Xếp hàng bán vàng khi giá giảm nhanh

26/02/2020 09:57

Trước việc mỗi lượng SJC mất gần 3 triệu đồng so với đỉnh hôm qua, nhiều người mang vàng đi bán vì sợ giá giảm thêm. 

Trước việc mỗi lượng SJC mất gần 3 triệu đồng so với đỉnh hôm qua, nhiều người mang vàng đi bán vì sợ giá giảm thêm. 

Mở cửa phiên giao dịch sáng 25/2, hầu hết doanh nghiệp trong nước đều đã giảm mạnh giá mua bán vàng miếng so với đỉnh cao hôm qua. Lúc 11h20, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng còn quanh 46,5 - 47,5 triệu đồng, giảm 1,5 triệu đồng so với đỉnh cao đạt được trong ngày 24/2.

Thậm chí, giá mua bán vàng tại Tập đoàn DOJI ngày hôm nay còn giảm mạnh hơn khi mức bán ra còn 47,1 triệu đồng lúc 11h30, giảm gần 2,1 triệu đồng so với đỉnh cao 49,3 triệu ghi nhận hôm qua. Giá mua vào cũng về sát 46,45 triệu đồng, mất 750.000 đồng một lượng. Hơn 2 tiếng sau, họ giảm thêm 800.000 đồng, đưa giá về sát 46,3 triệu đồng.

Như vậy, nếu trót mua vàng đúng giá đỉnh trong ngày hôm qua, giờ bán vàng ra bị lỗ lên đến gần 3,5 triệu đồng một lượng (mua đỉnh 49,3 triệu giờ và bán ra mức 45,85 triệu). Tuy nhiên, với những người mua vàng khi giá thấp thì giờ bán ra vẫn có lời.

Ghi nhận của VnExpress tại thị trường Hà Nội sáng nay cho thấy, rất nhiều người dân đã đi bán vàng khi chứng kiến giá sụt giảm. Tại một cửa hàng vàng trên đường Cầu Giấy, Hà Nội, cô Hoa đang cầm 2 cây vàng chờ đến lượt bán. Cô cho biết số vàng này mua lúc giá 36 triệu đồng một lượng từ hồi năm 2017. Cách đây mấy ngày khi giá vàng khoảng 45 triệu đồng, cô đã định đi bán. Nhưng sau đó có việc bận nên quên luôn.

Dòng người xếp hàng tại cửa hàng vàng ở Cầu Giấy (Hà Nội) sáng 25/2, đa phần để bán ra. Ảnh: Quỳnh Trang.

Dòng người xếp hàng tại cửa hàng vàng ở Cầu Giấy (Hà Nội) sáng 25/2, đa phần để bán ra. Ảnh: Quỳnh Trang.

Bất ngờ hôm qua con gái của cô gọi điện nói vàng tăng vọt 2 triệu đồng trong ngày nên hôm nay quyết định bán. Giá cửa hàng mua vàng của cô là 46,67 triệu, hạ nhiệt hơn một triệu đồng so với ngày hôm qua (24/2). "Nếu bán được giá đỉnh của ngày 24/2 thì tốt, nhưng với mức giá này cũng đã quá lời", cô nói.

Tương tự, bà Minh, khách hàng cũng xếp hàng từ 9h tại một cửa hàng vàng ở Cầu Giấy để bán 6 cây vàng. Tuy nhiên, bà than thở vì đang có việc gấp mà người đông nên "không biết chờ đến bao giờ". Ngay lúc đó, bà tìm được một người đi mua vàng, sau một hồi trao đổi và xem bảng giá, bà quyết định "trao tay" cho người kia 4 cây vàng theo giá bán ra của cửa hàng là 47,7 triệu đồng. Còn lại 2 lượng, bà tạm mang về.

Anh Thanh (29 tuổi), đang làm trong lĩnh vực thị trường chứng khoán và ngoại hối, cũng vừa bán ra 1 cây vàng sau khi mua vào với giá 38 triệu đồng trong năm 2018. Sau chưa đến hai năm, anh bán số vàng này và lời hơn 8 triệu đồng, tính ra mức lãi hơn 10% một năm, cao hơn gửi tiết kiệm. Người này thường xuyên theo dõi giá vàng quốc tế và trong nước, nhận định giá vàng đã vượt qua ngưỡng kháng cự, nên sẽ giảm trong ngắn hạn và hồi phục sau đó. 

Tương tự, tại TP HCM, ghi nhận ở trung tâm kinh doanh vàng SJC, quận 1, lực bán vàng từ người dân sáng nay có xu hướng tăng cao so với mua (hôm qua nhiều người đến đây mua vào). Một khách hàng trạc 50 tuổi đã bán 3 lượng vàng cho biết, đây là số vàng ông mua từ thời giá 42 triệu đồng chứ không phải lúc đỉnh 49 triệu hôm qua. "Giờ thấy giá quay đầu giảm nhanh, tôi tranh thủ bán kiếm lời chứ sợ giá lại rớt tiếp", ông nói.

Không may mắn như ông Nam, một số khách hàng mới mua vàng trong ngày hôm qua ở mức 49 triệu đồng, vì thấy giá giảm nhanh nên lo sợ và đành bán cắt lỗ. "5 lượng vàng này tôi mới mua hôm qua, sáng nay thấy giá giảm nhanh quá, sợ sẽ lập lại lịch sử năm 2011 nên giờ phải bán ra ngay mặc dù phải chịu lỗ gần 15 triệu đồng", anh ngậm ngùi nói. 

Ghi nhận tại trung tâm kinh doanh của SJC quận 1, lượng khách mang vàng ra bán khá đa dạng. Có người giữ vài chỉ vàng tranh thủ mang bán để được giá cao. Có người giữ vài chục lượng mang bán để tránh lỗ nếu giá vàng giảm tiếp... 

Trong bối cảnh dòng người bán ra, vẫn có một vài khách đến mua vào với kỳ vọng giá tiếp tục tăng trở lại khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, số khác mua để làm quà cưới...

Vàng trong nước rơi mạnh khi trên thế giới, giá giao ngay cũng đang hạ nhiệt nhưng với tốc độ chậm hơn. Mỗi ounce chốt phiên Mỹ tối qua tại 1.659 USD và về 1.655 USD, lúc 11h30, giờ Hà Nội. Đến 14h, giá quốc tế giảm thêm 21 USD, về sát 1.634 USD. Trước đó, giá từng chạm 1.688 USD - cao nhất kể từ tháng 1/2013.

Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng biến động mạnh trong khi nguồn cung hạn chế kể từ khi Nghị định 24 được triển khai khiến nhiều doanh nghiệp sợ rủi ro đã giãn rộng biên độ mua bán, có lúc lên 2 triệu đồng. Điều này sẽ đẩy rủi ro về phía những người dân mua bán vàng.

Theo đó, để thị trường vàng đi vào ổn định và ít tác động khi giá thế giới "nổi sóng", cơ quan chức năng nên từng bước nghiên cứu và đẩy mạnh giao dịch vàng qua tài khoản, không nên đuổi theo vàng vật chất. 

Thanh Lê - Quỳnh Trang

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Xếp hàng bán vàng khi giá giảm nhanh" tại chuyên mục Tài chính.