1 quán cà phê thành chuỗi hơn 27.000 cửa hàng, 1 xưởng giày tận dụng thành phong cách của mọi ngôi sao: Thứ gì đã giúp Starbucks và Nike thay đổi cuộc chơi và dẫn đầu thị trường toàn cầu?

28/05/2018 11:01

Nike, Starbucks là những ví dụ điển hình về những doanh nghiệp sáng tạo, làm thay đổi cuộc chơi.

“Trong 1.000 doanh nghiệp startup, 10 năm sau, có thể chỉ còn 15 doanh nghiệp. Câu hỏi này không phải chỉ cho những doanh nghiệp lớn, mà là câu hỏi cho cả những doanh nghiệp vừa nhỏ, cho cả các nhà sản xuất nhỏ lẻ”, ông Phạm Lê Thái - Nguyên Giám đốc Marketing Vinamilk, mở đầu phần chia sẻ của mình tại SageTalk #15: CMO và Bài toán tăng trưởng thời 4.0.

2 yếu tố tạo ra kết quả cho doanh nghiệp là Marketing và đổi mới sáng tạo, những thứ còn lại tạo ra chi phí

Theo ông Thái, 3 mục tiêu tối thượng của doanh nghiệp là doanh thu, lợi nhuận và gia tăng giá trị cho cổ đông. Và để đạt được những mục tiêu ấy, ông Thái nhắc lại lời của một nhân vật nổi tiếng rằng: Hai yếu tố mang lại kết quả cho doanh nghiệp là marketing và đổi mới sáng tạo. Những thứ còn lại là tạo ra chi phí.

Ông Thái đưa ra ví dụ, Coca Cola từng đứng thứ nhất trong một bảng xếp hạng giá trị thương hiệu của Interbrand suốt 13 năm cho tới tận năm 2012. Nhưng năm 2013, thương hiệu này đứng thứ 3, vị trí số 1 là Apple.

Nguyên Giám đốc Marketing Vinamilk cho rằng thị trường đã thay đổi, Coca Cola đã không bắt được xu hướng sử dụng đồ uống ít đường của người châu Á. Một điểm nữa là Coca Cola bán ở nhiều các cửa hàng tự động mà mua sắm online đang là một xu hướng, nên doanh số của Coca Cola sụt giảm.

“Sáng tạo phải dựa trên lợi ích của khách hàng để khách hàng mua thường xuyên hơn, với giá trị cao hơn”, ông Thái giải thích rõ hơn.

Sáng tạo làm thay đổi cuộc chơi, sáng tạo gắn liền với lợi ích của người dùng

Ông Thái đưa ra ví dụ khác về Starbucks.

Trước đây, Starbucks vốn chỉ là một quán cafe. Sau đó, Starbucks có bán thêm trứng ốp la. Thời gian sau, người sáng lập ra Starbucks sang Italy, Pháp và thấy họ pha chế rất ngon. Năm 1997, ông mở bắt đầu mở cửa hàng Starbucks có pha chế bằng máy. Chỉ một năm sau, số cửa hàng đã tăng lên 100.

“Người ta đến Starbucks không phải chỉ để uống cafe, mà là trải nghiệp. Trải nghiệm, đến đó để giảm stress, để khẳng định một phong cách sống”, ông Thái nhận định. Đến năm 2017, Starbucks có 27.339 cửa hàng trên toàn thế giới.

Hay trường hợp của Nike, ông chủ của Nike, Phil Knight, trước kia gia công giày. Rồi một ngày kia, đối tác mua hàng không còn mua nữa, ông nghĩ phải sáng tạo mới là giải pháp. Sau đó, Knight bán loại giày chỉ 50 USD mà chất lượng bền, thiết kế đẹp. Mọi người bắt đầu copy những mẫu của Knight.

Knight lại nghĩ, phải sáng tạo mới thay đổi được tình hình. Sau đó, ông đã biến Nike không phải là một công ty giày mà là một công ty về phong cách sống, với sự ra đời của hàng loạt giày cho bóng chày, cho chạy bộ… Một thời gian sau, adidas cũng làm như vậy.

Bài toán lại đặt ra cho lãnh đạo của Nike lúc bấy giờ là làm sao để phải thay đổi luật chơi bằng cách sáng tạo hơn nữa. Nike đã có chiến lược gắn với hình ảnh các ngôi sao bóng đá, với các nhân vật nổi tiếng trên thế giới.

“Đến một cậu bé 10 tuổi, thường xem những chương trình thể thao cũng khát khao có được đôi giày của cầu thủ mà cậu ấy thần tượng. Đó là một trong những yếu tố tạo nên thành công của Nike”, ông Thái nói.

“Với doanh nghiệp, phải dùng từ mạnh hơn, đó là phải ám ảnh vì quyền lợi của khách hàng”, nguyên Giám đốc Marketing Vinamilk nói.


Ngày 26/05/2018, sự kiện SageTalk #15: CMO và Bài toán tăng trưởng thời 4.0 đã diễn ra với mục tiêu cung cấp cho các Maketing Leaders một cái nhìn tổng thể về những xu hướng Marketing 4.0, tư duy chiến lược và cách thức đo lường hiệu quả các hoạt động Marketing một cách chuyên nghiệp.

CafeBiz là đơn vị bảo trợ truyền thông chính thức của sự kiện này. 

Nội dung thực tế đánh trúng tâm tư của mỗi marketers cùng sự góp mặt của các vị diễn giả tầm cỡ đã tạo nên sức hút cho sự kiện đầu tiên mà học viện Sage tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh này.

Viện Tiếp thị Ứng dụng SAGE (SAGE Academy) là tổ chức nghiên cứu, huấn luyện chuyên về marketing và kinh doanh ứng dụng tại Việt Nam, thành viên của Sage Education Group.

Ra đời từ năm 2013, đến nay, học viện đã giảng dạy và huấn luyện cho khoảng hơn 5000 lượt học viên, giảng dạy nội bộ cho hơn 200 các công ty hàng đầu Việt Nam. Sage đã và đang trở thành một nơi thứ ba, một hệ sinh thái cho các cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam với nhiều hoạt động, chẳng hạn như diễn đàn Vietnam Brand Matters, chuỗi sự kiện Sage Café, Sage Talk …

Theo Trí Thức Trẻ