Vì sao hai ông bầu lừng lẫy của bóng đá Việt Nam liên tục bán công ty con?

29/10/2018 13:34

Cùng với việc rút lui khỏi những vị trí trong bộ máy lãnh đạo của bóng đá Việt Nam, cả hai ông bầu Võ Quốc Thắng (bầu Thắng) và Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đều từng trải qua những giai đoạn khó khăn trong hoạt động kinh doanh riêng khi phải tái cấu trúc công ty, chuyển nhượng dự án, bán công ty con...

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (trái) và ông Võ Quốc Thắng (bầu Thắng) - Chủ tịch Tập đoàn Đồng Tâm.
Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (trái) và ông Võ Quốc Thắng (bầu Thắng) - Chủ tịch Tập đoàn Đồng Tâm.)

Hai ông bầu lừng lẫy

Nhắc đến ông bầu Võ Quốc Thắng (bầu Thắng) - Chủ tịch Tập đoàn Đồng Tâm - là nhắc đến một thời huy hoàng của CLB Gạch Đồng Tâm Long An (tiền thân của CLB Long An) với hai chức vô địch liên tiếp các năm 2005, 2006. Bầu Thắng cũng là người tiên phong chuyện “săn” chuyên gia ngoại chất lượng cao (HLV Calisto) để rồi lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà, Việt Nam vô địch AFF Cup (năm 2008). Và sau đó nhiều ông bầu và nhiều CLB khác học theo. Bầu Thắng đã cống hiến tận tụy cho giải vô địch quốc gia V-League trên cương vị Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF).

Trong khi đó, bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) thì đã ba lần nhún nhường sang tận Hàn Quốc mời cho bằng được HLV Park Hang-seo và trả lương “một cục” hai năm để ông thoải mái làm việc với chiến công ban đầu là Á quân U23 châu Á làm nức lòng người yêu bóng đá.

Bầu Đức cũng là người thực hiện thành công “thương vụ” đình đám nhất bóng đá Việt Nam (mà có lẽ là cả Đông Nam Á) là đưa danh thủ Kiatisak cùng dàn cầu thủ xuất sắc khác của Thái Lan về Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Ngay sau đó đội bóng phố núi vô địch mùa 2003, 2004 và HAGL trở thành một trong những CLB “hot” nhất, đến cả thời điểm này. Không chỉ đưa Arsenal đến Việt Nam, bầu Đức còn quyết định xây dựng Học viện Bóng đá HAGL JMG. Để rồi đến hôm nay, lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh... là niềm hy vọng cho bóng đá nước nhà.

Nhưng bằng lý do này hay lý do khác, có thể vì chuyện cá nhân, cũng có thể là phục vụ công việc, hai ông Võ Quốc Thắng và Đoàn Nguyên Đức đã chủ động xin rút lui khỏi những vị trí trong bộ máy lãnh đạo của bóng đá Việt Nam. Với ông Võ Quốc Thắng, vị trí Chủ tịch HĐQT VPF được ông trao lại cho ông Trần Anh Tú. Còn bầu Đức chỉ ở lại cho đến khi nhiệm kỳ 7 khép lại vào tháng 3/2019.

Việc ông Đức và ông Thắng nói lời tạm biệt khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng về tương lai của bóng đá Việt Nam, khi dấu ấn và những đóng góp của cả hai ông trong gần 2 thập niên qua là quá lớn. Tuy nhiên, hai ông đều khẳng định dù rút ra khỏi những vị trí chủ chốt nhưng họ vẫn sẽ ủng hộ cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam hết sức có thể.

Đồng Tâm Group tổ chức hợp long cầu cảng số 2 - Cảng Quốc tế Long An ngày 15/2/2017.
Đồng Tâm Group tổ chức hợp long cầu cảng số 2 - Cảng Quốc tế Long An ngày 15/2/2017.)

“Bán con”

Cùng với việc rút lui khỏi những vị trí trong bộ máy lãnh đạo của bóng đá, cả hai ông bầu đều phải trải qua những giai đoạn khó khăn trong hoạt động kinh doanh riêng.

Mới đây, bầu Thắng đã quyết định bán công ty con - Công ty Cổ phần Sứ Thiên Thanh cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã: TTF). Sứ Thiên Thanh sẽ được chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Sứ Thiên Thanh do Gỗ Trường Thành sở hữu 100% vốn (hoạt đông theo mô hình công ty mẹ - công ty con). Gỗ Trường Thành cũng thông qua việc đổi tên công ty mới thành Công ty Cổ phần ToTal Furniture (có tên tiếng anh là ToTal Furniture Corporation) và giữ mã chứng khoán là TTF.

Tuy nhiên, nguyên nhân việc bán Sứ Thiên Thanh cho Gỗ Trường Thành vẫn chưa được ông chủ của Tập đoàn Đồng Tâm tiết lộ khi hai doanh nghiệp này có ngành nghề kinh doanh chính có vẻ không liên quan.

Đồng Tâm, hiện do ông Thắng nắm giữ 40,04% cổ phần, từng trải qua giai đoạn đầy cam go khi phải đối mặt với khoản lỗ lên tới 230 tỷ đồng trong hai năm 2011-2012. Đến cuối năm 2012, Đồng Tâm vẫn vay nợ gần 1.800 tỉ đồng, trong đó 3/4 là nợ ngắn hạn.

Tình thế khó khăn đó buộc ông Thắng phải tiến hành tái cấu trúc công ty, trong đó thoái vốn khỏi các dự án bất động sản chưa hiệu quả để giảm gánh nặng tài chính và hàng tồn kho.

