25 gia tộc khét tiếng nắm trong tay khối tài sản 1,1 nghìn tỷ USD, có nhà đã truyền qua 6 thế hệ: Câu nói 'không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời' vốn chưa bao giờ linh nghiệm?

28/06/2018 09:29

Từ thanh socola Mars đến những chiếc túi Hermes, chuỗi siêu thị, khách sạn, công ty dữ liệu hay nhà sản xuất thuốc, nguồn tài sản của các gia tộc kể trên tới từ rất nhiều nguồn khác nhau và quy mô của nó khiến nhiều người phải giật mình.

25 gia tộc khét tiếng nắm trong tay khối tài sản 1,1 nghìn tỷ USD, có nhà đã truyền qua 6 thế hệ: Câu nói 'không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời' vốn chưa bao giờ linh nghiệm?

Có một câu tục ngữ rất phổ biến ở bất kỳ quốc gia nào đó là: "Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời". Tuy nhiên, ở một kỷ nguyên mà khối tài sản nhiều gia đình sở hữu ở mức lớn đáng kinh ngạc và khoảng cách giàu nghèo ngày một tăng, có rất ít rủi ro rằng câu thành ngữ trên sẽ đúng hoặc ít nhất sắp đúng đối với 25 gia tộc giàu có nhất hành tinh - nắm trong tay khối tài sản trị giá 1,1 nghìn tỷ USD dưới đây.

Từ thanh socola Mars đến những chiếc túi Hermes, chuỗi siêu thị, khách sạn, công ty dữ liệu hay nhà sản xuất thuốc, nguồn tài sản của các gia tộc kể trên tới từ rất nhiều nguồn khác nhau và quy mô của nó khiến nhiều người phải giật mình: Lớn hơn cả vốn hoá thị trường Apple, là toàn bộ số tiền gửi mà Citigroup đang nắm giữ và tương đương GDP của Indonesia.

Đó là chưa kể, bất kỳ tính toán về giá trị tài sản của các gia tộc giàu có nào kể trên đều là những con số thấp hơn thực tế. Bản chất sự giàu có của họ được củng cố qua nhiều thập kỷ thậm chí là thế kỷ thông qua số lượng tài sản và cổ tức. Tuy nhiên những yếu tố này có thể bị xáo trộn, ảnh hưởng tới số cổ phần thực sự họ nắm giữ.

Xếp hạng tài sản của các gia tộc giàu có nhất thế giới của Bloomberg lần này cũng loại trừ tài sản của những gia tộc mới hình thành trong thế hệ đầu tiên và của những gia đình đang chuyển giao đế chế cho một người thừa kế duy nhất. Chính điều này đã khiến chỉ có 3 gia tộc châu Á có mặt trong danh sách và không có bất kỳ công ty Trung Quốc nào.

Dưới đây là 10 gia tộc giàu có nhất thế giới:

1. Walton (Chuỗi siêu thị Walmart): 151,5 tỷ USD

Walmart là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới về doanh thu, lên tới 500 tỷ USD, đến từ 12.000 cửa hàng trên toàn thế giới. Công ty cổ phần Walton Enterprises và Walton Family Holdings Trust sở hữu một nửa cổ phần hãng bán lẻ này. Số lượng đó đủ để hình thành nên khối tài sản của gia tộc giàu có nhất hành tinh.

Walton hiện đã có 3 thế hệ.

2. Koch: 98,7 tỷ USD

Những người anh em gồm Frederick, Charles, David và William được thừa kế đế chế lọc dầu từ người cha Fred của họ. Tuy nhiên, xung đột nội bộ giành quyền kiểm soát công ty từ đầu những năm 1980 đã buộc Frederich và William phải rời khỏi công ty trong khi đó Charles và David ở lại và phát triển công việc kinh doanh của gia đình thành đế chế Koch Industries - một tập đoàn có doanh thu hàng năm lên tới 100 tỷ USD. David và Charles quản lý một phần tài sản của họ thông qua chi nhánh 1888 Management.

Koch có 2 thế hệ.

3. Mars: 89,7 tỷ USD

Frank Mars học làm socola khi còn đi học. Doanh nghiệp ông thành lập được biết đến rộng rãi thông qua các sản phẩm như kẹo M&M, Milky Way và thanh socola Mars. Dẫu vậy, các sản phẩm chăm sóc thú cưng chiếm gần một nửa doanh thu hơn 35 tỷ USD của toàn công ty. Các thành viên trong gia đình Mars hiện sở hữu toàn bộ công ty.

