Vì sao Astra bị các ‘shark’ thẳng thừng xua tay, Shark Hưng vẫn chơi lớn ‘rót’ 1 triệu USD?

Lịch sử Shark Tank Việt Nam chưa từng có tiền lệ nào giống với mạng xã hội Astra, gọi vốn thành công 1 triệu USD từ Shark Hưng, tuy nhiên startup mạng xã hội du lịch này cũng nhận không ít sự phản đối từ các shark khác.

Xuất hiện trên “Shark Tank Vietnam” vào tháng 9/2019 và xuất sắc gọi vốn thành công 1 triệu USD từ Shark Hưng, Astra đồng thời cũng đã được rót vốn bởi 2 nhà đầu tư thiên thần lớn nhất kiêm cố vấn là ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch thiên niên kỷ, phó Chủ tịch HĐQT công ty Eracruises), ông Trần Văn Long (Chủ tịch HĐQT Công ty Du Lịch Việt).

Mới đây, Astra đã cho ra mắt Ứng dụng Mạng xã hội (MXH) du lịch Astra phiên bản Closed Beta đêm 14/2, Astra phát hành Ứng dụng phiên bản Open Beta trên cả hai nền tảng ioS và Android bằng sự kiện, “Lễ ra mắt Ứng dụng Mạng xã hội du lịch Astra & Nền tảng lưu trữ phi tập trung S-Data”.

shark-pham-thanh-hung-ky-vong-mxh-du-lich-astra-se-butpha-manh-me-docx-1581743265267

Shark Hưng, người rót vốn vào Astra 1 triệu USD

Theo ông Nguyễn Tiệp – nhà sáng lập và giám đốc điều hành Astra giới thiệu, đây là mạng xã hội đầu tiên có công nghệ trả thưởng cho người dùng, áp dụng công nghệ blockchain để minh bạch trả thưởng. Nhà sáng lập bày tỏ mong muốn trong 5 năm tới chiếm 5% thị phần du lịch online toàn cầu và đưa Astra thành một trong những công ty công nghệ du lịch hàng đầu thế giới và khu vực.

Về cơ cấu cổ đông của Astra, Nguyễn Tiệp hiện chiếm 28% cổ phần, các co-founder còn lại chiếm 24% cổ phần. Và dự án cũng nhận được vốn góp từ nhà đầu tư thiên thần với tổng số 100.000 USD cho 6% cổ phần công ty.

Ứng dụng của Astra hiện chưa có trên cả Google Play lẫn App Store, nhưng Nguyễn Tiệp giả định trong vòng 3 – 6 tháng, Astra sẽ cán mốc 200.000 người dùng (user), và ước lượng nếu bỏ ra 5 USD để lôi kéo được một user thì doanh nghiệp sẽ thu về được khoảng 50 USD/mỗi user.

Giải thích lý do có được mức giá trên, Nguyễn Tiệp dùng cách tính của các công ty lớn: “Năm 2014 Facebook mua WhatsApp thì họ định giá 55 USD/user, bọn em cũng dựa trên nền tảng đó nhưng ở đây, mạng xã hội Astra là cả hệ sinh thái về ngành du lịch thế giới. Em ước tính sẽ kiếm được 50 USD/user”.

3/4 shark thẳng thừng xua tay

Quan điểm của nhà sáng lập và giám đốc điều hành Astra ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ “cá mập công nghệ” Dzung Nguyễn: “Bạn đang đốt tiền cho user, còn user của WhatsApp là vào tự nhiên. Với số user đấy, Facebook có thể kiếm tiền được bất cứ lúc nào. Instagram đóng góp rất lớn trong mảng doanh thu quảng cáo với một lượng lớn người dùng nhảy từ Facebook sang Instagram. User đấy là đang kiếm tiền cho Instagram. User của bạn thì ngược lại, bạn phải trả tiền để kêu gọi họ đóng góp cho cộng đồng của bạn chứ không phải user mà bạn kiếm tiền được”.

86864293_214840573247622_8867009318881329152_n

Shark Dzung Nguyễn và Shark Bình đều phản đối ý tưởng của Astra

Trong khi đó, với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực nghiên cứu blockchain nên cho rằng đây vẫn là công nghệ của tương lai, Shark Bình đưa ra đánh giá: “Tại thời điểm hiện nay trên thị trường bản thân công nghệ blockchain nói chung chưa đi vào thực tế, chưa có công ty ứng dụng blockchain nào thành công thực sự trừ các cơn sốt ảo về coin. Bản thân công nghệ blockchain vẫn còn đang phải đi chứng minh nó. Một lời khuyên ở đây là hãy tập trung vào các “spint point” thực sự của xã hội. Khi chúng ta làm startup, thị trường và nhu cầu thị trường mới là cái quan trọng nhất”.

