10 câu hỏi bạn cần phải trả lời trước khi bước sang tuổi 30

03/10/2018 10:21

Tuổi 30 với nhiều người chính là khoảng thời gian xác định xem tương lai họ sẽ ra sao, sẽ đi về đâu.

Tuổi 30 với nhiều người chính là khoảng thời gian xác định xem tương lai họ sẽ ra sao, sẽ đi về đâu.

Dưới đây là 10 câu hỏi được Business Insider tổng hợp trên website hỏi đáp nổi tiếng Quora.com mà bạn sẽ muốn bắt đầu suy nghĩ để tìm ra câu trả lời ngay từ hôm nay. Những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc, mối quan hệ và những gì bạn nên theo đuổi trong cuộc sống.

Bạn có cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình không?

Ở thời điểm hiện tại, bạn có thể đã vẽ ra một cuộc sống tươi đẹp cho cả chục năm phía trước. Hy vọng là bạn sẽ đúng. Tuy nhiên, tương lai có thể không được như bạn mong muốn. Do đó, bạn cần sống hết mình cho ngay hôm nay và bắt đầu thực hiện những thay đổi cần thiết.

"Nếu bạn cảm thấy không hài lòng với cuộc sống hiện tại, hãy xem lại cách quản lý thời gian của mình. Cuộc sống không có gì là chắc chắn, vì vậy, ngoài việc đặt những mục tiêu kế hoạch dài hạn quan trọng, bạn cần phải tìm cách để tận hưởng cuộc sống", Matthew Jones - một huấn luyện viên cuộc sống - khẳng định.

Giá trị khác biệt của bản thân bạn là gì?

Theo doanh nhân Nicolas Cole, câu hỏi này cũng giống như “Điều gì mà chỉ bạn mới có thể làm được?” hay “Điều gì bạn có thể dễ dàng làm được trong khi những người khác gặp khó khăn?”.

Một khi bạn nhận ra giá trị tài năng duy nhất của mình, bạn có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Ai là người truyền cảm hứng cho bạn nhiều nhất?

Hãy nghĩ đến người mà bạn muốn trở thành. Đó là ai? Điều gì ở cuộc đời hay tính cách của họ khiến bạn bị thu hút? Hãy viết ra những gì xuất hiện ngay trong đầu bạn.

Người mà bạn mong muốn được giống như họ sẽ phản ánh rất nhiều ước mơ và hi vọng trong tương lai của bạn.

Tại sao bạn thức dậy vào mỗi sáng?

Câu hỏi này là một cách hỏi khác của “Mục đích của bạn là gì?”. Bạn có thể sẽ không dễ dàng có câu trả lời, nhưng bạn chắc chắn có mục tiêu rõ ràng. Và càng sớm tìm ra trả lời cho câu hỏi này, bạn sẽ càng sớm có thể bắt đầu cống hiến toàn bộ năng lượng của mình để hoàn thành nó.

Bạn học được gì hôm nay?

Độ tuổi 20 là lúc mà khả năng học tập của bạn sẽ rất cao. Hãy học thật nhiều mỗi ngày, và chắc chắn hãy ghi lại những điều bạn đã học được hôm nay.

Bạn nên duy trì thói quen học điều mới mỗi ngày, để quan điểm về thế giới của bạn liên tục thay đổi.

Người bạn thương yêu là ai và bạn đã thể hiện cho họ biết chưa?

Đừng nghĩ rằng bạn bè hay gia đình sẽ tự cảm nhận được tình cảm mà bạn dành cho họ. Hãy cho họ biết bạn quan tâm đến họ. Theo nghiên cứu của các giáo sư ở Đại học Havard khẳng định, mối quan hệ khăng khít chính là chìa khóa của hạnh phúc và cuộc sống khỏe mạnh.

Định nghĩa thành công của bạn là gì?

"Đây là một câu hỏi có thể cải thiện đáng kể cuộc sống của bạn", Irene Enriquez - nhà đồng sáng lập OneStop.Live - nhận xét. Tất cả chúng ta đều có những khái niệm về thành công khác nhau. Nhiều người nghĩ rằng thành công chính là quyền lực, danh vọng, tiền bạc. Nhưng thành công không chỉ giới hạn ở những điều này. Thành công có thể là cuộc sống bình yên, hay ở những nơi bạn có thể thoải mái thể hiện đam mê và tài năng của mình.

"Bạn cần phải xác định được thành công có ý nghĩa như nào đối với bản thân, bởi trả lời được câu hỏi này chính là “kim chỉ nam” để bạn đưa ra những quyết định trong cuộc sống", bà Enriquez cho hay.

Bạn sẽ ở đâu sau 5 năm nếu vẫn tiếp tục bước đi trên con đường hiện tại?

Trái ngược với "kế hoạch 5 năm" đầy tham vọng, Sim Campbell đề xuất một vấn đề thực tế hơn.

"Rất nhiều người có quan niệm rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn trong tương lai. Tuy nhiên, sẽ chẳng có điều gì tốt đẹp nếu bạn không hành động để thay đổi nó. Nếu cuộc sống hiện tại của bạn đang tốt đẹp, hãy tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa. Còn nếu mọi điều đối với bạn đang trở nên tồi tệ, hãy tìm cách thay đổi. Bạn chính là người quyết định chứ không phải ai khác."

Hãy tưởng tượng bạn là một người nổi tiếng sau 10 năm nữa, vậy bạn sẽ nổi tiếng vì điều gì?

Dù câu trả lời của bạn là “Tôi sẽ trở thành một tiểu thuyết gia” hay “Tôi là một doanh nhân”, việc đưa ra những câu trả lời như vậy sẽ giúp bạn hiểu được rõ hơn về mục tiêu mà mình nên theo đuổi. Sau đó, bạn có thể bắt đầu hỏi những câu hỏi tiếp theo, như là “Tôi đã làm hết mình trong hôm nay để có thể đạt được điều mà mình mong muốn hay chưa?”.

Điều gì đang cản bước bạn lại?

Đây có lẽ là nỗi sợ hãi chung vì rất có thể nó sẽ kéo bạn đến gần hơn với thất bại. Tuy nhiên, dù chướng ngại đó là gì đi chăng nữa thì việc xác định rõ vấn đề bạn gặp phải sẽ giúp bạn dễ dàng thoát khỏi chúng.

Hoàng Hải (Theo báo chí nước ngoài)