Mark Cuban, chủ của đội bóng rổ Dallas Maverick, là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất tại Mỹ với tổng tài sản đạt 3,8 tỷ USD (tính đến tháng 1/2018). Ông cũng được biết với vai trò một trong những nhà đầu tư chính trong chương trình Shark Tank đình đám. Xuất thân từ tầng lớp lao động, ông đã trải qua đủ đắng cay ngọt bùi khi khởi nghiệp trước khi thành công xây dựng nên một "đế chế" truyền thông, giải trí như hiện tại. Dưới đây là 12 nguyên tắc trong khởi nghiệp mà ông rút ra từ kinh nghiệm của mình.
NGUYÊN TẮC THỨ NHẤT
Đừng khởi nghiệp nếu đó không phải là những thứ mà bạn khao khát và yêu thích.
NGUYÊN TẮC THỨ 2
Nếu bạn đã có một kế hoạch trốn thoát phòng khi thất bại, khởi nghiệp không phải là đam mê của bạn.
NGUYÊN TẮC THỨ 3
Hãy thuê những nhân viên mà bạn nghĩ rằng họ yêu thích môi trường và phong cách làm việc ở đó.
NGUYÊN TẮC THỨ 4
Doanh số giải quyết được mọi vấn đề. Bạn phải biết công ty của mình sẽ kiếm tiền bằng cách nào và sẽ bán hàng bằng cách nào.
NGUYÊN TẮC THỨ 5
Thấu hiểu được năng lực cốt lõi của bạn và tập trung phát huy chúng một cách triệt để. Đừng ngại trả lương cao cho những người làm nên năng lực cốt lõi của bạn. Hãy làm với những người giỏi nhất. Nếu không phải là năng lực cốt lõi, hãy tìm những người phù hợp với văn hóa công ty nhưng mức lương không quá cao.
NGUYÊN TẮC THỨ 6
Bữa trưa là cơ hội để thoát khỏi văn phòng và nói chuyện. Một ngày có 24 giờ, và nếu một người thực sự yêu thích công việc của họ, họ sẽ có cách để làm việc nhiều hết mức có thể.
NGUYÊN TẮC THỨ 7
Không có phòng riêng. Ở một công ty khởi nghiệp, không có điều gì là bí mật. Nỗi sợ nhất của tôi là việc thuê phải những người muốn cả xây dựng cả đế chế. Nếu một người yêu cầu phải được bay hạng thương gia, hay mang theo một người thư ký riêng, hãy trốn ngay.
NGUYÊN TẮC THỨ 8
Riêng với công nghệ, hãy dùng thứ mà bạn quen thuộc. Đó sẽ luôn là lựa chọn ít tốn chi phí nhất. Nếu bạn biết dùng Apple, hãy dùng nó. Nếu bạn biết dùng Vista, hãy tự hỏi bản thân, rồi dùng nó. Ở một công ty khởi nghiệp, sẽ không có quá nhiều người. Hãy để nhân viên của bạn dùng thứ mà họ quen thuộc.
NGUYÊN TẮC THỨ 9
Hãy giữ cho bộ máy tổ chức gọn nhẹ. Nếu bạn có những người quản lý báo cáo lại cho những người quản lý khác, bạn sẽ thất bại.
NGUYÊN TẮC THỨ 10
Không bao giờ bỏ tiền cho những thứ bề ngoài. Nếu một công ty khởi nghiệp gửi tặng tôi những cái áo thun polo có thêu logo của họ, tôi biết chắc họ sẽ thất bại. Nếu bạn đang tổ chức sự kiện và cần xuất hiện trước đám đông, bạn có thể mua chúng cho nhân viên của bạn, nhưng nếu bạn nghĩ những người khác sẽ mặc cái áo có logo của bạn ra ngoài, bạn đã nhầm và không biết cách dùng tiền.
NGUYÊN TẮC THỨ 11
Đừng bao giờ thuê một công ty PR. Những công ty này sẽ gọi hoặc email cho người ở những tờ báo mà bạn đã đọc, những show bạn đã xem, những website bạn đã từng lướt. Những người này đều công khai thông tin liên lạc của họ. Mỗi khi bạn đọc một thông tin gì liên quan đến ngành của mình, hãy ghi lại email của người đăng nó rồi gửi một email giới thiệu bản thân cũng như doanh nghiệp. Công việc của họ là tìm những thứ mới mẻ. Họ sẽ sẵn lòng lắng nghe lời nói của một người sáng lập hơn là xem một bài báo PR lộ liễu. Một khi bạn đã giao tiếp được với người đó, hãy tỏ ra sẵn lòng trả lời những câu hỏi của người đó về ngành của bạn. Nếu bạn thông minh, họ sẽ sử dụng bạn.
NGUYÊN TẮC THỨ 12
Hãy luôn tạo một bầu không khí làm việc vui vẻ cho nhân viên của bạn. Ở công ty đầu tiên của tôi, MicroSolutions, khi chúng tôi có một tháng doanh số đạt kỷ lục, hoặc khi ai đó làm được gì đặc biệt, tôi sẽ đi quanh công ty và tặng cho mỗi nhân viên sales một tờ 100 USD. Tại Broadcast.com và MicroSolutions, chúng tôi có một loại đồ uống đặc biệt dành cho công ty - Kamikaze. Đôi khi tôi sẽ đưa cả công ty đến bar và mua cho mỗi người 1 - hoặc 10 ly.