Zoom gửi dữ liệu về Trung Quốc

07/04/2020 14:22

CEO Eric Yuan của Zoom cho biết đã "định tuyến nhầm" khiến các cuộc gọi video qua ứng dụng này được gửi tới máy chủ đặt tại Trung Quốc.

Ông Eric Yuan, CEO Zoom. Ảnh: Reuters.

"Trong nỗ lực khẩn cấp nhằm giúp người dùng thế giới kết nối với nhau khi đại dịch, chúng tôi đã triển khai bổ sung máy chủ mới tại Trung Quốc", ông Yuan cho biết. "Tuy nhiên, chúng tôi đã thất bại trong việc phân chia hàng rào địa lý rõ ràng, khiến một số cuộc họp nhất định lại kết nối với các hệ thống ở Trung Quốc".

Ông Yuan không đề cập số lượng người dùng cụ thể bị ảnh hưởng. Theo thông tin trên trang chủ Zoom, khi có lưu lượng truy cập lớn, ứng dụng họp trực tuyến này sẽ chuyển lưu lượng truy cập đến trung tâm dữ liệu gần nhất với dung lượng khả dụng lớn nhất.

Tuy nhiên, các trung tâm dữ liệu của Zoom ở Trung Quốc sẽ không được sử dụng để định tuyến những cuộc gọi video của người dùng nếu họ không ở nước này. Điều này liên quan đến quyền riêng tư: Trung Quốc không thực thi các điều luật bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt, thậm chí có thể yêu cầu Zoom giải mã nội dung các cuộc gọi được mã hóa.

Trước đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto (Canada) cũng tìm thấy các khóa mã hóa của Zoom được phát hành thông qua máy chủ ở Trung Quốc, ngay cả khi những người tham gia cuộc gọi ở bên ngoài lãnh thổ nước này.

"Khi kiểm tra cuộc gọi video qua Zoom với hai người ở Mỹ và một ở Canada, chúng tôi thấy khóa AES-128 để mã hóa và giải mã nội dung video được gửi tới một trong những máy chủ dường như nằm ở Bắc Kinh, địa chỉ IP 52.81.151.250", đại diện nhóm cho biết.

Theo thống kê, Zoom có khoảng 700 nhân viên tại Trung Quốc.

Zoom là phần mềm họp trực tuyến nhận được sự quan tâm lớn từ đầu 2020 do Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, ứng dụng đang bị chỉ trích vì hàng loạt vấn đề về quyền riêng tư, như gửi dữ liệu người dùng trái phép cho Facebook, quảng cáo sai về tính năng mã hóa đầu cuối và cho phép chủ phòng họp ảo theo dõi người tham dự.

Ông Yuan cũng thừa nhận không đánh giá đầy đủ tính bảo mật và quyền riêng tư cho ứng dụng họp trực tuyến của mình. Ông xin lỗi về các sự cố, nói công ty không thiết kế phần mềm với tầm nhìn xa là sẽ được đón nhận nhiều như hiện nay, đồng thời hứa khắc phục mọi thứ để lấy lại niềm tin từ người dùng.

Bảo Lâm (theo Business Insider)

Bạn đang đọc bài viết "Zoom gửi dữ liệu về Trung Quốc" tại chuyên mục Công nghệ.