Yêu Rolls-Royce, thích hút thuốc lào, ăn mắm tôm, đại gia Lê Thanh Thản từng tuyên bố: "Mỗi doanh nghiệp đều có một cách bán hàng riêng, miễn sao không vi phạm pháp luật"

11/07/2019 02:19

"Mỗi doanh nghiệp đều có một cách bán hàng riêng, miễn sao không vi phạm pháp luật", ông Lê Thanh Thản từng nói.


"Mỗi doanh nghiệp đều có một cách bán hàng riêng, miễn sao không vi phạm pháp luật", ông Lê Thanh Thản từng nói.

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản được biết đến là người đứng đầu chuỗi khách sạn Mường Thanh, cũng là người tiên phong trong mảng xây dựng chung cư giá rẻ Hà Nội với các khu đô thị Xa La, Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ, Đại Thanh hay Thanh Hà…

Tính đến nay, hệ thống khách sạn Mường Thanh đã trở thành chuỗi khách sạn tư nhất lớn nhất Đông Nam Á với hệ thống gần 60 khách sạn và dự án khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 - 4 - 5 sao quốc tế, có mặt ở hầu hết các tỉnh Việt Nam và tại thủ đô của Lào. Hiện, tổng lượng phòng thuộc hệ thống khách sạn Mường Thanh cung cấp cho thị trường chiếm 10% tổng lượng phòng lưu trú cả nước (11.000 phòng nghỉ tiêu chuẩn). Đại diện tập đoàn cho biết, mỗi năm đều có ít nhất một khách sạn mới ra đời.

Với khối tài sản đồ sộ, nhưng văn phòng làm việc của ông Thản chỉ rộng 20m2, đồ đạc giản dị. Một bộ ấm chén, một bình chè tươi, cánh cửa lúc nào cũng rộng mở và khách là bất cứ ai đến sàn, không cần hẹn trước.

Ông Thản cũng không ăn mặc chỉn chu, chải chuốt bóng lộn cho vẻ bề ngoài, trông ông bình dị như một gã nông dân chính hiệu với trang phục xuề xòa, thích hút điếu cày, ăn mắm tôm, uống nước chè và ghét rượu ngoại.

Một thú vui khác của ông Thản cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ. Tại Nghệ An, ông Thản cho xây dựng trại bảo tồn động vật hoang dã Trại Bò với diện tích rộng 100ha, riêng vườn thú rộng 35ha ở Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An, với nhiều loài động vật quý hiếm như tê giác, sư tử, hổ, bò tót.

Vườn thú của ông được xem là vườn thú tư nhân "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam. Một trong những con vật quý hiếm được biết đến là 2 cá thể tê giác (1 đực, 1 cái) được nhập về từ Cộng hòa Nam Phi năm 2008. Ngoài 2 con tê giác trên, vị đại gia này còn sở hữu rất nhiều động vật hoang dã từ châu Phi như 1 cặp ngựa vằn, 1 cặp ngựa bạch và vài chục con hươu, linh dương, hai con đà điểu. Đặc biệt ông còn sở hữu hai con hổ vằn và 1 con gấu...

Với những sở thích độc-lạ-chơi lớn như vậy, bản thân "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản cũng sở hữu một kho những phát ngôn gây sốc nhiều lần thu hút truyền thông và CĐM:

- Tôi mua Rolls-Royce đi là vì hệ số an toàn của nó cao, xe rộng rãi thoải mái. Còn hút thuốc lào là thói quen và sở thích từ lâu rồi, không bỏ được. Mà cũng chẳng phải bỏ để làm gì. Trong mấy xe ô tô, cái nào cũng chứa sẵn một điếu cày.

- Tôi chỉ có duy nhất một chân dài từ hồi khốn khó ngày xưa thôi. Có lẽ do mình giản dị quá nên các cô chân dài khác không để ý tới.

- Tôi luôn dặn các con rằng, bố chỉ có thể tạo ra nền tảng, còn sự nghiệp thì tự các con sẽ phải xây dựng lấy. Cuộc sống có rất nhiều cơ hội, nhưng cũng đầy cạnh tranh, và vì thế phải tự mình vươn lên.

- Doanh nghiệp nào có đất sạch, vị trí thuận lợi một chút, đã có đầy đủ thủ tục mà không thưc hiện được chúng tôi sẵn sàng mua. Tất nhiên, những dự án như vậy phải có giá rẻ hoặc chủ đầu tư chịu cắt lỗ.

- Mỗi doanh nghiệp đều có một cách bán hàng riêng, miễn sao không vi phạm pháp luật. Còn chuyện "cò mồi, môi giới" ở ngoài thị trường, doanh nghiệp này "không kiểm soát và cũng không thể cấm họ làm chuyện đó".

- Tôi hạn chế tối đa việc vay ngân hàng. Có nhiều nguồn vay, ngân hàng chỉ là một phần. Anh nào kinh doanh lấy ngân hàng làm nguồn chính là chết. Tôi tận dụng qua việc mua vật tư sắt, thép, gạch, xi măng… chịu, có những đơn vị đến và nói bác cứ lấy cho em, tháng sau thanh toán cũng được. Tất nhiên, phải có uy tín mới mua chịu kiểu đó được.

- Thương trường đúng là chiến trường thật, không hạ giá thì khó bán, hạ giá bán thì người ta nói mình bán phá giá. Thị trường thế này, không bán rẻ thfi rủ nhau mà chết thôi. Thà lãi ít còn hơn là chết.

- Khi ít vốn và cả khi đã trường vốn, nên áp dụng sách lược mua rẻ để bán rẻ, hoặc kinh doanh lâu dài", chính sách giá rẻ luôn là một "chiêu" bán hàng hay nhất".

- Thực tế, làm doanh nghiệp nói chung và kinh doanh bất động sản nói riêng có nhiều nỗi khổ. Không biết doanh nghiệp khác thế nào, riêng Tập đoàn Mường Thanh có thời kỳ mỗi tháng tiếp khoảng 40 đoàn thanh tra, kiểm tra. Mỗi đoàn có những yêu cầu khác nhau và đều căn cứ trên cơ sơ luật pháp quy định, chúng tôi đã chấp hành, thực hiện đầy đủ. Quyết định thế nào là quyền của các cơ quan chức năng. Tôi chỉ biết lấy số phận an ủi thôi. Tôi là người sống thật, không thể giả dối được. Tính cách người Nghệ thế. Nhưng có lẽ điều này cũng gây nhiều phiền toái, thiệt thòi cho tôi.


PV (Tổng hợp)

Theo Trí Thức Trẻ