Cổ phiếu Xiaomi sẽ đắt gấp đôi Apple

12/06/2018 21:08

Trang tin Bloomberg cho hay, gã khổng lồ Xiaomi của Trung Quốc đã được ngân hàng Morgan Stanley định giá 65-85 tỷ USD, tương đương 27-34 lần lợi nhuận đã điều chỉnh cho năm 2019. Con số này gấp đôi mức định giá của Apple (14,5 lần) và cao hơn một số công ty Internet lớn của Trung Quốc như Alibaba và Baidu.

Morgan Stanley - một trong những ngân hàng dẫn đầu đợt IPO của hãng - nhận định, Xiaomi xứng đáng được giao dịch ở mức cao hơn các thương hiệu smartphone toàn cầu do thị phần lớn và quỹ đạo tăng trưởng nhanh hơn.

JPMorgan Chase nêu rõ trong báo cáo, Xiaomi đã lên kế hoạch gọi vốn khoảng 10 tỷ USD qua đợt chào bán, với một nửa ở sàn Hồng Kông và một nửa từ Trung Quốc đại lục. Xiaomi có thể được định giá tới 92 tỷ USD nhờ tăng trưởng mạnh mẽ của dòng tiền vượt ngoài năm 2020.

Mức định giá của Xiaomi theo 4 ngân hàng dẫn đầu đợt IPO)

Xiaomi có thể tăng 42% doanh số smartphone trong năm nay lên 130 triệu chiếc, ngân hàng CLSA dự báo. Ngoài ra, hãng có thể đạt 179 triệu chiếc vào năm 2019 và 218,6 triệu chiếc vào năm 2020.

CLSA, Goldman Sachs và Morgan Stanley là nhà tài trợ chung trong đợt IPO tại Hồng Kông của Xiaomi. Bênh cạnh đó, Credit Suisse, Deutsche Bank, JPMorgan và 06 ngân hàng Trung Quốc cũng tham gia vào quá trình bán cổ phần.

Là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 toàn cầu (tính theo doanh số), Xiaomi sắp có một trong những đợt IPO được mong đợi nhất năm và có thể lớn nhất thế giới kể từ năm 2014. Thương vụ dự kiến biến 56 nhân viên đầu tiên mua cổ phần của hãng trở thành triệu phú.

Ý Nhi

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu Xiaomi sẽ đắt gấp đôi Apple" tại chuyên mục Tài chính.