'1 Combo trúng 2 đích' của ông Trịnh Văn Quyết: Bay đi Quy Nhơn giá vé 2-6 triệu/người, nghỉ dưỡng 5 triệu/phòng, nhưng bay Bamboo và ở resort FLC thì giá chỉ 2,5 triệu/người

14/01/2019 22:36

1 vé máy bay chiều Hà Nội - Quy Nhơn của Vietnam Airlines có mức giá khoảng 2 - 6 triệu đồng/người. Giá phòng khách sạn 5 sao 3 ngày 2 đêm có giá chừng 5 triệu đồng/phòng. Nhưng nếu bạn bay Bamboo Airways và ở khách sạn của FLC thì giá chỉ từ 2,5 triệu đồng/người. "Cặp song sinh du lịch - hàng không" là chiến lược tỷ phú Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT FLC - rất tâm đắc, khi 80% khách quốc tế du lịch di chuyển bằng đường hàng không…

Thời điểm FLC công bố lấn sân sang mảng hàng không với thương hiệu Bamboo Airways, nhiều quan ngại được đặt ra trong đó có việc Bamboo Airways cạnh tranh với Vietnam Airlines và VietJet bằng cách nào, và giải bài toán về hạ tầng hàng không ra sao khi sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang ở ngưỡng quá tải.

Nhưng với thông báo về giá vé các đường bay mới đây, hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đã cho thấy một nước cờ khá khôn ngoan.

Chúng tôi là hãng 5 sao, nhưng giá vé chưa chắc đã đến 1 sao. Chúng tôi chỉ lấy tiền phòng, không lấy tiền vé

Mới đây, Bamboo Airways thông báo giá vé và các combo vé bay - phòng nghỉ hấp dẫn dành cho 2 - 4 người. Trong đó, combo 4 người có giá chỉ 9.999.000 đồng (bao gồm vé máy bay khứ hồi và kỳ nghỉ 3 ngày 2 đêm tại hệ thống resort của FLC tại Quy Nhơn và Sầm Sơn), tức trung bình chỉ 2.500.000 đồng/người cho một chuyến du lịch.

Mức giá/người nói trên thậm chí thấp hơn cả mức giá phòng Suite đôi tại khu nghỉ dưỡng FLC Luxury Hotel Quy Nhơn. Mức giá phòng Suite đôi tại quần thể nghỉ dưỡng này ở mức 5.200.000 đồng/phòng. Còn nếu đặt trên Booking.com, phòng này được giảm giá còn 4.495.000 đồng/phòng.

Thông báo này cho thấy tỷ phú Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT FLC - đã thực hiện lời hứa của mình trước đó với tuyên bố: "Chúng tôi là hãng 5 sao, nhưng giá vé chưa chắc đã đến 1 sao, vì như chặng bay bay từ Sài Gòn –Thanh Hoá, chúng tôi chỉ lấy tiền phòng, không lấy tiền vé".

1 Combo trúng 2 đích của ông Trịnh Văn Quyết: Bay đi Quy Nhơn giá vé 2-6 triệu/người, nghỉ dưỡng 5 triệu/phòng, nhưng bay Bamboo và ở resort FLC thì giá chỉ 2,5 triệu/người - Ảnh 2.

Chính sách "lấy tiền phòng, không lấy tiền vé" này giúp Bamboo Airways nổi trội với các ông lớn hàng không như Vietnam Airlines và VietJet.

Booking vé khứ hồi Hà Nội - Quy Nhơn của Vietnam Airlines, giá vé thấp nhất ở mức 1.838.000 đồng (hạng phổ thông tiết kiệm), cao nhất 5.540.000 đồng/người (hạng thương gia). Mức giá trên đã bao gồm thuế, phí và các khoản thu.

Còn với VietJet, giá vé sau thuế, phí ở mức 943.800 - 7.854.000 đồng/người (hạng Promo đến hạng Skyboss).

Như vậy, nếu một gia đình 4 người đi du lịch Quy Nhơn, cho dù đặt được mức giá vé rẻ nhất ở VietJet, nếu cộng thêm tiền phòng (với mức trung bình phòng đôi khách sạn 5 sao cho 3 ngày 2 đêm là 5 triệu đồng/phòng), chi phí cho vé máy bay và phòng ở vẫn mất khoảng 13.775.200 đồng/4 người, cao hơn khoảng 40% so với combo giá vé + phòng khách sạn của Bamboo và FLC.

Tập đoàn của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đi theo đúng chiến lược ông Quyết từng thổ lộ trong một sự kiện khi nói về "cặp song sinh du lịch - hàng không".

"Với sự chuẩn bị hạ tầng du lịch thì tôi rất tâm đắc với cặp song sinh du lịch - hàng không. Bamboo Airways có đường hướng riêng để phát triển. Trước đây, hạ tầng khách sạn, nghỉ dưỡng của FLC đã và đang mang lại thuận lợi cho các hãng hàng không khác, thì không có lý do gì điều đó lại không mang lại thuận lợi cho Bamboo Airways", ông Quyết nói tại một hội thảo về hàng không diễn ra hồi giữa năm ngoái tại Thanh Hóa.

"Cặp song sinh du lịch - hàng không" - một mũi tên trúng 2 đích!

