4 anh em gốc Việt thành công lớn với chuỗi cà phê 7 Leaves ở Mỹ

05/07/2019 14:23

7 năm sau khi từ bỏ công việc văn phòng để kinh doanh cafe, anh em Sonny Nguyễn đã sở hữu 22 cửa hàng 7 Leaves tại nhiều bang lớn của Mỹ.

7 năm sau khi từ bỏ công việc văn phòng để kinh doanh cafe, anh em Sonny Nguyễn đã sở hữu 22 cửa hàng 7 Leaves tại nhiều bang lớn của Mỹ.

Năm 2012, sau khi mở cửa hàng cafe 7 Leaves đầu tiên, 4 anh em Sonny Nguyễn không dám kể với bố mẹ vì sợ làm họ thất vọng và phản đối.

Bố mẹ của Sonny sang Mỹ định cư ở Little Saigon, quận Cam, bang California từ những năm 1990, họ luôn kỳ vọng và mong muốn các cậu con trai cưng của mình khi trưởng thành sẽ là những chuyên viên văn phòng, khoác trên mình những bộ cánh như: sơmi, quần âu, chứ không phải là những người bán cà phê, trà đậu xanh và trà hoa nhài kiểu châu Á.

Họ sẽ không bao giờ hiểu tại sao 4 cậu con trai yêu quý của mình là Vinh, 42 tuổi, Quang, 41 tuổi, Sơn - còn gọi là Sonny, 39 tuổi và Hà, 38 tuổi, lại bỏ ngang công việc chuyên gia công nghệ, kỹ sư phần mềm, nhân viên ngân hàng và luật sư để theo đuổi giấc mơ kinh doanh đầy rủi ro.

Sony tâm sự: "Họ đã hy sinh nhiều vì sự an toàn của chúng tôi và họ rất vui mừng khi thấy con mình tiến bộ. Do đó chúng tôi không thể làm họ thất vọng".

Vì vậy, 4 anh em đã bảo nhau giữ bí mật khi Quang khai trương cửa hàng 7 Leaves đầu tiên, rộng hơn 100 m2 ở một trung tâm thương mại lâu đời của thành phố Wesminster và họ tiếp tục im lặng khi mở cửa hàng thứ hai tại thành phố lân cận Garden Grove.

Cho đến khi 4 anh em chuẩn bị mở quán cafe thứ 5 vào năm 2015, bố mẹ họ mới biết là các con họ đang làm gì.

Sonny Nguyễn đứng bên ngoài cửa hàng 7 Leaves ở thành phố Garden Grove, quận Cam. (Ảnh: LA Times)

Chanh Nguyễn, bố của Sonny, chia sẻ cảm xúc khi lần đầu nhìn thấy các công nhân đang lắp đặt hệ thống ống nước cho cửa hàng 7 Leaves này.

"Tôi đã rất sốc, sau đó là vui mừng nhưng cũng lo lắng. Bên ngoài, sự cạnh tranh rất khốc liệt, nhất là ở quận Cam. Tôi không nghĩ rằng các con mình có thể thành công vì không ai trong số chúng có kinh nghiệm ở lĩnh vực này", ông Chanh Nguyễn tâm sự.

Kể từ đó, chuỗi cafe 7 Leaves không ngừng phát triển và hiện đã có 22 cửa hàng ở California, Nevada và Texas.

Tại California, khách hàng của họ phần lớn là sinh viên từ các trường đại học địa phương, những người có thể ngồi hàng giờ trong cửa hàng, làm việc trên màn hình laptop và thưởng thức đồ uống có giá 4,5 USD.

Với 700 nhân viên, chuỗi cafe của 4 anh em nhà Sonny bán được tới hơn một triệu đồ uống mỗi quý. Trong đó, cửa hàng đông khách nhất ở Garden Grove và Santa Clara bán ra hơn 3.000 cốc/ngày.

Tham vọng của họ là tạo ra một phiên bản Mỹ gốc Việt của Starbucks, chuỗi cafe nổi tiếng có mặt khắp mọi nơi.

Sau khi cùng bố mẹ lên thuyền rời khỏi Việt Nam năm 1983, anh em Sonny từng trôi dạt trên biển 7 ngày, sau đó được cứu và đưa đến một trại tị nạn ở Philippines. Cuối cùng, họ đã đến California và bươn chải với cuộc sống khó khăn nơi đây. Có thời điểm, mẹ của Sonny làm nghề rửa bát còn bố anh đi cắt cỏ thuê.

Vinh Nguyễn nhớ lại, năm 8 tuổi, gia đình anh phải sống chen chúc trong một gara tại thành phố El Monte, người anh cả được giao nhiệm vụ trông các em để bố mẹ đi làm. Cứ thế họ lớn lên, người này chăm sóc người kia, chia sẻ cho nhau giường ngủ, balô, quần áo...

Khi tốt nghiệp đại học, hoàn thành mục tiêu mà bố mẹ mong mỏi, họ vẫn giữ mối quan hệ thân thiết và tiếp tục sống chung một nhà.

Trong khi những người anh em của mình có công việc ổn định, thăng tiến thì Quang, người anh thứ 2 lại quyết định nghỉ việc và thực hiện một chuyến đi cùng mẹ.

