300 triệu đồng/m2: Căn hộ siêu sang ra hàng, dân siêu giàu hốt hết

30/05/2020 00:25

Với giá lên tới 300 triệu đồng/m2, 200 căn hộ siêu sang chỉ bán trong hơn 1 tháng tại TP.HCM, trong khi đó tại Hà Nội mức giá rẻ một nửa nhưng trầy trật bán mãi chưa xong.

Hơn 1 tháng bán đã hết hàng

Thị trường bất động sản đang trong thời gian dài trầm lắng. Thế nhưng một thực tế lạ là phân khúc căn hộ hạng sang lại liên tục sôi động và được nhiều nhà đầu tư săn đón. Đáng chú ý là mức giá sơ cấp mà các chủ đầu tư chào bán ở các dự án luôn tạo đỉnh giá mới.

Đến thời điểm này đã có dự án căn hộ hạng sang tại TP.HCM đạt ngưỡng gần 15.000 USD/m2, tương đương 350 triệu đồng/m2. Điều này đã khiến căn hộ hạng sang tại TP.HCM có giá cao nhất nước.

Theo thống kê của CBRE, mức giá trung bình của phân khúc căn hộ hạng sang năm 2019 cán mốc 6.308 USD/m2, tương đương 150 triệu đồng/m2, tăng 10% so với năm 2018.

Còn theo thống kê mới nhất của JLL, TP.HCM có 26 dự án căn hộ thuộc phân khúc siêu sang. Các dự án này chủ yếu tọa lạc tại khu vực Quận 1, Quận 3, Quận 2 và Phú Mỹ Hưng.

300 triệu đồng/m2: Căn hộ siêu sang ra hàng, dân siêu giàu hốt hết
Dự án siêu sang đắt khách

Năm 2019, một chủ đầu tư giới thiệu dự án với những căn hộ có giá lên đến hơn 331 triệu đồng/m2. Như vậy, căn hộ có diện tích 166,74 m2 tại dự án này có giá lên đến hơn 55,6 tỷ đồng. Trước đó, chủ đầu tư này cũng đã tung ra thị trường căn hộ có giá khoảng 220 triệu đồng/m2, cũng thuộc những dự án siêu sang tại TP.HCM.

Dù giá cao ngất ngưởng nhưng những con số chào bán, giao dịch trong thời gian qua khiến không ít người phải ngã ngửa. Chia sẻ tại hội thảo mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Hội môi giới BĐS Việt Nam cho hay, năm 2019 nhiều sản phẩm cao cấp đã xuất hiện với mức giá giật mình đối với Việt Nam, như tại TP.HCM, một dự án với 200 căn hộ ở mức giá khoảng hơn 300 triệu đồng/m2/căn, nhưng chủ đầu tư vẫn bán thành công và từ khi mở bán, hết hàng chỉ trong hơn 1 tháng.

“Từ đó có thể thấy nhu cầu về sự đẳng cấp, công trình có chất lượng siêu cao cấp tại Việt Nam đang tăng dần. Trước đây, có thể những loại hình sản phẩm này rất khó được đón nhận khi đưa ra thị trường, nhưng nay thì đã khác, điều này thể hiện rằng chúng ta bắt đầu có nhu cầu lớn hơn, cao cấp hơn”, ông Đính chia sẻ.

Báo cáo gần đây của CBRE cũng cho thấy, tỷ lệ giao dịch thành công ở phân khúc siêu sang khá cao. Thậm chí có những dự án ở khu vực đắc địa như bờ sông Sài Gòn thuộc Thủ Thiêm còn đạt mức 100% sản phẩm các đợt chào bán.

Sản phẩm căn hộ hạng sang được săn đón bởi cả khách trong nước và ngoài nước. Nhóm khách người Việt chiếm đa số với khoảng 68% lượng giao dịch. Lượng khách ngoại chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc.