Năm 2013, giữa lúc thị trường tài chính còn nhiều xáo trộn, ông Thắng gây bất ngờ khi tham gia vào HĐQT của Ngân hàng KienlongBank với vị trí Chủ tịch HĐQT. Ông Thắng không nắm giữ cổ phần nào nhưng người con trai của ông là Võ Quốc Lợi cũng tham gia vào ngân hàng và hiện nắm 4,74% cổ phần tại nhà băng có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng này. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm nay, ông Thắng đã quyết định rời khỏi KienLongBank và dành tâm huyết cho Đồng Tâm.

Tính riêng mảng kinh doanh bất động sản, Đồng Tâm đang thực hiện Dự án khu Đô thị Đông Nam Á Long An (dự án có diện tích 1.145 ha); dự án khu dịch vụ công nghiệp (diện tích quy hoạch 239 ha); dự án Khu dân cư Bắc Lê Lợi, TP Quảng Ngãi, tính đến nay đã xây dựng và đưa vào khai thác kinh doanh 44 căn nhà liên kế, chiếm khoảng 15% tổng diện tích dự án; dự án Green City.

Năm 2010, Đồng Tâm và Công ty Quản lý quỹ VinaCapial đã thành lập liên doanh để phát triển dự án Cảng quốc tế Long An trên sông Soài Rạp, nằm trong tổng thể dự án cảng - khu công nghiệp - khu dịch vụ và đô thị với diện tích 1.935 ha. Trong đó khu cảng có diện tích là 147 ha, Khu công nghiệp Đông Nam Á có 1.048 ha, cùng với khu trung tâm logistics rộng 239 ha. Nhưng khủng hoảng tài chính quét qua ngay sau đó khiến cho dự án chậm tiến độ, việc VinaCapital quyết định thoái vốn cũng khiến dự án gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư.

Dự án Cảng Quốc tế Long An của Đồng Tâm dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2018 với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải trên 50.000 DWT và dự án Khu công nghiệp Long An.

Trong năm tài chính 2017, Đồng Tâm đạt doanh thu thuần 1.774 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 233 tỷ đồng. Dù vượt chỉ tiêu lợi nhuận, nhưng chỉ tiêu kinh doanh doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Đồng Tâm đang ở mức thấp nhất trong 3 năm tài chính trở lại đây.

Lễ ký kết hợp tác giữa Thaco Trường Hải và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ngày 8/8/2018 tại TP.HCM dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Lễ ký kết hợp tác giữa Thaco Trường Hải và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ngày 8/8/2018 tại TP.HCM dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.)

Trong khi đó, tháng 8 năm nay, bầu Đức - ông chủ của của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) cũng thông báo quyết định bán công ty con - doanh nghiệp chủ đạo trong mảng nông nghiệp là Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) cho Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) của ông Trần Bá Dương.

Theo đó, đến hết ngày 7/8, toàn bộ 221.688 trái phiếu chuyển đổi của HNG đã được bán thành công cho Thaco. Với giá chào bán 10.000.000 đồng/trái phiếu, lượng tiền mà Thaco chi ra là trên 2.200 tỷ đồng.

Sau khi ký kết hợp tác, Thaco đã chính thức đưa lãnh đạo vào HNG. Tại HNG, Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của công ty, với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng.

Theo lộ trình đầu tư, Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay, đồng thời đầu tư mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, dự kiến trong năm 2019 và 2020 sẽ tăng từ 12.000 ha lên 30.000 ha, tập trung vào 4 loại cây chiến lược là chuối, thanh long, bưởi da xanh, mít.

Ông Đức đang là Chủ tịch HĐQT tại cả HAG và HNG, tuy nhiên vị đại gia này lại không sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào tại công ty nông nghiệp này. Người đại diện vốn của HAG tại HNG là ông Võ Trường Sơn, Thành viên HĐQT HNG đồng thời là Tổng giám đốc của HAG. Cá nhân ông Sơn cũng đang sở hữu 1 triệu cổ phiếu HNG.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Thaco đã đầu tư vào hàng loạt mảng kinh doanh của HAGL từ nông nghiệp đến bất động sản tại Myanmar, bao gồm việc cơ cấu nợ cho công ty bầu Đức.

Ước tính, tỷ phú Trần Bá Dương đã rót tổng cộng hơn 7.800 tỷ đồng để sở hữu 35% HNG và 51% HAGL Land tại Myanmar. Đây cũng chỉ là số tiền mua cổ phần để nắm quyền sở hữu.

Thaco cũng cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỷ đồng và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có cũng như trồng mở rộng, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án Myanmar. Như vậy, tổng số tiền Thaco đầu tư vào các công ty HAG không dưới 22.000 tỷ đồng, xấp xỉ 1 tỷ USD.

Tiết lộ lý do chọn Thaco, bầu Đức lý giải: “Tôi chọn ông Dương (ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco - PV) vì hai lý do chính: Có tiền tươi, đã từng quản lý từ nhỏ tới lớn và đặc biệt, ông Dương quản lý cả vi mô. HAGL có nhiều thứ, có hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, có quỹ đất rất lớn, có một cơ sở hạ tầng đã hình thành… nhưng lại thiếu quản trị và tài chính”.

Cũng theo bầu Đức, muốn cứu HAGL phải rất to, rất mạnh mới cứu được. “Tàu lớn đang chìm ngoài biển mà dùng các tàu nhỏ thì cứu gì. Cái tôi cần là quản trị nhưng phải là quản trị của doanh nghiệp lớn đã có thành công và cần đối tác đồng hành. Nếu có thêm hai yếu tố này thì phát triển thành doanh nghiệp lớn thật sự không khó nữa. Hai bên bổ sung vào thì rất tốt”, ông chia sẻ.

Hồ Mai
Theo Nhà đầu tư