Vì sao nhiều quan chức, doanh nhân mua hộ chiếu Síp?

26/08/2020 12:10

Là thành viên chính thức của khối liên minh châu Âu, Cộng hòa Síp được biết đến với với nền kinh tế thị trường tự do hiện đại, cơ sở hạ tầng bậc nhất thế giới. Chính điều này đã giúp đảo Síp trở thành một cái tên nổi bật được hàng nghìn người nước ngoài muốn lấy quốc tịch.

Síp (Cyprus) nằm trong Top 5 quốc gia đáng sống và an toàn nhất trên thế giới. Theo cập nhật mới nhất của Passport Index, hộ chiếu Síp đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng các hộ chiếu quyền lực trên thế giới. Công dân mang quốc tịch Síp có thể đi lại 159 quốc gia mà không cần thị thực (visa). Dựa trên thông tin mới nhất, các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu hộ chiếu Síp không bị bắt buộc từ bỏ quốc tịch hiện tại.

Nhiều người giàu Việt lựa chọn nhập quốc tịch Síp vì những ưu đãi của quốc gia này về các vấn đề liên quan đến thuế
Nhiều người giàu Việt lựa chọn nhập quốc tịch Síp vì những ưu đãi của quốc gia này về các vấn đề liên quan đến thuế)

Síp ưu đãi thuế như thế nào?

Kể từ khi khởi động vào năm 2013, đảo quốc đã thu về được hơn 8 tỷ USD qua Chương trình Đầu tư Sip (Cyprus). Tuy nhiên, việc đổi đầu tư lấy hộ chiếu Cyprus đã vấp phải phản ứng từ các nước EU trong nhiều năm qua.

Khối EU lập luận chương trình của Síp không chỉ tạo điều kiện cho việc rửa tài sản do tham ô và trốn thuế của các cá nhân nước ngoài, mà còn làm xói mòn lòng tin vào các tổ chức tài chính ở EU, khiến hình ảnh của cả khối bị ảnh hưởng.

Thực tế, nhu cầu sở hữu một quốc tịch châu Âu đang "âm thầm" nóng lên từng ngày. Các hình ảnh, thông tin về lợi ích khi sở hữu quốc tịch châu Âu thật sự hấp dẫn. Trong đó, đảo Síp nổi lên là một trong những điểm đến hàng đầu khi được mệnh danh là "thiên đường thuế".

Đảo Sip gọi chính thức là nước Cộng hoà Síp, là quốc đảo lớn thứ ba của Địa Trung Hải, có nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào ngành dịch vụ, vận chuyển và du lịch. Nhờ việc hoàn toàn không phát triển các ngành công nghiệp nặng, đảo Síp có bầu không khí và môi trường sống đặc biệt trong lành.

Đảo quốc này là một trong 10 quốc gia được nhiều người chọn làm nơi nghỉ hưu nhất. Bên cạnh đó, chính sách thuế với nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp cũng giúp cho Đảo Síp trở thành một trong 5 quốc gia phù hợp nhất để tái định cư.

Tháng 3/2014, giới chức Síp đã ban hành một đạo luật mới cho phép các nhà đầu tư nước ngoài trở thành công dân, có được hộ chiếu và có được thẻ xanh đảo Síp thông qua chương trình đầu tư bất động sản Síp với những điều kiện thuận lợi và dễ dàng.

Chương trình đầu tư lấy quốc tịch đảo Síp là cách đơn giản và hiệu quả nhất để nhà đầu tư được cấp quốc tịch Liên minh châu Âu. Đây là chương trình duy nhất cho phép nhà đầu tư lấy ngay quốc tịch châu Âu trong 90 ngày mà không cần phải đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào về thời gian cư trú.

Đặc biệt, nhà đầu tư và các thành viên trong gia đình được hưởng đủ mọi quyền lợi của công dân châu Âu, bao gồm quyền được sinh sống và làm việc ngay lập tức tại bất kỳ quốc gia thành viên nào thuộc khối châu Âu.

Bên cạnh đó, người nhâp quốc tịch Síp vẫn được quyền giữ quốc tịch Việt Nam và được truyền lại quốc tịch cho thế hệ sau.

Cần bao nhiêu tiền để nhập quốc tịch 'thiên đường thuế' đảo Síp?

Kể từ khi gia nhập Liên minh châu Âu (EU) năm 2004, hộ chiếu Síp trở thành vật sở hữu đáng thèm muốn của nhiều người ở nhiều quốc gia, vì cho phép đi lại, làm việc và giao dịch ngân hàng trên khắp EU. Những người giữ hộ chiếu Síp cũng có thể đi lại tự do tới 174 quốc gia mà không cần xin thị thực.

Có cầu ắt có cung, chính quyền Síp đã mở "Chương trình đầu tư Síp", cho phép bất kỳ ai chi ra tối thiểu 2,5 triệu USD dưới danh nghĩa "tiền đầu tư" trở thành công dân Síp. Hàng ngàn hồ sơ từ 70 quốc gia đã rào rạt bay tới đảo quốc phía đông châu Âu này sau đó.

Các hồ sơ xin "đầu tư" vào Síp đến từ Nga nhiều nhất, kế đến là Trung Quốc, Urkaine và một số nước Trung Đông, Đông Nam Á.

Để xin hộ chiếu Síp, người nộp đơn phải đầu tư ít nhất 2,15 triệu euro (2,5 triệu USD) vào nền kinh tế Síp, thường bằng cách mua bất động sản và tự chứng minh không có tiền án tiền sự.

Theo đó, khách hàng có thể đầu tư theo 1 trong các phương thức như đầu tư tối thiểu 2.000.000 euro (53 tỷ đồng) vào một bất động sản cư trú mới và được sử dụng như địa chỉ thường trú hoặc đầu tư tối thiểu 2.500.000 euro (67 tỷ đồng) vào bất động sản cư trú trước đây đã được sử dụng cho chương trình CIP...

Ngoài ra, khách hàng cũng được yêu cầu đóng một khoản quyên góp không hoàn lại trị giá 75.000 euro (2 tỷ đồng) cho Quỹ nghiên cứu và Đổi mới và 75.000 euro (2 tỷ đồng) cho Tập đoàn phát triển đất đai của Cộng hòa Síp.

Trong quá trình đầu tư nhập tịch Síp, người đầu tư có thể cho thuê lại các khoản bất động sản để tạo lợi nhuận cho bản thân. Mặt khác, để duy trì quốc tịch, nhà đầu tư cần phải duy trì khoản đầu tư bất động sản ít nhất 5 năm (theo quy định mới nhất). Đồng thời duy trì bất động sản trị giá 500.00 EURO dùng làm nơi cư trú thường xuyên.

Cha mẹ phụ thuộc cũng phải giữ một bất động sản trị giá tối thiểu 500.000 euro (13 tỷ đồng) như một địa chỉ thường trú hoặc giữ một cổ phần của chương trình thường trú nhân với giá trị tối thiểu là 500.000 euro.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao nhiều quan chức, doanh nhân mua hộ chiếu Síp?" tại chuyên mục Tài chính.