Ế cả chục năm

Trái ngược với TP.HCM, các căn hộ hạng sang tại Hà Nội lại rơi vào tình trạng ế ẩm mặc dù mức giá mà chủ đầu tư chào bán ban đầu thấp hơn tại TP.HCM. Ví dụ điển hình là dự án D'.Palais Louis trên đường Nguyễn Văn Huyên của chủ đầu tư Tân Hoàng Minh. Chủ đầu tư đã từng công bố giá bán lên tới 145 triệu đồng/m2 đối với căn hộ trang bị cả nội thất hạng sang nhưng do không bán được nên sau đó buộc phải hạ giá và bán cả dưới hình thức giao nhà thô nhưng vẫn không có thanh khoản.

Dự án mở bán từ năm 2011 cho tới nay gần cả chục năm. Sau nhiều lần rục rịch lên kế hoạch mở bán và dự án đang trong quá trình hoàn thiện nhưng thanh khoản của dự án này vẫn là một dấu hỏi lớn.

300 triệu đồng/m2: Căn hộ siêu sang ra hàng, dân siêu giàu hốt hết
Dự án chung cư dát vàng bỏ hoang

Dự án siêu sang khác, Habico Tower vẫn đang bỏ hoang. Tại thời điểm chào bán năm 2011, mức giá từ 4.000 USD/m2 sàn chung cư của dự án này thực sự gây sốc cho giới bất động sản cả nước. Với mức giá này, căn hộ rẻ nhất của tòa tháp có giá 21 tỷ đồng và căn hộ đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng.

Lý giải về sự giao dịch chênh lệch giữa căn hộ siêu sang ở TP.HCM và Hà Nội, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho biết xét về vị trí các dự án tại TP.HCM đều đắc địa, trung tâm thành phố trong khi đó Hà Nội lại kém hơn. Các dự án thuộc phân khúc này trên thị trường gần đây phần lớn đều thuộc các vị trí không thực sự đắc địa, xa khu vực lõi trung tâm của Thủ đô nên ít được khách hàng quan tâm.

Bên cạnh đó, các dự án tại TP.HCM có sự tham gia của các chủ đầu tư nước ngoài nên về đẳng cấp căn hộ cũng có sự khác biệt, mặc dù giá cao nhưng vẫn được người mua quan tâm. Theo bà Dung, các căn hộ siêu sang hiện nay không chỉ nhìn ở bề ngoài dát vàng mà bên trong các tiện ích căn hộ mới quan trọng.

Một nguyên nhân quan trọng khác là do giới nhà giàu tại Hà Nội vốn không mấy mặn mà với phân khúc bất động sản siêu sang. Thay vì bỏ tiền mua căn hộ, họ sẽ chọn một căn biệt thự do tâm lý thích sống trong các các sản phẩm nhà ở gắn liền với đất, biệt thự sang trọng trong các khu đô thị được quy hoạch tổng thể, hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nhiều chung cư tự đánh giá là chung cư cao cấp, hạng A nhưng nếu chiếu theo các tiêu chuẩn quy định đã có thì nhiều đơn vị vẫn chưa thực sự hoàn thiện tốt. Mặc dù chung cư là hạng A nhưng hành lang vẫn nhỏ hơn cả hạng B; diện tích đường giao thông, kết nối giao thông chưa hoàn thiện.

Đánh giá về triển vọng thị trường căn hộ siêu sang tuy kén khách nhưng lượng cầu luôn ổn định và có sự gia tăng bền vững. TP.HCM đang trở thành một trong những thành phố có giá căn hộ đắt đỏ nhất trong khu vực, dần tiếp cận với các thành phố lớn như Bangkok (Thái Lan) khoảng 8.500 USD/m2, Singapore là 16.000 USD/m2, Kuala Lumpur (Malaysia) gần 3.000 USD/m2, Jakarta (Indonesia) gần 4.000 USD/m2.

Căn hộ siêu sang hội thụ 5 yếu tố: vị trí đặc biệt không có sản phẩm thay thế, giá bán cực cao, gây sốc, số lượng sản phẩm giới hạn hoặc khan hiếm, sản phẩm độc đáo hoặc mang giá trị di sản, được vận hành nghiêm ngặt và khách hàng thuộc nhóm siêu giàu.

Duy Anh

Theo Vietnamnet