Điểm đến đầu tiên là Thái Lan. Từ một phòng khách sạn cao tầng ở Bangkok, Quang vô tình nhìn thấy một người đàn ông trung niên đang bán trà và cafe Thái Lan. Cách pha chế của ông rất đơn giản, đổ đồ uống vào một chiếc túi, cắm ống hút rồi bán với giá 1 USD, ngày nào cũng có rất đông người xếp hàng chờ mua cafe.

"Cách pha chế cafe, sự thành công của một người bán hàng bình thường trên phố đã gây ấn tượng mạnh mẽ với tôi. Thật tuyệt vời khi có thể kiếm sống bằng một công việc đơn giản nhưng lại mang cho mọi người nhiều niềm vui như thế”, Quang cho biết.

Điểm đến tiếp theo của Quang và mẹ là Việt Nam, lần đầu tiên anh quay lại quê hương sau hàng chục năm xa cách. Quang cùng một người bạn say mê khám phá hết nơi này đến nơi khác và cố gắng tìm ra quán cafe sữa đá ngon nhất Sài Gòn. Anh tự hỏi, liệu có thể mang loại cafe này về Mỹ và điều đó sẽ tuyệt vời như thế nào.

Năm 2011, trở về Mỹ, Quang ký hợp đồng thuê lại một nhà hàng ở Westminster. Anh cùng Mai Lý, người bạn gái và sau này là vợ, bắt đầu lên ý tưởng mở một quán cafe với sự giúp sức của Denny, em trai Lý.

Sau này, hai chị em nhà họ Lý trở thành đối tác thứ 5, thứ 6, đứng sau 7 Leaves, cùng với Triết Hồ, người bạn từ thời thơ ấu.

Ban đầu, họ không nhiều kế hoạch. Khi cửa hàng đầu tiên mở cửa vào tháng 1/2012 với bảng hiệu quảng cáo về cafe, nước trái cây và bánh mỳ, họ vẫn tiếp tục thử nghiệm các món đồ uống. Họ đề cao kỹ thuật pha chế thủ công tồn tại hàng thế kỷ nay để chiết xuất hương vị từ các nguyên liệu thô như lá dứa tươi, đậu xanh, khoai môn và chanh leo.

Cái tên 7 Leaves xuất phát từ 7 nguyên liệu được dùng trong món trà thảo mộc của chuỗi cửa hàng. Hà Nguyễn cho biết, anh và các anh trai đã thử nghiệm logo của cửa hàng suốt nhiều tháng. Họ muốn có một cái tên không quá cầu kỳ hay quá phổ thông.

Một buổi sáng thứ 7 của tháng ba, lễ khai trương cửa hàng cafe 7 Leaves tại khách sạn resort Venetian, nằm trên con phố lộng lẫy nhất của LasVegas, dự kiến bắt đầu lúc 10h nhưng trước đó đã có một nhóm sinh viên và du khách chen chúc bên trong, họ tranh nhau thử những đồ uống được pha chế thủ công mang hương vị châu Á.

Don Hua, 24 tuổi, một cử nhân ngành khoa học lớn lên ở Đài Loan và rất nghiện boba, món trà sữa trân châu của Đài Loan, cho biết: "Chúng tôi đến đây vì muốn so sánh nó với hương vị ở quê nhà". Anh đã gọi một cốc trà hoa nhài phủ kem và trà sữa đậu xanh được ủ qua 5 bước.

Năm nay, 4 anh em Sonny tham gia vào thị trường nhượng quyền với các cửa hàng 7 Leaves mọc lên từ Nam California đến Houston, Santa Clara và Las Vegas. Thương hiệu cafe của họ không dùng đến quảng cáo mà chỉ quảng bá hoạt động qua mạng xã hội.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để vươn tới thành công, 4 anh em: Vinh-Quang - Sonny - Hà, phải chú tâm vào mô hình đã được những người đi đầu trong ngành công nghiệp cafe hoàn thiện.

"Những sản phẩm này được yêu thích đến độ trở thành một thói quen. Bất cứ thứ gì nếu không có nền tảng tốt, không vượt qua được sự hứng thú ban đầu, thì sẽ không tồn tại được", Alex Susskind, giáo sư về quản lý thực phẩm và đồ uống, trường Quản lý Khách sạn, đại học Cornell cho hay.

Ông Chanh Nguyễn cho rằng, hơn cả sự thành công trong kinh doanh, điều làm ông vui mừng nhất là 4 người con trai của ông đã duy trì được tình cảm anh em và thậm chí gắn bó, yêu thương nhau nhiều hơn.

Ông quy định, 4 con trai phải tụ họp ở nhà của bố mẹ lúc 10h sáng chủ nhật hàng tuần. Họ thường mang theo vợ con đến và cùng thưởng thức các món đồ uống, nhất là khi có những hương vị mới cần mọi người nếm thử.

"Điều làm tôi hạnh phúc nhất là sự đoàn kết của các con. Tôi vui mừng vì chúng gắn bó với nhau và điều đó sẽ giúp chúng đạt được những thành công mới trong tương lai”, ông Chanh Nguyễn nói./.

Theo VOV