03 nhóm kỹ năng quan trọng trong 10 năm nữa

17/09/2018 20:10

Đương nhiên là AI - Trí khôn nhân tạo và automation - tự động hoá sẽ dần dần thay thế sức người. Chuyện gì máy làm tốt hơn, thì nên để nó làm, và cũng nên chuẩn bị cho mình what's next - tiếp theo là chuẩn bị ra sao. Theo báo cáo về nguồn nhân sự đến năm 2030 của McKinsey Global, sự dịch chuyển về nhóm kỹ năng sẽ như sau:

- Nhóm lao động tay chân - Physical & manual skills: giảm dần từ 33% thời gian sử dụng năm 2002 xuống còn 26% đến năm 2030.

- Nhóm tư duy đơn giản - Basic cognitive skills: kiểu input data, thực hiện các giao dịch đơn giản như cashier - thu ngân, dịch vcụ khách hàng sẽ giảm trầm trọng vì mấy chuyện này máy làm tốt hơn người, giảm tổng cộng là 14% thời gian sử dụng.

- Nhóm tư duy phức tạp - Higher cognitive skills: vì thế kỷ 21 là thế kỷ giải quyết những vấn đề phức tạp, kỹ năng cần thiết để làm được những chuyện này kiểu như phân tích dữ liệu, tư duy phản biện, khả năng triển khai và trình bày, vv, là vô cùng cần thiết. Nhóm kỹ năng này tăng 9%.

- Nhóm kỹ năng xã hội và trí khôn cảm xúc - Social & emotional skills hay còn gọi là kỹ năng mềm, chưa bao giờ lên ngôi đến như thế trong thời của máy: con người đòi hỏi phải cảm nhiều hơn, các kỹ năng như giao tiếp, đàm phán, thấu cảm, khả năng học hỏi cả đời, khả năng linh hoạt theo môi trường, khả năng quản trị nhóm trở nên cực kỳ quan trọng, tăng 26%

- Nhóm kỹ năng công nghệ - Technological skills: cuối cùng thì, trong cái thế kỷ của máy, dĩ nhiên ta không thể không biết về công nghệ, sử dụng được công nghệ để vận hành cuộc đời và sự nghiệp của mình. Do đó, con người đòi hỏi phải trang bị cho mình các kỹ năng IT cơ bản, kỹ năng phân tích dữ liệu, kỹ năng nghiên cứu và thực hiện được prototype những ý tưởng của mình. Các ngành như phát triển phần mềm, cơ khí, tự động hoá và nghiên cứu khoa học là những ngành của tương lai. Nhóm kỹ năng này, tăng trưởng vượt bậc, 60%.

Đây là bản đồ định hướng học kỹ năng gì cho tương lai. Các bạn tham khảo nhé.

Theo Facebook Nguyễn Phi Vân

 

 

Bạn đang đọc bài viết "03 nhóm kỹ năng quan trọng trong 10 năm nữa" tại chuyên mục Phong cách.