1 Combo trúng 2 đích của ông Trịnh Văn Quyết: Bay đi Quy Nhơn giá vé 2-6 triệu/người, nghỉ dưỡng 5 triệu/phòng, nhưng bay Bamboo và ở resort FLC thì giá chỉ 2,5 triệu/người - Ảnh 3.

Việc ra các combo du lịch - hàng không của FLC là chiến lược một mũi tên trúng hai đích: Vừa hút khách của Vietnam Airlines và VietJet trải nghiệm máy bay của Bamboo, vừa hút khách đến các khu nghỉ dưỡng của FLC.

Mức giá chỉ 2,5 triệu đồng/người sẽ hút được kha khá khách đến nghỉ resort của FLC. Và những khách du lịch có nhu cầu nghỉ dưỡng cũng sẽ bị hấp dẫn bởi mức ưu đãi này mà chuyển sang di chuyển bằng Bamboo.

Chính sách "lấy tiền phòng, không lấy tiền vé" này áp đảo cả các khuyến mãi đang có tại các trang OTA (Online Travel Agency - Đại lý du lịch trực tuyến) như Booking hay Agoda, và cả các chương trình Free&Easy (bán combo vé máy bay + phòng nghỉ) của các đơn vị du lịch. Hiện trên Lazada, combo 4 ngày 3 đêm tại FLC Quy Nhơn (bao gồm vé máy bay khứ hồi VietJet) của FantaSea Travel đang khuyến mãi cũng có giá 7.590.000 đồng/người.

Mức giá khá hấp dẫn sẽ hút được kha khá khách đến nghỉ resort của FLC. Và những khách du lịch có nhu cầu nghỉ dưỡng cũng vì mức ưu đãi này mà chuyển sang di chuyển bằng Bamboo.

Chuyện tương hỗ giữa du lịch - hàng không không chỉ ở con số 80,6% khách quốc tế đến Việt Nam di chuyển bằng đường hàng không (tính toán theo số liệu năm 2017 của Tổng cục Thống kê), mà còn ở chiều ngược lại. Câu chuyện du lịch thúc đẩy ngành hàng không thể hiện rất rõ tại Quy Nhơn.

Theo lời ông Trịnh Văn Quyết, trước khi FLC vào đầu tư năm 2014, chiều bay đến Quy Nhơn chỉ có 3 chuyến bay 1 ngày, giờ là 15 chuyến và có ngày lên đến 20 chuyến.

"Đầu tư bài bản, lượng khách đến với Bình Định đã trở nên rất là lớn. Như ông Ngô Trí Long có nói, du lịch với hàng không như đôi bạn song sinh, với câu chuyện tôi kể như vậy, có thể coi như minh chứng sinh động cho những gì các chuyên gia đã nói", ông Quyết nói.

FLC cũng từng ôm mộng mở rộng các chuyến bay từ tỉnh đến tỉnh. Cách đây 3 năm, ông Quyết từng đề nghị các hãng bay Thanh Hóa đi Quy Nhơn, nếu lỗ tỉnh bù, nhưng hai hãng hàng không lớn đều nói họ không làm được bởi thiếu máy bay, thiếu người bay.

"Khi ấy, FLC cũng làm công văn đề nghị bù đắp số lỗ cho chuyến bay nhưng vẫn không được đáp ứng", ông Quyết kể.

Còn về câu chuyện hạ tầng quá tải tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, thì với Bamboo Airways, đường bay Hà Nội- TP.HCM lại không phải đường bay quá tập trung của hãng này. Theo đại diện hãng hàng không này, thực tế hành khách ở một số tỉnh phía Bắc muốn tới một tỉnh phía Nam nhất thiết phải tới sân bay Nội Bài và ngược lại. Chính điều này là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng quá tải tại một số sân bay lớn của Việt Nam gây phiền hà cho không ít khách hàng khi bị delay, lỡ chuyến…

Bà Dương Thị Mai Hoa - Phó Chủ tịch Bamboo Airways - cho biết trong giai đoạn đầu, hãng hàng không này sẽ tập trung khai thác các tuyến bay từ Hà Nội và TPHCM tới các điểm đến du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Quy Nhơn, Buôn Mê Thuột, Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa, Đồng Hới và Vân Đồn.

Hiện Bamboo Airways đang chuẩn bị mở bán một combo mới, nhắm tới khách chơi golf với mức giá full (bao gồm VAT) ở mức 3,9 triệu đồng/người. Mức giá này bao gồm vé máy bay khứ hồi + 20 kg hành lý + 1 trận golf, đồng thời giảm 50% giá phòng khách sạn cho khách chơi golf muốn nghỉ lại.

1 Combo trúng 2 đích của ông Trịnh Văn Quyết: Bay đi Quy Nhơn giá vé 2-6 triệu/người, nghỉ dưỡng 5 triệu/phòng, nhưng bay Bamboo và ở resort FLC thì giá chỉ 2,5 triệu/người - Ảnh 5.

Tất cả combo của Bamboo đều được thiết kế ở dạng Phiếu quà tặng. Như vậy, ngoài nhắm tới các khách hàng gia đình, cặp đôi, người chơi golf, hãng này còn nhắm tới cả các đối tượng cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu biếu, tặng.

Bình An/Tri thức trẻ