10 tỷ phú y tế kiếm tiền thần tốc trong đại dịch

06/05/2020 12:22

Giá cổ phiếu của một số công ty phát triển vaccine, thuốc điều trị và bộ xét nghiệm Covid-19 tăng vọt, giúp các ông chủ bỏ túi số tiền khổng lồ trong thời gian ngắn.

Stephane Bancel (Tài sản: 1,5 tỷ USD - tăng 109% từ 11/3): Bancel là CEO của Công ty công nghệ sinh học Moderna Therapeutics, có trụ sở tại bang Massachusetts, Mỹ từ năm 2011. Ông nắm giữ 9% cổ phần tại công ty này. Moderna mới đây nhận được khoản tài trợ lên tới 483 triệu USD từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ để thúc đẩy phát triển vaccine chống Covid-19. Theo Moderna, vaccine này có thể được sử dụng cho nhân viên y tế trong trường hợp khẩn cấp vào mùa thu năm 2020.

Gustavo Denegri (Tài sản: 4,5 tỷ USD - tăng 45%): Xuất thân là một nhà hóa học, doanh nhân Denegri hiện sở hữu 45% cổ phần tại hãng công nghệ sinh học Italy DiaSorin - công ty đã phát triển thành công bộ xét nghiệm Covid-19 dùng tăm bông vào tháng 4. Sản phẩm này hiện được phân phối và sử dụng tại một số khu vực ở Italy. DiaSorin có nhà máy tại Mỹ, Anh, Đức và Italy.

Seo Jung-Jin (Tài sản: 8,4 tỷ USD - tăng 22%): Năm 2002, Seo đồng sáng lập hãng dược sinh học Celltrion, có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc, và đưa công ty lên sàn chứng khoán vào năm 2008. Celltrion đang phát triển bộ xét nghiệm và thuốc chữa trị Covid-19. Bộ xét nghiệm của công ty này được quảng cáo là cho kết quả trong 15-20 phút, dự kiến ra mắt vào mùa hè năm 2020.

Alain Meirieux (Tài sản: 7,5 tỷ USD - tăng 25%): Tỷ phú người Pháp thành lập Công ty BioMérieux vào năm 1963. Đây là một công ty con chuyên về xét nghiệm chẩn đoán thuộc Tập đoàn y tế Institut Mérieux do ông nội Meirieux thành lập vào năm 1897. Bộ xét nghiệm Covid-19 của BioMérieux được ra mắt vào cuối tháng 3, giúp giảm thời gian xét nghiệm xuống còn 45 phút.

Maja Oeri (Tài sản: 3,2 tỷ USD - tăng 10%): Maja Oeri là hậu duệ của Fritz Hoffmann-La Roche, người sáng lập hãng dược Thụy Sĩ Roche vào năm 1896. Bà sở hữu khoảng 5% cổ phần tại công ty này. Ngày 19/3, Roche công bố bắt đầu giai đoạn 3 của cuộc thử nghiệm lâm sàng với thuốc viêm khớp tocilizumab để trị Covid-19 tại Mỹ. Công ty này cũng phát triển bộ xét nghiệm huyết thanh mới, giúp phát hiện kháng thể trong những bệnh nhân nhiễm virus, dự kiến có mặt tại Mỹ và châu Âu vào đầu tháng 5.

Leonard Schleifer (Tài sản: 2,2 tỷ USD - tăng 11%): Leonard Schleifer đồng sáng lập hãng dược phẩm sinh học Regeneron tại New York, Mỹ vào năm 1998. Ngày 16/3, công ty này bắt đầu thử nghiệm lâm sàng với thuốc trị viêm khớp sarilumab trên bệnh nhân Covid-19 tại New York.

George Yancopoulos (Tài sản: 2,2 tỷ USD - tăng 11%): Yancopoulos là giám đốc khoa học của hãng dược phẩm sinh học Regeneron. Ông đồng sáng lập Regeneron cùng với tỷ phú Leonard Schleifer và hiện nắm giữ khoảng 2% cổ phần.

Thomas Struengmann và Andreas Struengmann (Tài sản: 6,9 tỷ USD - tăng 11%): Anh em sinh đôi nhà Struengmann ban đầu giàu lên nhờ bán hãng sản xuất thuốc gốc Hexal của họ cho hãng Novartis với giá gần 7 tỷ USD vào năm 2005. Hiện tại, họ đầu tư vào nhiều công ty y tế và công nghệ sinh học thông qua Santo Holding (đặt tại Thụy Sĩ), trong đó có hãng BioNTech của Đức. BioNTech đang hợp tác với Pfizer PFE và Fosun Pharmaceuticals phát triển vaccine Covid-19 và thử nghiệm trên người vào ngày 23/4 tại Đức.

Li Xiting (Tài sản: 12,6 tỷ USD - tăng 1%): Xiting là người sáng lập hãng thiết bị y tế Mindray, có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc vào năm 1991. Mindray hiện trở thành nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất Quốc. Công ty này đã tăng gấp 3 sản lượng máy thở tại nhà máy ở Thâm Quyến lên 3.000 chiếc/tháng.

Phương Anh

ZING

Bạn đang đọc bài viết "10 tỷ phú y tế kiếm tiền thần tốc trong đại dịch" tại chuyên mục Phong cách.