3 con trai ông chủ trang trại lợn thành tỷ phú nhờ đại dịch

17/04/2020 11:37

Ông Lim Hock Chee khởi nghiệp với quầy bán thịt lợn để giúp cha mình là một chủ trang trại lợn có nguồn đầu ra tốt hơn. Tổng tài sản của ông Lim và 2 người anh em là 1,1 tỷ USD nhờ cổ phiếu tập đoàn Sheng Siong tăng mạnh.

Lim Hock Chee và vợ từng bán thịt lợn đông lạnh tại một quầy hàng thuê trong một cửa hàng tạp hóa. Giờ đây, sau hơn 35 năm, gia đình ông đã điều hành 61 siêu thị trên khắp Singapore và gia nhập hàng ngũ những nhà tỷ phú của quốc đảo sư tử.

Cổ phiếu của của tập đoàn Sheng Siong - đối thủ cạnh tranh với Amazon ở Singapore - tăng kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 15/4 khi các siêu thị trở thành nơi ưa thích để mua sắm sau khi chính phủ Singapore áp dụng phong tỏa một phần để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Tính từ ngày 19/3, cổ phiếu của tập đoàn đã tăng hơn 30%.

Tổng tài sản của gia đình, chủ yếu nằm ở 57% cổ phần do Lim và 2 anh em của ông nắm giữ tăng lên 1,1 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Đây là điều không thể tưởng tượng được khi Lim bắt đầu kinh doanh nhằm giảm tải số thịt lợn dư thừa ở trong trang trại lợn của cha ông.

2 anh em của Lim đã mua lại siêu thị có gian hàng thịt lợn của gia đình và biến nó thành cửa hàng Sheng Siong đầu tiên vào năm 1985. Hiện tại, ông đang lên kế hoạch cho một sự đột phá trong bối cảnh ngân hàng số đang phát triển tại Singapore.

ct-ss-1604-3222-1587083844.jpg

Lim Hock Leng, Lim Hock Chee và Lim Hock Eng (từ trái sáng phải). Ảnh: Lianhe wanbao       

Những nhà sáng lập Sheng Siong từ chối bình luận về sự giàu có của mình. 2 anh em và gia đình của họ rơi vào tầm ngắm truyền thông vào năm 2014, khi mẹ của họ bị bắt cóc. Bà sau đó được thả khi Lim trả tiền chuộc và kẻ bắt cóc cuối cùng bị kết án tù chung thân

Tháng trước, Lim mua thêm cổ phần thông qua tài khoản mở chung cùng với vợ. Ông đã học được một số điều từ các đợt đại dịch trước.

“Khi mọi người tránh xa các nhà hàng trong thời kỳ dịch SARS, chúng tôi đã thực hiện chiến lược kinh doanh linh hoạt vì nhiều người bắt đầu mua thức ăn để nấu tại nhà”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2008 với Straits Times.

Những tỷ phú siêu thị

Theo Juliana Cai, một nhà phân tích tại RHB Securities Singapore, hoạt động kinh doanh ở các cửa hàng tạp hóa có khả năng duy trì mạnh mẽ ngay cả khi chính phủ áp dụng các hạn chế về giãn cách xã hội và tình trạng sụt giảm mua hàng do hoảng loạn.

“Nhân viên được khuyến khích tiếp tục làm việc tại nhà để ngăn chặn một làn sóng lây nhiễm virus khác”, cô viết. Và việc mua sắm tại Sheng Siong là lựa chọn hàng đầu của cô trong số các thương hiệu phục vụ tiêu dùng.

Tập đoàn của Lim không phải người hưởng lợi duy nhất từ nhu cầu sử dụng dịch vụ tạp hóa tăng cao trong đợt dịch Covid-19.

Cổ phiếu Amazon, công ty sở hữu Whole Food Marke tăng mạnh vào hôm 15/4, nâng tài sản của người sáng lập Jeff Bezos lên 139,8 tỷ USD. Alice, Jim và Rob Walton, thành viên của gia đình giàu nhất thế giới, hiện có tổng tài sản ròng trị giá 168,5 tỷ USD khi cổ phiếu của Walmart tăng 8,4% trong năm nay.

Radhakishan Damani, điều hành Avenue Supermarts Ltd. tại Ấn Độ, hiện có tài sản ròng trị giá 10,7 tỷ USD, tăng khoảng 10% kể từ đầu năm nay.

Các nhà phân tích của DBS Bank cho biết, họ hy vọng Sheng Siong sẽ tăng doanh thu trong 2 năm tới do các biện pháp kích thích xã hội và kích thích xã hội, cũng như cắt giảm chi phí. Công ty đã công bố thu nhập ròng năm 2019 là 75,8 triệu đôla Singapore (53,1 triệu USD) trên tổng doanh thu 991,3 triệu đôla Singapore.

Theo các nhà phân tích, với mạng lưới cửa hàng và chuỗi hậu cần hiện có, tập đoàn cửa hàng tạp hóa có thể cuối cùng trở thành mục tiêu cho các hoạt động mua bán sáp nhập của những người kinh doanh trong lĩnh vực trực tuyến.

2 anh em nhà Lim đang xem xét chiến lược phân nhánh từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của tập đoàn. Sheng Siong Holdings, một công ty tư nhân thuộc sở hữu của anh em nhà Lim, trở thành một phần của công ty game Razer. Doanh nghiệp này đã xin cấp giấy phép thành lập ngân hàng số.

 

Trang Trang/NDH