(Ảnh minh họa)
Khác với mọi năm, danh sách năm 2021 mà Forbes công bố chỉ tập trung vào lĩnh vực tài chính bao gồm ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm thay vì đa ngành nghề. Do đó tổng số lượng thương hiệu giảm từ 50 đơn vị về 25 đơn vị.
Phía Forbes Việt Nam cho biết, kết quả đánh giá các thương hiệu được thực hiện theo phương pháp của Mỹ, dựa trên khả năng tạo ra lợi nhuận thông qua những số liệu tài chính. Theo đó, tổng giá trị thương hiệu của 25 thương hiệu tài chính dẫn đầu trong danh sách đạt 3,95 tỷ USD.
Đại diện Forbes Việt Nam cho biết nhờ quy mô và tính chất hoạt động, nhóm ngân hàng có đến 17 đại diện, bao gồm 14 vị trí dẫn đầu.
Top 5 trong danh sách thương hiệu tài chính dẫn đầu gồm có 3 ngân hàng quốc doanh và 2 ngân hàng tư nhân. Trong đó Vietcombank đứng đầu bảng với giá trị 705 triệu USD, cao gấp 2,8 lần giá trị được Forbes xác định trong danh sách năm 2020.
Theo sau đó là Techcombank (430 triệu USD), VietinBank (388 triệu USD), VPBank (356 triệu USD) và BIDV (320 triệu USD).
Tương tự như Vietcombank, giá trị thương hiệu của 4 ngân hàng còn lại trong top 5 cũng tăng từ 2,5 đến hơn 3 lần so với mức giá trị được Forbes công bố năm 2020.
Một số ngân hàng khác trong danh sách với giá trị thương hiệu được xác định ở mức cao có thể kể đến là MB (312 triệu USD), ACB (257,3 triệu USD), HDBank (162 triệu USD), VIB (138 triệu USD),...
Với việc thực hiện đánh giá dựa trên khả năng tạo ra lợi nhuận, thứ tự xếp hạng thương hiệu mà Forbes công bố trong danh sách có sự tương đồng với top các ngân hàng có lợi nhuận cao nhất nửa đầu năm 2021.
Cụ thể, 9 vị trí đầu tiên trong danh sách của Forbes hoàn toàn khớp với thứ tự 9 ngân hàng TMCP có lợi nhuận cao nhất 6 tháng đầu năm nay, lần lượt là Vietcombank, Techcombank, VietinBank, VPBank, BIDV, MB, ACB, HDBank và VIB.
Bên cạnh các ngân hàng TMCP, đại diện các công ty bảo hiểm góp mặt trong danh sách bao gồm Tập đoàn Bảo Việt (BVH) ở vị trí thứ 14 với giá trị thương hiệu 72 triệu USD, Công ty Cổ phần PVI ở vị trí thứ 21 với giá trị thương hiệu 28,5 USD và Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) ở vị trí thứ 25 với giá trị thương hiệu 10 triệu USD.
Tuy nhiên, trong khi giá trị thương hiệu của các ngân hàng TMCP tăng mạnh so với mức được công bố ở danh sách năm 2020 thì giá trị thương hiệu của các công ty bảo hiểm lại có xu hướng giảm.
Nhóm cuối cùng góp mặt 5 đại diện trong danh sách top 25 thương hiệu tài chính dẫn đầu do Forbes bình chọn là các công ty chứng khoán.
Bên cạnh Công ty Chứng khoán SSI nhiều năm có mặt ở danh sách của Forbes, 4 công ty còn lại là Công ty Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS), Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) và Công ty Chứng khoán VNDirect.
Trong đó đứng đầu trong các công ty chứng khoán này là TCBS với giá trị thương hiệu do Forbes tính toán đạt 59,6 triệu USD. Theo sau là SSI đạt 42,3 triệu USD, cao hơn mức 32,9 triệu USD trong năm 2020.
Các công ty VCSC, HSC và VNDirect lần lượt đạt giá trị thương hiệu là 27,9 triệu USD, 20 triệu USD và 17,5 triệu USD.