Mars hiện có 4 thế hệ.

4. Van Damme, De Spoelberch, De Mevius (Thương hiệu ABInBev): 54,1 tỷ USD

Doanh nghiệp của 3 gia tộc sản xuất bia của Bỉ có gốc rễ từ thế kỷ 14. Gia đình Van Damme tham gia cùng các gia đình khác sau vụ sáp nhập năm 1987 giữa Piedboeuf và Artois tạo ra Interbrev. Đến năm 2004, Interbrev tiếp tục sắp nhập với AmBev. Verlinvest - một chi nhánh đầu tư của nhóm gia tộc này quản lý khối tài sản 2 tỷ USD.

Nhóm gia đình này có 5 thế hệ.

5. Dumas (Thương hiệu Hermes): 49,2 tỷ USD

Jean-Louis Dumas (đã qua đời năm 2010) là người có công biến Hermes thành thương hiệu xa xỉ toàn cầu. Trong số các thành viên gia đình hiện vẫn giữ những vị trí quan trọng trong công ty có thể kể đến như Piere-Alexis Duamas là Giám đốc nghệ thuật và Axel Dumas - chủ tịch công ty.

Dumas có 6 thế hệ.

6. Wertheimer (Thương hiệu Chanel): 45,6 tỷ USD

Anh em Alain và Gerard Wertheimer hưởng lợi từ ông nội họ - người thành lập nên nhà mốt Chanel vào những năm 1920 tại Paris. Công ty này lần đầu tiên công bố doanh thu đạt 9,6 tỷ USD trong năm 2017.

Wertheimer có 3 thế hệ.

7. Ambani: 43,4 tỷ USD

Dhirubhai Ambani - cha của Mukesh và Anil tạo dựng được công ty tiền thân cho Reliance Industries vào năm 1957. Khi Dhirubhai qua đời vào năm 2002 mà không để lại chúc thư, vợ ông đã thay thế giàn xếp cho các con trai nắm quyền kiểm soát tài sản của gia đình. Mukesh hiện đang giữ quyền điểu hành đế chế có trụ sở tại Mumbai này - đơn vị sở hữu tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới. Ông sống trong một căn hộ 27 tầng được xem là ngôi nhà tư nhân đắt nhất thế giới.

Ambani có 2 thế hệ.

8. Quandt (Hãng xe BMW): 42,7 tỷ USD

Herbert Quandt là người có công biến BMW từ nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn thành một trong những thương hiệu xe hơi xa xỉ nhất thế giới. Trưởng tộc Johanna Quandt mất năm 2015 và con ông là Stefan Quandt và Susanne Klatten hiện nắm quyền kiểm soát công ty. Những khoản đầu tư khác của họ gồm cổ phần tại công ty logistics của Đức là Logwin và công ty phần mềm bảo mật Gemalto.

Quandt có 4 thế hệ.

9. Cargill, Macmillan: 42,3 tỷ USD

Các thành viên trong gia tộc này là người sở hữu lớn nhất của Cargill Inc. - công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp lớn bậc nhất tại Mỹ. Được thành lập bởi William W. Cargill từ một kho thóc ở Conover, Iowa vào năm 1865, hiện các con cháu ông vẫn đang kiểm soát doanh nghiệp của gia đình.

Cargill có 6 thế hệ con cháu.

10. Boehringer, Von Baumbach: 42,2 tỷ USD

Nhà sản xuất dược phẩm của Đức Boehringer Ingelheim được thành lập năm 1885 bởi Albert Boehringer và hơn 130 năm sau các thành viên gia đình Boehringer vẫn còn toàn quyền kiểm soát doanh nghiệp này. Chủ tịch Hubertus von Baumbach và những người khác trong gia đình hiện sở hữu công ty.

Boehringer có 4 thế hệ.

Những cái tên còn lại trong danh sách 25 gia tộc giàu có nhất thế giới của Bloomberg gồm có: Albrecht, Mulliez, Kwok, Cox, Pritzker (Khách sạn Hyatt), Lee (Samsung), Rausing, Thomson (Thomson Reuters),  Johnson, Dassault, Duncan, Hoffman, Oeri, Hearst, Lauder, Ferrero.

Theo Vân Đàm/ Trí Thức Trẻ