Xe cũ cuối năm hạ giá trăm triệu; Dân Việt vẫn "dài cổ" chờ xe giá rẻ

21/10/2018 18:10

Đã qua gần 1 năm Việt Nam bỏ đánh thuế nhập xe từ Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam song không như kỳ vọng của người dân, giá xe nhập không thuế không giảm, điều này đã được dự báo trước. >> Gần hết năm bỏ thuế nhập xe, dân Việt vẫn mòn mỏi đợi xe giá rẻ >> Đại gia chơi siêu xe biển ngoại giao: Hết thời mua chui, lậu thuế tiền tỷ


Đã qua gần 1 năm Việt Nam bỏ đánh thuế nhập xe từ Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam song không như kỳ vọng của người dân, giá xe nhập không thuế không giảm, điều này đã được dự báo trước.

Tuần qua, thông tin thị trường xe hơi chú ý ở việc lượng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam tăng nhanh chóng và được hưởng lợi từ thuế 0%, tuy nhiên dường như có sự "móc ngoặc" giữa các hãng xe để cố giữ giá trong khi thị trường, người tiêu dùng không có phản ứng.

Xe giá rẻ vẫn là giấc mơ xa vời của dân Việt

9 tháng đầu năm 2018, xe không thuế từ Thái Lan, Indonesia ồ ạt nhập về Việt Nam với số lượng lớn, nhưng điều đáng nói, hiện xe nhập khẩu từ Thái Lan về dù được miễn thuế nhập nhưng có giá trung bình cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, giá trung bình xe nhập 9 tháng qua của Thái là hơn 460 triệu đồng/chiếc, cao hơn cùng kỳ năm trước gần 50 triệu đồng/chiếc.

Xe giá rẻ vẫn là giấc mơ xa vời của dân Việt
Xe giá rẻ vẫn là giấc mơ xa vời của dân Việt

Trên thị trường, ngay thời điểm hết tháng 9/2018, các loại xe Thái nhập về Việt Nam cũng không có dòng xe nào xuống giá mạnh. Xe Honda CRV, HRV hay Jazz vẫn giữ giá so với thời điểm ra mắt, không hề được giảm giá như năm 2018.

Cụ thể, chiếc xe ăn khách Honda CRV, tháng 9/2017, để đón xe 7 chỗ mới từ Thái, chiếc xe bản 5 chỗ đã giảm giá sốc xuống dưới 800 triệu đồng/chiếc để xả hàng, khách Việt ồ ạt đặt mua nhưng phải chờ.

Đầu năm 2018, khi mức thuế nhập xe chính thức về 0%, hãng Honda nhập một loạt xe mới về nước, trong đó có lính mới Jazz tuyên bố mức giá cao hơn so với trước từ 200 triệu đồng, mẫu xe Honda CRV trong tháng 3/2018 rẻ nhất đạt hơn 980 triệu đồng/chiếc.

Đến tháng 6/2018 và thời điểm hiện nay, mẫu xe này vẫn giữ ở ngưỡng giá trên và không hề có bản xe nào xuống mức giá như năm 2017, thời điểm mức thuế nhập xe là 30%.

Không chỉ Honda, các hãng khác chiếm lượng tiêu thụ xe lớn trên thị trường không hề giảm giá xe, trong đó tiêu biểu là Ford Ranger, Toyota Fortuner...

Xe Mỹ bất ngờ "qua mặt" xe Thái về Việt Nam

Lần đầu tiên lượng xe nhập từ Mỹ về Việt Nam đã qua mặt "ông kẹ" làng xe Đông Nam Á là Thái Lan về số xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi.

Xe nhập Mỹ đổ bộ vào Việt Nam vượt qua người Thái
Xe nhập Mỹ đổ bộ vào Việt Nam vượt qua người Thái

Trong tuần nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam từ ngày 12 đến ngày 18/10, tổng lượng xe hơi tiếp tục suy giảm so với tuần trước đó, chỉ đạt hơn 1.950 chiếc, giảm gần 500 chiếc so với tuần trước.

Tuy nhiên, xuất xứ xe nhập có sự phân bố đa dạng, không đơn cực như những tuần trước, lần đầu tiên xe ô tô Mỹ về Việt Nam vượt qua Thái Lan ở dòng xe chủ đạo trên thị trường (xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống).

Các dòng xe từ Mỹ nhập về Việt Nam có lượng tăng đáng kể, lần đầu tiên trong năm 2018, xe con Mỹ vượt mặt "ông kẹ" làng xe Đông Nam Á là Thái Lan để vào Việt Nam. Lượng xe nhập Mỹ trong tuần đạt gần 250 chiếc, hơn 120 chiếc so với lượng xe cùng loại nhập từ Thái Lan.

Các dòng xe Mỹ đã quay trở lại thị trường Việt, trong đó chủ yếu là các thương hiệu xe như Ford Explorer, bán tải F-150, Lexus, Cadillac, một số dòng xe của Range Rover...

