3 lần thất bại trước khi trở thành tỷ phú của nhà đầu tư Mark Cuban

13/02/2020 20:49

Tỷ phú Cuban cho rằng việc bạn thất bại bao nhiêu lần trong quá khứ không quan trọng vì mọi người chỉ để ý đến thứ bạn làm thành công.

Trước khi trở thành tỷ phú vào năm 1999, nhà đầu tư nổi tiếng trên chương trình thực tế Mỹ Shark Tank, Mark Cuban đã trải qua nhiều thất bại. "Việc bạn đã thất bại bao nhiêu lần trong quá khứ chẳng quan trọng. Bạn chỉ cần đúng một lần, sau đó, ai cũng sẽ nói bạn thật may mắn", ông Cuban nói trên chương trình "Pardon My Take" vào ngày 4/2.

Theo tỷ phú Cuban, mọi người chỉ tập trung vào những thành công lớn của ông, từ việc bán startup MicroSolutions vào năm 1990 cho công ty CompuServe với giá 6 triệu USD, tới thương vụ bán Broadcast.com cho Yahoo vào năm 1999 với giá 5,7 tỷ USD bằng cổ phiếu. Không ai nói về nhưng lần vấp ngã ban đầu của ông.

Thất bại ban đầu của Cuban là khi ông vẫn còn là sinh viên đại học.

"Mùa hè trước năm cuối tại Đại học Indiana, tôi mở một quán bar, là Motley's Pub, dù khi đó tôi còn chưa đủ tuổi uống rượu bia", ông viết trong cuốn sách "How to Win at the Sport of Business: If I Can Do It, You Can Do It". Theo trang Dallas Morning News, quán bar sau đó bị đóng cửa vì cho phép những vị khách không đủ tuổi vào.

"Không ai hỏi tôi về tình hình của quán bar đó. Mọi thứ đã rất tuyệt vời cho tới khi chúng tôi phải dẹp tiệm vì để cho một cô bé 16 tuổi thắng cuộc thi áo phông ướt (wet T-shirt contest). Nhưng tôi thề là đã kiểm tra thẻ căn cước của cô bé và thấy hợp lệ", ông cho hay.

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Indiana vào năm 1981, vị tỷ phú này 3 lần liên tiếp bỏ việc hoặc bị sa thải.

Vào năm 22 tuổi, Cuban chuyển về nhà ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, và vào làm việc tại Mellon Bank. Tuy nhiên, ông bỏ việc vì không thích vị CEO của nhà băng này, theo một bài báo đăng trên Forbes vào năm 2013. Sau đó, ông làm cho một cửa hàng nhượng quyền về sửa chữa TV của Tronics 2000 nhưng cũng không thành công. Lần thất bại thứ 3 là khi ông chuyển tới Texas và khởi nghiệp bán sữa bột.

Đến khi trở thành nhân viên bán hàng tại công ty máy tính Your Business Software, Cuban tiếp tục bị sa thải vì chốt hợp đồng mà không có sự đồng ý của CEO. Tuy nhiên, đây lại là động lực để ông thành lập công ty hệ thống máy tính riêng của mình, MicroSolutions.

Khi sống ở Dallas, Cuban sống cùng với 6 người khác trong căn hộ 3 phòng ngủ nhưng ông phải ngủ dưới sàn và thường là người về nhà sau cùng. Vì rất chật vật mới kiếm được tiền nên ông phải cắt thẻ tín dụng.

"Không ai hỏi tôi về chặng đường mà tôi làm việc ở Mellon Bank hay Tronics 2000 hay khi khởi nghiệp bán sữa bột. Họ không hỏi tôi tại sao lại bị Your Business Software sa thải, nhưng lại thích hỏi về việc tôi tự mở công ty. Chưa ai từng hỏi tôi về thời điểm tôi xây dựng MicroSolutions hay cái cách tôi đếm những tháng phải đi công tác với hy vọng bản thân sẽ tồn tại được lâu hơn với công việc này và thành công", Cuban từng viết trong cuốn sách của mình.

Tuy nhiên, theo vị tỷ phú này, điều quan trọng nhất là bạn phải có một thành công. "Việc bạn bị vấp ngã bao nhiêu lần không quan trọng. Để thành công, bạn chỉ cần đúng một lần. Một lần duy nhất và bạn sẽ có được những gì mình cần để sống thoải mái".

Theo Forbes, ông Cuban hiện sở hữu khối tài sản trị giá 4,1 tỷ USD.

Theo NDH

Nguồn: https://ndh.vn/lam-giau/3-lan-that-bai-truoc-khi-tro-thanh-ty-phu-cua-nha-dau-tu-mark-cuban-1263107.html