Cách làm xây dựng mạng xã hội dựa trên giả định thưởng và cho tiền user của Astra khiến các nhà đầu tư khá băn khoăn. Chủ tịch NextTech một lần nữa lên tiếng cho rằng đây là mô hình đã được làm từ cách đây 20 năm và tất cả mô hình kinh doanh kiểu ấy đều tạo ra rất nhiều rác và phiền toái.

Do đó, Shark Bình là người đầu tiên đưa ra lời từ chối đầu tư vào Astra. “Cá mập tri kỷ” nhận xét mô hình trả thưởng mà Astra hướng đến ngay từ đầu là không khả thi, không bền vững. Hơn nữa, mức định giá 10 triệu USD của nhà sáng lập Astra đưa ra khiến nhà đầu tư không thể chấp nhận được. Đồng quan điểm với Shark Dzung Nguyễn, lần lượt Shark Nguyễn Thanh Việt và Shark Đỗ Liên cũng tuyên bố rút lui khỏi cuộc chơi.

Shark Hưng chơi lớn ‘rót’ 1 triệu USD

Với một góc nhìn mới và ủng hộ những người trẻ khởi nghiệp, đầu tư 1 triệu USD vào Astra, “cá mập kén ăn” Phạm Thanh Hưng đã có thương vụ đầu tư độc lập đầu tiên trong mùa 3 của Shark Tank.

Chia sẻ với Nhadautu.vn về lý do đầu tư 1 triệu USD vào một startup mạng xã hội du lịch khi chưa ra mắt sản phẩm và mới chỉ ước lượng sẽ có 200.000 người dùng, Shark Hưng cho hay, từ trước đến nay, chưa có một MXH nào lên Shark Tank kêu gọi vốn.

“Đối với riêng Astra, tôi thấy khá hay, mạng xã hội cũng là một trong những xu hướng của truyền thông hiện nay, bởi cuộc sống trên mạng là “xã hội ảo nhưng cuộc đời thực”. Hơn nữa, Astra có một số giải pháp công nghệ khá hay như blockchain, S-data…”, Shark Hưng nói.

1568864087-7-astra--3--1568863316-width660height440 (1)

Shark Hưng đầu tư 1 triệu USD vào Astra cho 15% cổ phần, trong đó 150.000 USD cho 5%, 800.000 USD cho 10% cổ phần còn lại

Shark Hưng cho biết, MXH Astra là mô hình kinh doanh theo kiểu trả thưởng, nó khuyến khích người dùng có trách nhiệm và dùng công nghệ để đánh giá “review”. Do đó, ít bị can thiệp hơn, tính chính xác của “review” sẽ tốt hơn. Chẳng hạn, Astra sẽ phải tính trọng số của những độ uy tín của những “review”, thay vì việc cứ phán bừa một vấn đề của mạng xã hội.

“Tôi thấy rằng, có những chuyện gọi nôm na là ngôn ngữ ném đá trên mạng, người ta cứ ném cho vui, cho nên việc kiểm soát chặt chẽ những đánh giá đó thì mọi người sẽ có trách nhiệm hơn, giống như việc Michelin gắn sao cho nhà hàng. Astra là mạng xã hội nhưng mang tính chất review về du lịch, chứ không mạng xã hội đơn thuần, nó mang yếu tố đặc thù. Hơn nữa, du lịch là ngành đang được đặc biệt quan tâm, kể cả trong và ngoài nước, tôi thấy rằng Astra rất tiềm năng”, Shark Hưng nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Cen Group cho rằng, thị trường du lịch tại Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng nhưng chúng ta không khai thác được. Năm 2019 vừa rồi chúng ta đón 18 triệu lượt khách Quốc tế nhưng mới bằng 1 phần so với đất nước Thái Lan. Trong khi đó Thái Lan cũng có nhiều điều kiện tương đồng như Việt Nam. Như vậy, du lịch có thể mang sự thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời cũng là phương tiện, công cụ kéo thế giới đến Việt Nam.

Theo Shark Hưng, hiện có 2 văn phòng của Astra, văn phòng tại Singapore chịu trách nhiệm về các vấn đề hợp tác và huy động vốn quốc tế, còn văn phòng tại Việt Nam là nền tảng công nghệ để triển khai.

Link gốc: https://nhadautu.vn/vi-sao-astra-bi-cac-shark-thang-thung-xua-tay-shark-hung-van-choi-lon-rot-1-trieu-usd-d33815.html
Đang tải...