khuôn mặt.

Người dùng chỉ cần 1 bức ảnh duy nhất là Zao có thể đưa họ vào trong một clip, tuy nhiên theo Bloomberg, ứng dụng này cũng có thể hướng dẫn họ chụp một loạt ảnh, đóng miệng và mở mắt, để tạo ra kết quả thực tế hơn.

Hiện tại thì ứng dụng Zao chỉ cung cấp một số lượng clip giới hạn để người dùng chèn khuôn mặt vào. Nhà phát triển ứng dụng đã đưa vào các thuật toán của họ trên mỗi clip này để dễ dàng ánh xạ khuôn mặt người dùng lên chúng. Ứng dụng không thể ánh xạ khuôn mặt của bạn trên bất kỳ video clip nào mà bạn muốn, ngoại trừ những clip có sẵn của họ.

Công nghệ hoán đổi khuôn mặt này là một dạng công nghệ Deepfake. Nó cũng giống như công nghệ mà chúng ta thấy gần đây khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London đã biến một bức ảnh thành một bức chân dung ca hát. Sự khác biệt ở đây là Zao chèn ảnh bạn vào một video hiện có, thay vì trực tiếp tạo ảnh động cho bạn. Tuy nhiên, nó cho thấy công nghệ Deepfake đã phát triển nhanh như thế nào. Trước đây, cần hàng trăm hình ảnh để tạo ra một video deepfake thuyết phục, giờ chỉ cần một hình ảnh duy nhất là có kết quả tốt hơn.

Zao làm dấy lên nỗi lo ngại về quyền riêng tư

Mặc dù Zao khiến người dùng thích thú nhưng họ cũng tỏ ra lo ngại cho vấn đề quyền riêng tư cá nhân. Hàng nghìn bình luận tiêu cực đã được đăng tải trên phần Bình luận của ứng dụng trên App Store. Nhà phát triển ứng dụng này có tên là Changsha Shenduronghe Network Technology. Đây là công ty con của Momo – công ty Trung Quốc sở hữu dịch vụ hẹn hò và live-streaming.

Trong phần quyền hạn của ứng dụng, nhà phát triển đã ghi rằng họ được phép sử dụng miễn phí và vĩnh viễn các nội dung do người dùng tạo ra. Điều này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ và sau đó công ty đã phải lên tiếng trấn an rằng họ sẽ không sử dụng ảnh và video của người dùng cho mục đích nào khác ngoài việc cải tiến ứng dụng, và phải hỏi ý kiến người dùng. Công ty cũng xóa hết dữ liệu người dùng khỏi máy chủ của mình khi người dùng xóa dữ liệu của họ khỏi ứng dụng.

Nhưng bạn nên nhớ rằng, bất cứ khi nào một ứng dụng được cung cấp miễn phí, công ty đứng đằng sau nó chắc chắn sẽ thu được lợi nhuận từ dữ liệu của bạn. Đôi khi, để nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn, họ sẽ đào tạo AI để nhận dạng khuôn mặt những người dùng ứng dụng mà người dùng không hề biết.

Hiện ứng dụng Zao chỉ download được trên App Store Trung Quốc, người dùng Việt Nam chưa thể download ứng dụng này. Nếu muốn tải xuống, bạn phải chuyển vùng App Store từ Việt Nam sang Trung Quốc. Chúng tôi sẽ sớm cập nhật bài viết hướng dẫn cách chuyển vùng. Tuy nhiên, có một lưu ý là để sử dụng ứng dụng này, bạn nên là người biết tiếng Trung.

Theo Viettimes