Xe cũ đua nhau hạ giá, đẩy hàng mùa xe cuối năm

Nhiều chủ xe xe cũ đã hạ giá mẫu xe hàng chục đến hàng trăm triệu đồng trước thời điểm cuối năm nhằm đẩy xe mùa cao điểm mua sắm. Tuy nhiên, dường như không khí lựa mua xe cũ vẫn chưa thực sự nhộn nhịp trở lại.

Cuối năm, nhiều khách bán xe cũ hạ giá không phanh
Cuối năm, nhiều khách bán xe cũ hạ giá không phanh

Tại cửa hàng xe hơi trên phố Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội, người đàn ông ngoài 60 tuổi ra giá chiếc Honda CRV đời 2008 ở mức 650 triệu đồng. Ông này khẳng định, mức giá này đã giảm hơn 30 triệu đồng so với thời điểm này tháng trước khi ông đem ra đại lý nhờ bán.

Cũng tương tự như ở Long Biên, tại một số cửa hàng xe cũ ở Phạm Hùng hay Tố Hữu (Q. Nam Từ Liêm) cũng chủ yếu bán nhanh các dòng xe nhỏ, giá rẻ.

"Thông tin Hyundai Thành Công triệu hồi nhiều dòng xe i10 loại mới nên một số đại lý kinh doanh xe cũ có phần có lợi hơn khi khách hàng quay sang chọn xe cũ. Trong khi đó, do giá xe thị trường có xu hướng giảm, người bán xe cũ cũng không hét giá quá cao nên đại lý có lợi hơn về giá mua vào và giá bán ra", anh Vũ Văn Kiệt, người kinh doanh xe cũ tại Phạm Hùng cho biết.

Kinh nghiệm của các đại lý xe hơi, thời điểm cuối năm lượng mua bán xe cũ, mới đều tăng, người có tiền mua xe nhiều và người cần bán cũng đông. Thời điểm trước tết dương lịch, người dân bán ra nhiều hơn và các đại lý tăng mua vào và ép giá.

Trong khi đó, sau Tết dương lịch, người cần mua xe nhiều hơn, năm trước nhiều hãng xe mới không có xe để bán do lượng đặt quá đông, năm nay không biết có hiện tượng đó hay không nhưng các đại lý xe hơi cũ đều cho biệt họ sẽ tung nhiều chiêu giảm giá, dịch vụ hậu mãi để hút khách.

Xe biển ngoại giao tạm nhập quên tái xuất sẽ bị xử lý

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định đối với thủ tục tạm nhập khẩu, tái xuất, tiêu hủy, chuyển nhượng đối với xe ngoại giao gồm ô tô, xe máy của nhóm đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam.

Lạt mềm có buộc chặt được kẽ hở của dòng xe biển ngoại giao!?
"Lạt mềm" có "buộc chặt" được kẽ hở của dòng xe biển ngoại giao!?

Theo thông tư số 93 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2018, đối tượng nằm trong diện điều chỉnh gồm các trường hợp phải đáp ứng yêu cầu tại Quyết định số 10/2018 do Thủ tướng ban hành ngày 1/3/2018.

Theo đó, để được tạm nhập khẩu miễn thuế ô tô và xe gắn máy vào Việt Nam, phải được Bộ Ngoại giao cấp tiêu chuẩn tạm nhập khẩu tại sở định mức hàng miễn thuế theo quy định. Đối với trường hợp người kế nhiệm đề nghị tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy, Bộ Ngoại giao chỉ cấp tiêu chuẩn tạm nhập tại sở định mức hàng miễn thuế khi người tiền nhiệm đã hoàn thành thủ tục tái xuất hoặc tiêu hủy ô tô, xe gắn máy, chuyển nhượng theo đúng quy định, trên cơ sở thông báo của cơ quan hải quan.

Chờ ô tô châu Âu "không thuế" vào Việt Nam

Một nội dung được quan tâm ngay từ trước chuyến công du của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới một số nước châu Âu vừa qua là những cuộc làm việc với các đối tác song phương và lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) để nỗ lực thúc đẩy sớm ký kết, phê chuẩn và đưa vào hiệu lực Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EV-FTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA).

Kỳ vọng xe không thuế châu Âu vào Việt Nam sẽ có giá rẻ
Kỳ vọng xe không thuế châu Âu vào Việt Nam sẽ có giá rẻ

Theo lộ trình của Thương mại tự do Việt Nam - EU, thuế suất dành cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam sẽ là 0% sau 7 năm kể từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực. Hiện tại, mức thuế đánh vào xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu có thuế suất từ 70 - 78%, tùy loại.

Đây là tín hiệu mừng cho thị trường ô tô, hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng trong nước.

Các dòng xe từ châu Âu nhập khẩu vào Việt Nam hiện có các thương hiệu Đức như Audi/BMW/Mercedes-Benz, một số thương hiệu Pháp, Anh, Italy như Renault, Peugeot, Jaguar Land Rover, Maserati...

An Linh (Tổng hợp)

Theo Dân Trí